East Germany 2016

IMG_9533
วิวข้างทางจากบนรถบัส ไม่รู้ภูเขาสีขาวๆที่เห็นคืออะไรแต่ว่าลูกใหญ่มาก

ย้อนเวลากลับไปยังช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา หลังจากสอบเสร็จทุกวิชาแล้วเรายังมีเวลาว่างประมาณสัปดาห์กว่าเหลือไว้ให้เที่ยว ตอนนั้นไม่ได้มีความคิดอยากจะไปเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษ ก็เลยไป Berlin อีกรอบ แล้วก่อนกลับก็แวะไปเที่ยว Dresden เป็นครั้งที่สอง กับ Chemnitz เป็นครั้งแรก ซึ่งทั้งสองเมืองนี้ก็เป็นเมืองที่อยู่ในเยอรมนีฝั่งตะวันออก สำหรับทริปนี้ก็ไม่ได้ทำอะไรมากเป็นพิเศษ ออกแนวชิวๆ ผ่อนคลาย เปลี่ยนบรรยากาศหลังสอบ ก่อนจะเปิดเทอมมากกว่า จะเน้นเป็นอัพรูปละกัน

สถานที่ใหม่ที่เราไปเที่ยวในเบอร์ลินครั้งนี้ก็คือ Tempelhof ซึ่งเป็นลานกว้างที่ในอดีตเคยเป็นสนามบินมาก่อน หลังจากที่สนามบินถูกปิดไปแล้วมีการทำประชามติของชาวเบอร์ลินว่าต้องการให้มีการสร้างเมืองที่ตรงพื้นที่นี้รึเปล่า แต่ชาวเมืองโหวตโน เค้าเลยปล่อยลานรันเวย์ให้กลายเป็นลานกว้างว่างๆมาจนถึงทุกวันนี้ ให้ชาวเมืองมาทำกิจกรรมผ่อนคลายกันตามอัธยาศัย ส่วนตัวอาคารสนามบินก็กลายเป็นโกดังแสดงงานศิลปะให้คนมาเช่าพื้นที่ไปใช้ได้ แล้วก็ยังมีทัวร์ชมภายในอาคารสนามบินในช่วงเวลาที่ไม่มีการใช้งานอีกด้วย

IMG_9767
ที่ฝั่งตะวันออกของ Tempelhofer Feld จะมีบริเวณเล็กๆที่ชาวเมืองเอาของเก่าที่ไม่ใช้แล้วมาวางกองๆทิ้งไว้รวมกัน แต่ว่าพวกของเก่าเหล่านี้ก็ยังดูดีอยู่ แล้วก็มีการจัดวางอย่างค่อนข้างมีระเบียบ สามารถมานั่งๆเดินๆเล่นผ่อนคลายได้ ส่วนบริเวณอื่นๆของฝั่งตะวันออกที่เป็นสนามหญ้าก็จะมีคนมานั่งปิคนิคกันทั่วๆไป

ส่วนในเมือง Dresden ก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษนอกจากเดินเที่ยวดูใจกลางเมืองเก่า

 

IMG_9737
นอกจากเดินชมเมืองแล้ว โฮสต์ของเราใน Dresden ยังพาเรามาชมคอนเสิร์ตแจ๊สที่สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตชื่อ Scheune ซึ่งตั้งอยู่ในย่านที่ชื่อว่า Neustadt ด้วย คอนเสิร์ตนี้เข้าชมได้ฟรี ไม่เก็บตังค์ มีเครื่องดื่มขาย ในห้องแสดงคอนเสิร์ตก็เป็นห้องธรรมดาๆแบบในรูป ขนาดประมาณห้องเรียนสองสามห้อง มีเก้าอี้ตั้งล้อมรอบบริเวณว่างๆตรงกลางห้องที่เว้นไว้ให้สำหรับวงดนตรี ใครจะมาดูก็ได้ ขนาดคนที่นั่งใกล้ๆเรายังพาหมามาดู 555 เค้าให้หมานอนอยู่นิ่งๆในตะกร้าใต้เก้าอี้ของเค้า นักดนตรีเล่นดีมาก ระหว่างโชว์มีทอล์คโชว์ด้วย แต่เป็นภาษาเยอรมันสำเนียงตะวันออก ฟังไม่ออกเลย 55

ส่วนเมือง Chemnitz ยิ่งไม่มีอะไรเลย 555 ไม่รู้จะมาทำไม 55555 เป็นอดีตเมืองในเยอรมนีตะวันออกที่ยังมีร่องรอยของเยอรมนีตะวันออกอยู่เยอะมาก มีอาคารที่พักอาศัยทรงแท่งๆทื่อๆ ที่คนที่นี่เรียกว่า Plattenbau อยู่เต็มไปหมดตรงแถวๆบริเวณใจกลางเมือง บางตึกถูกทาสีใหม่ให้ดูสดใสยิ่งขึ้น แต่หลายๆตึกก็ยังดูอึมครึม ไม่มีการเรโนเวตใหม่ นอกจากนั้นก็ยังมีตึกเก่าๆที่ถูกทิ้งร้างให้เห็นอยู่ทั่วไป ยิ่งเรามาเที่ยวในวันที่อากาศมืดครึ้ม ฝนตกพรำๆ ยิ่งทำให้บรรยากาศยิ่งดูอึมครึมขึ้นไปอีก

IMG_9857
ถนนเส้นหลักที่วิ่งผ่านใจกลางเมือง อารมณ์ประมาณต่างจังหวัดที่ไทยเลยมะ

จบแล้วสำหรับทริปปิดเทอมอันอึมครึม 555 ปีนี้เที่ยวน้อยมาก ปีที่แล้วตอนปิดเทอมนี่เที่ยวเป็นอาทิตย์ๆ โหดมันฮากว่านี้มาก สำหรับปีนี้ที่ผ่านๆมาจะไม่ค่อยมีเวลาเลย ในมหาลัยเรียนเยอะกว่าใน Studienkolleg เยอะมาก เวลาว่างสำเที่ยวก็น้อยลง ทริปที่ผ่านๆมาเลยไม่ค่อยโหดมันฮา ไม่ค่อยมีอะไรมาเล่าเหมือนตอนปีที่แล้วเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ฝากความหวังไว้สำหรับทริปปิดเทอมที่จะมาถึง หวังว่าคงจะมีอะไรสนุกๆให้มาเล่าให้ฟังโนะ อิอิ สำหรับวันนี้ต้องขอเตรียมตัวออกไปทำงานก่อน เดี๋ยวตอนต่อๆไปจะมาเล่าเรื่องทริปสุดสัปดาห์ใน Amsterdam ทริปเดินป่าใน Allgäu กับทริปหนึ่งวันหลังสอบใน Tübingen ที่เพิ่งไปมาเมื่อไม่กี่วันนี้ให้ฟัง รับรองว่ามีรูปสวยๆมาให้ดูแน่นนอน!

IMG_9923
วิวพระอาทิตย์ตกดินระหว่างเดินทางกลับมายัง Karlsruhe

4 thoughts on “East Germany 2016

  1. Chemnitz มีคนไทยอยู่เกือบสิบคนครับ เป็นเมืองที่เงียบมาก ที่สวยๆใน Sachsen แนะนำให้เที่ยว Fichtelberg และ Erzgebirge ครับ

    1. สิบคนเองเหรอครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับบบ เดี๋ยวไว้คราวหน้าถ้าไปแถวนั้นจะแวะไปเที่ยวครับบ

  2. Theeranat

    ขอบคุณมากเลยครับ พอดีลูกชายกำลังจะจบ ม.6 สอบ Entrance เข้าเรียน Freshman Course ของ FH Aachen กำลังรอจดหมายตอบและรอจบ ม.6 พร้อมสอบ IELTS เค้า เลือก ว่าถ้าจบ Freshman แล้ว จะเรียนต่อที่ RWTH Aachen in Bachelor of Mechanical Engineering ครับ อ่านบทความที่น้องเขียนแล้วได้ประโยชน์มากๆ ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ครับ

Leave a comment