60 thoughts on “กว่าจะได้มาเยอรมัน (3) : เปิดบัญชีธนาคาร Blocked Account ในเยอรมนี

  1. Krit Sriprach

    ขอสอบถามหน่อยครับ ขั้นตอนการเซ็นชื่อเปิดบัญชีที่สถานทูตต้องนัดเค้าล่างหน้าไหมคับหรือ walk-in ได้เลย และขั้นตอนกว่าที่ธนาคารจะอนุมัติเปิดบัญชีใช้เวลาประมาณกี่วันครับ

    1. ไม่ต้องครับ walk-in ได้เลย
      กว่าธนาคารจะอนุมัติเปิดบัญชีนี่ต้องขึ้นอยู่กับว่าจดหมายแบบฟอร์มเปิดบัญชีของเราจะไปถึงที่ธนาคารที่เยอรมันเมื่อไหร่ด้วยครับ ถ้าเป็นจดหมายปกติไม่ใช่ EMS อย่างน้อยก็น่าจะสามอาทิตย์ถึงจะไปถึง แต่หลังจากจดหมายไปถึงธนาคารแล้ว อีกสองสามวันก็ได้เมลล์แจ้งว่าเปิดบัญชีให้แล้วจากธนาคารแล้วครับ

  2. anatta

    ขอสอบถามหน่อยนะคะ การขอเปิดบัญชี คือ แค่ปริ้นฟอร์มออกมา กรอกข้อมูล และรับรองที่สถานทูตเยอรมันแล้ว ไม่ได้มีการ submit online ใดใด ใช่ไหมคะ พอดีส่งเอกสารการเปิดบัญชีแบบ DHL ไปที่ DB แล้ว ลงชื่อมี ผู้รับ ไปประมาณ 6 วันแล้วแต่ยังไม่มีอีเมลอะไรตอบกลับมาเลยค่ะ

    1. ไม่มีการ submit online ครับ แค่ส่งเอกสารไป DB ที่เยอรมัน แต่ต้องส่งทั้งใบสมัครและสำเนาพาสปอร์ตนะครับ แล้วก็วันเสาร์อาทิตย์ธนาคารปิด ตอนเรานับวันรอก็ต้องนับแค่วันจันทร์ถึงศุกร์ ลองรออีกซักสามสี่วันดูครับ รอเปิดบัญชีน่าจะใช้เวลาซักพัก แต่ถ้ารอโอนเงิน สองสามวันก็น่าจะได้เมลล์ตอบกลับมาแล้ว

  3. ติดตามทุกกระบวนการของคุณเลยคะ ทำตามเป๊ะๆ เป็นประโยชน์กับเรามากๆคะ
    ตอนนี้เราโอนเงินเข้าแบงค์ที่ด้อยช์แบงค์เปิดให้แล้วแล้วตอนโอนที่ธ.กรุงเทพ มีเอกสารมาให้ อารมณ์คล้ายๆสลิปการโอนเงินอะคะ เราจำเป็นต้องส่งเอกสารนี้ไปที่เมลของด้อวยช์บงค์ไม๊คะ หรือแค่รอเมลให้เขตอบว่าได้รับเงินจากเราแล้วเท่านั้นก็พอคะ

    ขอบคุณคะ

    1. ดีใจที่ได้ยินว่าบทความนี้มีประโยชน์นะครับ ^^ ไม่ต้องส่งครับ รอเมลล์จาก deutsche bank ได้เลย

  4. Pattra

    ระหว่างรอช่วงที่โอนเงินไปแล้วนี่รอนานมากรึเปล่าคะ โอนไปแล้ว 1 อาทิตย์ยังไม่ได้รับจดหมายกลับมาเลยอะค่ะ

    1. หลังจากโอนเงินไปแล้วธนาคารจะยืนยันมาทางอีเมลล์นะครับไม่ใช่ทางจดหมาย เค้าจะส่งอีเมลล์มายังที่อยู่อีเมลล์ที่เรากรอกไปในใบขอเปิดบัญชี ปกติ 3-4 วันก็น่าจะได้รับแล้วนะครับ (ไม่นับวันเสาร์อาทิตย์กับวันหยุด)

  5. kallaya

    สอบถามนิดหนึ่งค่ะ
    1. ทีอยู่ที่ส่งเอกสารการเปิด Block Account อ่ะค่ะ ส่งไปที่ไหนกัแน่คะ ในเวปของ Deutsche Bank เค้าบอกว่าเป็นที่
    Deutsche Bank
    Privat- und Geschäftskunden AG
    Ausländische Studenten
    Alter Wall 53
    20457 Hamburg
    Deutschland/Germany
    อ่ะค่ะ
    2. หลังจากปริ้นแบบฟอร์มเขียนคำร้องการเปิดบัญชีแล้ว ให้เราเขียนทับลงไปเลย แล้วค่อยซีร๊อก ออกมา 2 ชุด ใช่ไหมคะ?

    ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

    1. ส่งไปตามที่อยู่ที่ในเว็บบอกไว้เลยครับ โพสต์นี้ผมพิมพ์เมื่อปีที่แล้วไม่ได้อัพเพตข้อมูลไหม่

      แบบฟอร์มพอดาวน์โหลดมาแล้วสามารถเปิดในคอมแล้วพิมพ์ลงไปในช่องได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์แบบฟอร์มออกมาก่อนแล้วค่อยเขียนอีกที

      1. kallaya

        สวัสดีค่ะ มีเรื่องรบกวนต่อจากคำถามที่แล้ว

        – ตอนนี้ธนาคารได้ตอบกลับมาแล้ว แต่เค้าบอกว่า ให้ส่งสำเนาพาสปอร์ตของพ่อ-แม่ไปให้ด้วย (อายุ 17 ย่าง 18 เดือน พ.ค. นี้ค่ะ) ไม่ทราบว่าสิ่งที่เราต้องส่งไปคือไปทำเรื่องใหม่ หรือ ส่งเฉพาะสำเนาไปคะ
        – กรณีนี้หมายความว่า เราไม่บรรลุนิติภาวะ ถ้าไปถึงที่นั่นแล้ว เราจำเป็นต้องให้พ่อหรือแม่ บินตามไปด้วยหรือเปล่าคะ

        ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

      2. ข้อความที่เค้าตอบกลับมาบอกว่ายังไงเหรอครับ ตอนที่พูดเรื่องพาสปอร์ต

        กรณีนี้จริงๆแล้วผมก็ไม่รู้ครับว่าต้องทำยังไง แหะๆ แนะนำว่าลองส่งเมลล์ไปถามที่ธนาคารเลยครับ หรือไม่ก็ลองโพสต์ถามในกรุ๊ปสนทย https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein/ ดูครับ

  6. สวัสดีค่ะ กำลังจะทำเรื่องเปิดบัญชีธนาคาร Deutsche Bank ค่ะ แต่มีข้อสงสัยว่า จดหมายจากมหาวิทยาลัย ใช้เอกสารตัวที่ได้รับจากอ.ที่ปรึกษาในเยอรมันทางอีเมล์ ซึ่งเป็นตัวสแกนได้ไหมคะ (ปริ้นจากไฟล์สแกน) ตัวจริงไม่อยู่กับตัวตอนนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    1. ขอโทษนะครับที่ตอบช้า อาทิตย์ที่ผ่านมาการบ้านเยอะมาก ส่วนเรื่องเอกสารผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ^^” รบกวนลองถามในกรุ๊ปนี้ดูนะครับ จะได้มีคนที่มีประสบการณ์เรื่องการเตรียมตัวมาเรียนปริญญาโทรมาช่วยตอบ https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein/

      1. Built

        ขอบคุณค่ะ ^^ ขออนุญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ เผื่อมีใครต้องการทราบ สำเนาเอกสารจากสถานศึกษาไม่ต้องเอาไปรับรองค่ะ สามารถส่งไปทางไปรษณีย์พร้อมกับเอกสารอื่นๆได้เลยค่ะ ที่ต้องรับรองมีแค่2อย่าง คือ สำเนาพาสปอร์ต และใบเปิดบัญชีค่ะ ค่าธรรมเนียมการรับรองเอกสารทั้ง2ตัว รวมแล้ว 30 ยูโรค่ะ (ณ วันที่ 12 มกราคม 2559)

  7. pudi

    สวัสดีค่ะ คือมีเรื่องจะถามหน่อยค่ะ พอเปิดบัญชีแล้วถ้าไปถึงที่เยอรมันแล้วน่ะค่ะ เราจะสามารถถอนเงินจากบัญชีเรายังไงอ่ะค่ะ คือเราต้องไปที่ธนาคารสาขาไหนก็ได้เแล้วทำเรื่องใช่ไหมค้ะ แล้วก็เรื่องบัตร ATM อ่ะค่ะ อันนี้ จขกท ได้รับยังไงบ้างค้ะ รบกวนสอบถามด้วยน้า เค้ากำลังเตรียมตัวอ่าา ><

  8. Wiyada

    รบกวนถามเรื่องการเปิดบัญชี Blocked account ค่ะ ส่งเอกสารไปสองรอบแล้ว ยังเปิดไม่ได้ค่ะ ล่าสุดได้รับอีเมล์จากธนาคารให้ระบุ Country of tax residence กับ Tax ID number or personal identification number แต่ไม่เห็นว่ามีตรงไหนให้กรอกเลยค่ะ ขอคำแนะนำว่าตอนนั้นกรอกแบบฟอร์มอย่างไรคะ และระบุตรงไหนคะ ขอบคุณค่ะ

    1. จำไม่ได้แล้วเหมือนกันครับ แหะๆ คิดว่าตอนนั้นน่าจะประมาณเดือนนึง แต่มันขึ้นอยู่กับว่าจดหมายไปถึงธนาคารเร็วแค่ไหนด้วยครับ ตอนนั้นผมส่งแบบธรรมดาเลยไปถึงช้าหน่อย แต่ถ้าไปถึงแล้ว นับเพิ่มไปอีกไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ก็น่าจะได้อีเมลล์ยืนยันเปิดบัญชีจากธนาคารแล้วครับ

      1. eakky

        เอกสารของผมถึงตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมครับ ตอนนี้ก้อรออยู่ครับ เพราะอ่านในเวปธนาคารบอกว่าใช้เวลา 1 อาทิตย์ครับ

  9. UTUMPORN KLINSAWATHOM

    สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าถ้าหากว่าเราไม่ได้ระบุ tax of residence แล้วก็เขียนใส่เงินส่งไปไม่สอดคล้องกับที่เราจะต้องเบิกออกน่ะค่ะ คือ ล่าสุด หนึ่ง เราไม่ได้ระบุ ในใบคะ สอง เราไปแลกเปลี่ยนแค่ หกเดือนค่ะ แต่ใส่จำนวนเงินไป อยู่ได้ประมาณ 1 ปีเลยค่ะ 8500 แทนที่จะเป็น6*670=4020 ค่ะ แล้วก็เลือกเบิกเดือนละ 800 แทนค่ะ เราเลยไม่ทราบว่าจะถูกปติเสท การเปิดบัญชีแล้ว รวมไปถึงไม่ได้ผิดวันที่กับสถานที่ ข้างบนลายเซนต์ด้วยค่ะ เราจะต้องส่งทุกอย่างไปใหม่หมดเลยไหมคะ แล้วเค้าจะไปทับซ้อนกันไหมคะ รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    1. ขอโทษนะครับบ เดือนที่ผ่านมาไม่ได้เข้ามาดูเลยเพราะมีสอบ ถ้าเป็นกรณีพิเศษแล้วยิ่งเป็นกรณีที่ไม่ใช่ไปเรียนต่ออย่างนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ต้องรบกวนถามที่ตัวธนาคารโดยตรงหรือที่ DAAD จะดีกว่านะครับ

  10. teerapat

    สวัสดีครับ สอบถามนิดนิงว่า blocked account สามารถ ฝากเกิน 8040 ได้รึป่าวครับ

      1. teerapat

        พอก้จะไปเรียน ที่ KIT wintersemster 2016(Wirtschaftsingenieurwesen) นี่อะครับ ตอนนี้มี b1 แล้ว ซึ่งเดือนหน้าผมจะจบคอรสเกอเธ่ b2นะครับ สอบถามว่า ถ้าเรามีใบ b2 เขาจะพิจรณาเป้นพิเศษไหมครับ
        -การเรียนที่นั่นเนี่ย(STK-UNI) เมื่อเทียบกับไทยแล้ว ยากไหมครับ(หมายถึงตังวิชาความรุ้ ไม่นับเรื่องภาษา)
        -ตอนยื่น zertifikat b1 ไห้ทางมหาลัย ใช้สำเนาใช่ไหมครับ
        – การเรียนที่นั่นเป้นไงบ้างครับ มีเพื่อนคนไทยบ้างรึป่าว
        -ค่าใช้จ่ายรวมๆต่อเดือนประมาน 1000-1200 ยูโร พอไหมครับ (ค่ากิน.ค่ารถไฟ.ค่ีาประกัน.ค่าหอ)
        -อยากไห้เจ้าของกระทู้ เขียนเรียงลำดับเวลาในการทำวีซ่านี่ได้ไหมครับ. เช่นทำ วันที่เท่าไหร่เดือนอะไร
        ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำตอบ

      2. -การเรียนที่นั่นเนี่ย(STK-UNI) เมื่อเทียบกับไทยแล้ว ยากไหมครับ(หมายถึงตังวิชาความรุ้ ไม่นับเรื่องภาษา)
        =====วิชาฟิสิกส์ค่อนข้างง่ายครับ ถ้าวิชาเลขก็อาจจะมีเรื่องใหม่ๆเพิ่มเข้ามา ก็จะยากกว่าที่ไทย ส่วนวิชา Informatik ก็จะเป็นเรื่องใหม่ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละคนด้วยครับ ลองอ่านอันนี้ดู https://petchpetals.wordpress.com/2014/12/07/การเรียนใน-studienkolleg/

        -ตอนยื่น zertifikat b1 ไห้ทางมหาลัย ใช้สำเนาใช่ไหมครับ
        =====ใช้สำเนาครับ ตอนที่พี่สมัครต้องเป็นสำเนาที่รับรองแล้ว น่าจะให้เกอเธ่ช่วยออกเพิ่มให้ได้ครับ หรือไม่ก็ให้สถานทูตรับรองให้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นสำเนาธรรมดาๆได้รึเปล่า ต้องลองเช็คกับมหาลัยดู

        – การเรียนที่นั่นเป้นไงบ้างครับ มีเพื่อนคนไทยบ้างรึป่าว
        =====ถ้าในคอลเลจก็ค่อนข้างสบายครับ เรียนแค่ครึ่งวันเช้า บ่ายส่วนใหญ่จะว่าง เพื่อนคนไทยจะแล้วแต่ปี ปีพี่มีกันสามคน แล้วก็มาเพิ่มอีกคนตอนเทอมฤดูร้อน แต่เทอมฤดูหนาวที่ผ่านมาไม่มีคนไทยเลย แต่ที่ Karlsruhe มีนักเรียนไทยเยอะอยู่ ก็นัดเจอ ทำกับข้าว เล่นไพ่กันอะไรงี้เป็นระยะๆ

        -ค่าใช้จ่ายรวมๆต่อเดือนประมาน 1000-1200 ยูโร พอไหมครับ (ค่ากิน.ค่ารถไฟ.ค่ีาประกัน.ค่าหอ)
        ===== อยู่สบายเลยครับ ลองอ่านอันนี้ดู

        ค่ากินอยู่ในเยอรมนี (Karlsruhe, มี.ค. 58)

        -อยากไห้เจ้าของกระทู้ เขียนเรียงลำดับเวลาในการทำวีซ่านี่ได้ไหมครับ. เช่นทำ วันที่เท่าไหร่เดือนอะไร
        ===== จำไม่ได้แล้วคร้าบบ รีบทำให้เร็วที่สุดละกัน เตรียมเอกสารรอไว้ก่อน สอบ B1 ผ่านแล้วก็ส่งจดหมายไปสมัครมหาลัยกับส่งจดหมายไปเปิดบัญชีในเยอรมันเลย พอมหาลัยตอบรับแล้วก็รีบจองคิวทำวีซ่า เอาเอกสารไปขอวีซ่าเลย แต่ที่ KIT ประกาศผลเร็วอยู่แล้ว แถมยังประกาศออนไลน์ ปรินท์ใบจากเว็บไปใช้ขอวีซ่าได้เลย ลองอ่านอันนี้ดู https://petchpetals.wordpress.com/2015/03/24/กว่าจะได้วีซ่า-2-สมัครมห/

        ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำตอบ

  11. Teerapat

    ขอบคุณมากๆๆสำหรับคำตอบครับ.
    สอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ
    คือพยายามหาตัว Antrag ของมหาลัยหน่ะครับ แต่เหมือนมหาลัยเขาบอกว่า เปิดทำการ 15.05.2016 – 15.07.2016
    อยากทราบว่า เราส่งเอกสารโดยไม่มีใบสมัครไปก่อนได้ไหมครับ รึว่าต่ิงรอจน 15 พฤษภาครับ

    1. ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ อาจจะขึ้นอยู่กับตัวมหาลัย ลองถามที่มหาลัยเลยจะดีกว่าครับ

  12. สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยนะคะ พอดีจะไปเรียนถาษาเป็นเวลา 8 เดือนค่ะ เงินที่ต้องโอนไปใส่ blocked account จำเป็นต้องถึง 8000 ยูโรหรือเปล่าคะ หรือตามจำนวนเดือนที่ไป กรณีเราไปแปดเดือน เราโอนไปเเค่ 5300 ยูโรได้หรือไม่คะ ขอบคุณมากค่ะ

  13. Chaowanan

    รบกวนถามครับ ภ้าโอนเงินให้แบงค์แล้ว ต้องอีเมลไปบอกที่ธนาคารไหมครับว่าโอนเงินมาแล้ว หรือธนาคารจะรู้โดยอัตโนมัติ

  14. ถ้าเป็นกรณีอย่างผมที่ยังไม่ได้ใบตอบรับแต่เปิดบัญชีไว้ก่อน และถ้าบัญชีเปิดสำเร็จแล้ว เค้ากำหนดบอกมั้ยครับว่าต้องโอนเงินมาก่อนอย่างน้อยไม่เกินกี่วันหรือกี่เดือน? เนื่องจากผมกะจะรอจดหมายตอบรับมาก่อนแล้วค่อยโอน

    1. โอนเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แค่ให้เค้าส่งเอกสารมายืนยันว่าเงินเข้าแล้วทันก่อนยื่นขอวีซ่าก็พอครับ

  15. ขอถามเพิ่มเติมนะครับ ในกรณีที่เปิดบัญชีไปแล้วเราจะโอนเงินไปในช่วงไหนก็ได้ใช่มั้ยครับ ไม่มีกำหนดว่าต้องโอนเงินส่วนแรกภายในระยะเวลาเท่านี้เท่านั้นใช่มั้ยครับ? เพราะผมจะไปเปิดบัญชีขณะที่ยังไม่มีใบตอยรับอะครับ กะว่าเมื่อได้ใบตอบรับจะโอนเงินเข้าเลย

  16. ถ้ายังไม่มีใบตอบรับ แล้วไปเปิดบัญชีนี่ทาง DB ไม่จำกัดเวลาที่จะโอนเงินเข้าใช้มั้ยครับ สมมุติเช่น เปิดบัญชีไปแล้ว หลังจากหนึ่งเดือนผ่านไป แล้วค่อยโอนเงินเข้า DB ก็ไม่เป็นปัญหาอะไรใช่มั้ยครับ

  17. PP

    รบกวนสรุปขั้นตอนหรือ flow จะไปเรียน ป.ตรี ที่เยอรมันเป็นอย่างไรบ้าง หรือถ้าเคยตอบแล้วช่วยบอก link ให้หน่อยครับ

  18. kt

    อยากสอบถามการกรอกใบ application ของ Deutsche Bankอะค่ะ มีจุดที่ไม่เข้าใจหลายๆจุดเลยค่ะ 😭

  19. N6D

    สวัสดีครับ สงสัยในใบที่ให้กรอกเพื่อเปิดบัญชีหลายจุดเหมือนกันครับ

    – ตรงที่ให้ติ๊ก I am resident for tax purposes in Germany only. หรือ I am resident for tax purposes in the following countries outside Germany ไม่ทราบว่าต้องเลือกอันไหนครับ ผมยังไม่มีเลขเสียภาษีที่ไหนเลย

    – Online banking เราไม่จำเป็นต้องเปิดก็ได้ใช่ไม๊ครับ

    – หัวข้อ Special notes on the immediate performance of the contract มีให้ติ๊กถูกในช่อง I declare my express consent for the bank to commence performance of this contract on acceptance of my application for the contract to be concluded but before expiry of the cancellation period. ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรว่ามันคืออะไร จำเป็นต้องเลือกไม๊ครับ

    – หัวข้อ Confirmation of receipt เรายังไม่ต้องทำอะไรเลยใช่ไม๊ครับ ปล่อยว่างไปเลยถูกไม๊

    ถามซะเยอะเลย แต่งงจริงๆ ช่วยผมด้วยครับบบ 555
    ขอบคุณมากครับ :))

    1. P

      Residence ไม่ต้องใส่ก้ได้นะคะ เพราะเราไม่ได้เป็น residence ในเยอรมนี
      ส่วน online banking ไม่จำเป็นก็ได้นะ ไม่แน่ใจแต่เราไม่ได้ติ้กจ้ะ

  20. Lisa

    สวัสดีคะ อยากทราบว่า รอ Blocked account นานไหม พอจะจำได้ไหมเอ่ย คนอื่นๆเมืองอื่น 1 อาทิตย์ก็ได้รับแล้ว ตอนนี้รอ ได้ 2 อาทิตย์แล้วคะ

    1. จำไม่ได้แล้วเหมือนกันครับ คิดว่า 2-3 อาทิตย์ครับ จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับว่าจดหมายที่เราส่งไปจะไปถึงที่นั่นเมื่อไหร่มากกว่า ถ้าส่งไปแบบธรรมดาก็ต้องรอซักพัก แต่พอทางธนาคารได้รับจดหมายแล้ว อีกสองสามวันเค้าก็เปิดบัญชีให้แล้วครับ

  21. Miw

    สอบถามหน่อยค่ะ วันนี้เราไป activate blocked account มา โดนค่า fee ไป 150 euro ทำไมมันไม่ใช่ 50 euro T^T ร้องไห้หนักมาก

    1. เห็นที่โพสต์ในกรุ๊ปสนทย.คือคนเดียวกันใช่มั้ยครับ ตามนั้นเลยครับ ขึ้นราคาแล้ว ผมก็เพิ่งรู้ครับ อิอิ

  22. Jiranan

    ขอสอบถามคะ เปิด Blocked Account ต้องผลนานกี่วันคะ พี่ส่งไปประมาณอาทิตย์กว่าๆ แล้วแต่ยังไม่ได้รับเมลล์เลยคะ

    1. ต้องนับระยะเวลากว่าไปรษณีย์จะไปถึงเยอรมัน บวกกับสามสี่วันครับ ระยะเวลากว่าไปรษณีย์จะไปถึงก็แล้วแต่ว่าส่งแบบไหนครับ ตอนนี้ได้รับรึยังครับ
      ขอโทษนะครับที่ตอบช้า พอดีที่ผ่านมามีกิจกรรมเยอะ

      1. Jiranan

        สวัสดีคะ

        พี่เช็คในระบบส่งด้วย DHL ส่งวันที่ 14/3/60 ถึง 16/3/60 พี่ก้รออาทิตย์กว่า ก็ไม่เห็นเมลอะไร พี่ก็เมลถาม DB ตอบไม่รู้เพราะเค้าไม่ได้รับผิดชอบ พี่ก้เลยถามใน Facebook ของ DB เค้าบอกใช้เวลา 4 อาทิตย์

        พี่ก้เลยอยากถามว่าปกติเป็นแบบนี้รึป่าว พี่เอาเงินส่วนตัวจะไปเรียน ป.เอก หรือถ้าเอาเงินไปเองเค้าจะเช็คอะไรเยอะเลยทำให้ช้าไม๊ หรือช่วงนี้คนจะเปิดบัญชีเยอะ อีกอย่างที่สำคัญชื่อเมลพี่ไม่มีใครใช้ กลัวเค้าส่งผิด มันเป็น “yuki_yuki1987@ymail.com” นะ ymail คือ yahoo พี่ถามแล้วแต่ก้ไม่มีใครตอบเรื่องนี้

        พี่ก็เลยลองถามน้องดูคะ ขอบคุณมากจ้ะ

  23. Nutteeya

    Block account เปิดผ่าน web ของ Fentiba ได้ไหมและปลอดภัยไหมค่ะเสียค่าธรรมเนียม 89 eur และ 4.9 eur ต่อเดือนไม่ทราบขั้นตอนง่ายกว่าเปิดที่ DB ไหมค่ะ

    1. ผมก็ไม่แน่ใจครับ เพราะ Fentiba นี่เพิ่งมีมาใหม่ ลองถามในกรุ๊ปเฟสบุ๊คสำนักนักเรียนไทยในเยอรมนีดีกว่านะครับ รู้สึกจะเห็นผ่านๆว่าเคยมีคนมาถามเรื่องนี้เหมือนกันแต่ผมไม่ได้เข้าไปอ่าน https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein

  24. Jak

    สวัสดีครับ สมมุติว่าถ้าเปิดไปแล้วโอนเงินไปแล้ว แล้วพอเวลาจะเบิกเราจะมีสมุดบัญชีหรือบัตรเอทีเออ็มอะไรอย่างนี้มั้ยอ่ะครับ

    1. ต้องไป activate บัญชีหลังจากไปถึงเยอรมันก่อนครับ ลองอ่านรายละเอียดในโพสต์นี้นะครับ ขอโทษนะครับที่ตอบช้า พอดีเปิดเทอมแล้วงานเยอะมาก 55

      http://tsvd.org/blogs/life/life-04/

Leave a comment