กว่าจะได้มาเยอรมัน (2) : สมัครมหาลัย

DSCF0305a

เดี๋ยวบทนี้จะสรุปคร่าวๆเรื่องการรับสมัครนักเรียนต่างชาติเข้าป.ตรีของมหาลัยในเยอรมันให้ฟังละกัน

– ถ้าจบม.ปลายจากโรงเรียนไทยทั่วไป วุฒิม.ปลายของเราจะไม่เทียบเท่ากับ วุฒิม.ปลายของที่ยุโรป ทำให้เรายังไม่สามารถเข้าป.ตรีที่นั่นได้โดยตรง

– ถ้าจบม.ปลายจากโรงเรียนไทยทั่วไป แล้วอยากต่อป.ตรีที่นั่นเลย ต้องมีสองสิ่งนี้

  1. หลักฐานความสามารถทางภาษาเยอรมัน ซึ่งสามารถใช้อย่างใดอย่างหนึ่งจากรายชื่อในเว็บนี้ http://www.tum.de/en/studies/application-and-acceptance/german-language-skills/
  2. ต้องสอบข้อสอบเข้ามหาลัยผ่าน (ข้อสอบเข้าชื่อว่า Feststellungsprüfung)

– เราสามารถอยู่ดีๆไปขอสอบเข้าเลยก็ได้ แล้วถ้าผ่านก็ใช้ยื่นสมัครเข้ามหาลัยพร้อมใบหลักฐานภาษาได้เลย (แต่สมัครสอบ Feststellungsprüfung ยังไงไม่รู้อะต้องลองถามทางมหาลัยดู) แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน สามารถสอบได้อีกแค่ครั้งเดียว และถ้ายังไม่ผ่านอีก จะหมดสิทธิ์เรียนคณะทางสายนั้นในประเทศเยอรมนีไปตลอดกาล!

– ถ้ายังไม่อยากสอบ Feststellungsprüfung เดี๋ยวนั้น ก็สามารถสมัครเข้าเรียนโรงเรียนปรับพื้นฐานที่ชื่อว่า Studienkolleg ได้ ซึ่งที่ Studienkolleg เราก็จะได้เตรียมตัวสำหรับทั้งการสอบ Feststellungsprüfung และการสอบภาษาเยอรมัน ในระยะเวลา 2 เทอม (1 ปี) แล้วหลังจากเรียนจบ ทางโรงเรียน Studienkolleg ก็จะจัดสอบ Feststellungsprüfung ให้ แล้วหลังจากนั้นเราก็สามารถนำผลสอบ Feststellungsprüfung ไปใช้สมัครเข้ามหาลัยต่อได้

– ถ้าเราอยู่ในกลุ่มที่ต้องเข้าเรียนที่ Studienkolleg ก่อน เวลาหาข้อมูลในเว็บของมหาลัย ก็พยายามค้น Keyword คำว่า Studienkolleg แล้วดูว่าเค้ามีกำหนดการ มีเอกสารสำหรับการรับสมัครและเกณฑ์รับสมัครขั้นต่ำอะไรยังไงบ้าง หรือจะเข้าไปดูในเว็บ http://www.studienkollegs.de/ เลยก็ได้ มีรวบรวมข้อมูล และลิงค์ของเว็บของ Studienkolleg ทั้งหมดในเยอรมันไว้แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น Studienkolleg จะมีอยู่แค่ไม่กี่แห่ง แต่ละแห่งก็จะโคกับหลายๆมหาลัย ยกตัวอย่างเช่น Studienkolleg ที่ Karlsruhe จะโคกับมหาลัย KIT และ TU Stuttgart หมายความว่าถ้ามีนักเรียนต่างชาติอยู่สองคน คนแรกสมัครเรียนที่ KIT ส่วนอีกคนสมัครเรียนที่ TU Stuttgart ทั้งสองคนจะถูกส่งมาที่ Studienkolleg Karlsruhe เหมือนกัน แต่ก็มีบางมหาลัยที่ไม่ได้โคกับ Studienkolleg ที่ไหนเลย เช่นมหาลัย RWTH Aachen หมายความว่าถ้าเราสมัครเรียนป.ตรีที่ RWTH แล้วมีมาแค่วุฒิจบม.ปลายจากไทย มหาลัยก็จะตอบปฏิเสธมาลูกเดียว ถึงแม้ว่าเราตั้งใจว่าจะเข้าเรียนที่ Studienkolleg ก็ตาม (แต่ถ้าเป็นมหาลัยอื่นที่โคกับ Studienkolleg ทางมหาลัยพอเห็นว่าเรามีมาแค่วุฒิม.ปลายจากไทย เค้าก็จะส่งเอกสารสมัครเรียนของเราไปที่ Studienkolleg โดยอัตโนมัติ) ซึ่งก็ต้องอ่านรายละเอียดดีๆว่ามีมหาลัยไหนบ้างที่โคกับ Studienkolleg ที่นี้ๆ แล้วมหาลัยไหนบ้างทีไม่โคกับ Studienkolleg ที่ไหนเลย จะได้ประหยัดเอกสารสำหรับส่งไปสมัครเรียน

*Studienkolleg มีแบบสำหรับเรียนเพื่อเรียนต่อ Universität กับสำหรับเพื่อเรียนต่อ Fachhochschule (FH) ถ้าเรียน Studienkolleg สำหรับต่อ Uni จบแล้วสามารถใช้เกรดสมัครได้ทั้งมหาลัยแบบ Uni และ FH แต่ถ้าเรียนจบ Studienkolleg สำหรับ FH จะสามารถใช้เกรดสมัครเข้าได้แค่ FH เท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเรียน Studienkolleg ที่ไหนในเยอรมันก็ได้ พอจบแล้วสามารถใช้เกรดจบไปสมัครเข้ามหาลัยได้หมดทั้งประเทศเยอรมัน แต่มหาลัยที่เรายื่นสมัครไปตั้งแต่ก่อนเข้า Studienkolleg นั้นจะส่งเรามาสอบเข้ายัง Studienkolleg ที่โคกับมหาลัยนั้นๆเท่านั้น

– การสมัครเข้ามหาลัยสำหรับคนที่อยากเข้า Studienkolleg สำหรับบางมหาลัยก็มีขั้นตอนต่างจากการสมัครมหาลัยสำหรับคนที่ไม่ต้องเข้า Studienkolleg ต้องอ่านรายละเอียดดีๆ แต่ว่าปกติแล้วเอกสารสำหรับใช้สมัครเรียนจะเหมือนกันไม่ว่าจะตั้งใจจะเข้า Kolleg หรือไม่ก็ตาม

DSCF1206

เอกสารสำหรับใช้สมัครมหาวิทยาลัย (รวมถึง Studienkolleg) ยกตัวอย่างของที่ KIT นะ

  1. ใบจบที่ได้จากโรงเรียนม.ปลาย (ถ้าเป็นภาษาไทย ต้องเอาไปแปลเป็นภาษาเยอรมันด้วย ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ต้องแปล)
  2. ใบเกรดจากโรงเรียนม.ปลาย (ปกติแล้วขอเป็นภาษาอังกฤษมาได้ แต่ถ้ามีแต่ภาษาไทย ก็ต้องเอาไปแปลด้วย ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ต้องแปล)
  3. ใบจบม.ปลายที่ต้องไปขอมาจากเขตพื้นที่การศึกษา (เดี๋ยวอธิบายเพิ่ม)
  4. ใบหลักฐานความรู้ภาษาเยอรมัน (สำหรับที่ Studienkolleg หลายๆที่ เช่นที่ Karlsruhe ผ่านแค่ระดับ B1 ก็โอเคแล้ว แต่ว่าบางที่ เช่นที่ Berlin กับ Munich ต้องผ่านระดับ B2)
  5. C.V. หรือใบประวัติการศึกษา กิจกรรม รางวัลดีเด่นย่อๆของเรา 1-2 หน้า ภาษาอังกฤษหรือเยอรมัน
  6. ใบเกรด และ ใบจบ จากมหาวิทยาลัย (กรณีที่เคยเรียนมหาลัยมาแล้ว)

***ใบจบม.ปลายที่ต้องไปขอมาจากเขตพื้นที่การศึกษา

อันนี้จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องมีทุกคน แต่ว่าพนักงานที่ DAAD บอกมาว่าใบจบม.ปลายของเราไม่มีข้อความที่บอกว่าเราสามารถเข้าศึกษาในระดับมหาลัยได้แล้ว เราเลยต้องไปขอใบนี้มาด้วย การจะขอใบนี้ ก่อนอื่นต้องหาข้อมูลก่อนว่าโรงเรียนของเราอยู่ในเขตการศึกษาไหน แล้วก็ไปขอที่สำนักงานเขตการศึกษานั้น ไปบอกเค้าว่ามาขอใบจบสำหรับสมัครเรียนต่อเมืองนอก อะไรประมาณนั้น (ขอใบแบบเป็นภาษาอังกฤษนะ) แล้วก็เอาสำเนาบัตรประชาชนกับสำเนาใบเกรดม.ปลายของเราไปให้เค้าด้วย เค้าก็จะพิมพ์ๆ ปรินท์ให้ เสร็จเดี๋ยวนั้นเลย

26855547_10215699154099739_1472407548_n.jpg
ใบที่ขอมาจากเขตการศึกษา – Keyword คือบรรทัดที่ขีดเส้นใต้สีแดง ถ้าใบจบที่โรงเรียนออกให้มีข้อความนี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปขอใบที่สำนักงานเขตมาอีก เห็นเพื่อนคนไทยที่นี่บางคนเค้าบอกว่าเค้าบอกโรงเรียนได้เลยว่าอยากได้ข้อความนี้ด้วยนะ แล้วเจ้าหน้าที่ก็พิมพ์เพิ่มเข้าไปให้ ไม่รู้ว่าทำได้ทุกโรงเรียนรึเปล่า แต่ยังไงก็ลองถามเจ้าหน้าที่ห้องทะเบียนที่โรงเรียนดูก่อนนะเผื่อเค้าพิมพ์ให้ได้

– หลังจากหาข้อมูลเรื่องการสมัครเรียนของแต่ละมหาลัยเรียบร้อยแล้ว ก็ไปกรอกใบสมัครออนไลน์ในเว็บของแต่ละมหาลัย พอกรอกเสร็จแล้วก็ต้องปรินท์ใบสมัครออนไลน์ที่เรากรอกไปนั้นออกมาด้วย แล้วก็เซ็นชื่อ ลงวันที่ตรงช่องด้านล่าง เสร็จแล้วก็วางพักไว้ (พูดยังกะทำอาหาร) อย่างเราสมัครไป 5 มหาลัย ก็เข้าไปกรอกใบสมัครในเว็บมหาลัยทั้ง 5 เว็บ ปรินท์ใบสมัครออกมาทั้ง 5 ชุด แล้วก็ลงชื่อ วันที่ ที่ด้านล่างของทุกชุด แล้วก็วางพักไว้

– ระหว่างที่วางใบสมัครที่เซ็นชื่อเรียบร้อยแล้วของทุกมหาลัยพักไว้อยู่ ก็ต้องเอาเอกสารสำหรับใช้สมัครมหาลัยที่เตรียมมาทั้งหมดมาถ่ายเอกสาร กรณีเรา 5 มหาลัยที่สมัครไปใช้เอกสารเหมือนกันหมด เราก็เอาเอกสารสำหรับสมัครมหาลัยทุกอย่างมาถ่ายเอกสาร แล้วก็จัดเป็นชุด 5 ชุด แต่ละชุดสำหรับหนึ่งมหาลัย ส่วนเอกสารตัวจริงก็เก็บรักษาไว้อย่างทะนุถนอมที่สุด (เพราะต้องเอาไปเยอรมันด้วยเพื่อเอาไปโชว์ให้มหาลัยดูทีหลังว่าเป็นของจริงนะ)

– หลังจากได้ชุดเอกสารออกมา 5 ชุดแล้ว เราก็เอาใบสมัครที่วางพักไว้มาแนบไว้ที่ด้านหน้าสุดของชุดเอกสารทั้ง 5 ชุด จะได้รู้ว่าชุดไหนเอาไว้ใช้สำหรับมหาลัยไหน (อย่าเบลอเอาใบสมัครไปแนบไว้ผิดชุดเอกสาร!! เช็คด้วยว่าสำหรับมหาลัยนี้ต้องใช้ชุดเอกสารไหน ในกรณีที่ชุดเอกสารสำหรับสมัครแต่ละมหาลัยไม่เหมือนกัน)

– หลังจากนั้นเราก็เอาชุดเอกสารทั้ง 5 ชุดนี้พร้อมกับชุดเอกสารตัวจริงไปที่สถานทูต นี่คือขั้นตอนที่สำคัญมาก!!! เพราะสถานทูตจะต้องประทับตรายืนยันว่า เอกสารที่ถูกถ่ายเอกสารมาทั้งหมด เป็นของจริง มีรายละเอียดเหมือนกับเอกสารตัวจริง ถ้าเราไม่มีตราประทับจากสถานทูตนี้ ก็ใช้เอกสารพวกนี้สมัครเรียนไม่ได้ ซึ่งขั้นตอนนี้จริงๆแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงมาก จำไม่ได้ละเท่าไหร่ น่าจะประมาณหนึ่งพันบาทต่อชุดเอกสาร แต่ว่าถ้าเราบอกเค้าว่าเราจะใช้เอกสารเหล่านี้สำหรับการสมัครเรียนต่อ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียธรรมเนียม (รอดตัวไป = =”) ขั้นตอนนี้ทำวันเดียวได้ แต่ก็รอนานเหมือนกัน ตอนไปถึงสถานทูตก็บอกเค้าว่าจะมาประทับตรารับรองเอกสาร เค้าก็จะบอกเราให้ว่าให้ไปรอที่เคาน์เตอร์ไหน

– หลังจากที่เอกสารทั้ง 5 ชุดของเราได้รับการประทับตราเรียบร้อยแล้ว เราก็พร้อมจะส่งเอกสารเหล่านี้ไปยังมหาลัยเพื่อสมัครเรียนแล้ว!! หลังจากนั้นก็แค่ไปที่ที่ทำการไปรษณีย์ แล้วก็ส่งเอกสารทั้ง 5 ชุดไปยังมหาวิทยาลัยที่เราจะสมัคร (อย่าเบลอจ่าหน้าซองผิด!!! อย่าเบลอใส่ชุดเอกสารลงไปผิดซอง!!!) ซึ่งต้องดูในเว็บมหาลัยดีๆด้วยว่าที่อยู่ที่เราต้องส่งไปเนี่ยมันคือที่ไหน บางมหาลัยก็ให้เราใส่ซองจดหมายพร้อมสแตมป์สำหรับไว้ส่งกลับมาบอกผลลงไปด้วย

– หลังจากส่งจดหมายไปเรียบร้อยแล้วก็ทำได้แค่รอ… รอ ร้อ รอ รอจนกว่าเค้าจะส่งจดหมายกลับมาบอก ช่างเป็นการรอที่ทรมานใจมากๆ ทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งช่วงเวลาที่ต้องรอก็ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาลัย อย่างเช่นที่ KIT พอจดหมายไปถึง ภายในอาทิตย์เดียวเค้าก็โพสต์บอกสถานะในเว็บเลยว่าเค้ารับเรารึเปล่า ซึ่งเราสามารถไปโหลดใบตอบรับ กับใบข้อมูลรายละเอียดต่างๆในเว็บมา แล้วก็เตรียมตัวสอบ เตรียมตัวขอวีซ่าได้เลย ในขณะที่ที่ TU Stuttgart กว่าจะส่งจดหมายตอบกลับมาถึงที่บ้านก็นู่นนนนน เราอยู่เยอรมันละ 555 เพราะฉะนั้นก็ควรส่งเอกสารสมัครเรียนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้!!

***การได้รับการตอบรับจาก Studienkolleg หมายความว่าเรายังต้องไปสอบเข้า Studienkolleg ที่เยอรมันก่อน ถ้าเราสมัครไปหลายที่และได้รับการตอบตกลงจาก Studienkolleg หลายๆที่ เราสามารถไปสอบเข้า Studienkolleg ได้หมดทุกที่แล้วค่อยไปเลือกทีหลังก็ได้ว่าอยากเรียนที่ไหน ถ้าเราสอบไม่ติดซักที่ ก็ต้องรอสมัครมหาลัยใหม่ตอนเทอมการศึกษาหน้าแล้วไปสอบเข้าอีกครัั้ง ถ้ายังไม่ติดเลยอีก ก็จะหมดสิทธิ์เรียนคณะทางสายนั้นในประเทศเยอรมนีไปตลอดกาล!

dscf05081

Uni-Assist

Uni-Assist (http://www.uni-assist.de/ ) คือหน่วยงานที่ช่วยมหาวิทยาลัยจัดการตรวจเอกสารที่ถูกส่งมาจากผู้สมัคร ก่อนที่มหาลัยจะเป็นคนตัดสินใจอีกทีว่าจะรับหรือไม่รับ บางมหาลัยจะกำหนดให้เราส่งเอกสารสำหรับสมัครเรียนไปที่มหาลัยโดยตรง แต่ก็มีอยู่หลายมหาลัยที่ให้สมัครเรียนผ่านทาง Uni-assist และส่งเอกสารไปที่ Uni-assist อย่างตอนเราสมัครก็มีมหาลัย TU Dresden กับอีกที่ น่าจะเป็น TU Hannover ที่กำหนดให้เราสมัครเรียนผ่าน Uni-assist (ในเว็บของมหาลัยตรงส่วนที่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครเรียนจะมีบอกไว้ว่าให้สมัครเรียนทางไหน ส่งเอกสารไปที่ไหน)

ทีนี้ ถ้าเราต้องสมัครเรียนผ่านทาง Uni-assist วิธีการก็ไม่ได้ยากอะไร ก็แค่เข้าไปในเว็บ Uni-assist แล้วก็ลงทะเบียน ตั้ง Username/Password แล้วก็เข้าตรง Online Portals for Applicants แล้วก็ไปเลือกมหาลัย เลือกคณะ กรอกใบสมัครตามขั้นตอนในเว็บนั้นเลย พอกรอกเสร็จก็ปรินท์ออกมา เซ็นชื่อ แล้วก็เอาไปรวมกับเอกสารอื่นๆ เอาไปประทับตราที่สถานทูต แล้วก็ส่งไปที่ Uni-assist ขั้นตอนเหมือนการสมัครเรียนกับมหาลัยโดยตรง แต่ว่าถ้าสมัครผ่าน Uni-assist ต้องเสียค่าบริการด้วย ถ้าสมัครคณะเดียวก็ 75 ยูโร ถ้าสมัครหลายๆคณะก็ คณะต่อๆไปจะคณะละ 15 ยูโร ส่วนการชำระเงินก็ทำได้โดยการโอนเงิน ซึ่งก็มีขั้นตอนบอกในเว็บอย่างละเอียด

20170512_193623

และหลังจากที่เราได้ใบตอบรับจากมหาลัยแล้ว ก็จะเป็นเวลาของการขอวีซ่าแล้ว แต่ก่อนจะขอวีซ่านั้น มีเอกสารอย่างหนึ่งที่สำคัญมากๆที่คนที่ต้องการไปเรียนต่อที่เยอรมันต้องเตรียมไว้เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการยื่นขอวีซ่า เอกสารนั้นก็คือเอกสารรับรองการเปิดบัญชี Blocked Account ที่ธนาคารในเยอรมัน เดี๋ยวเรามาดูในโพสต์หน้ากัน ว่าการเปิดบัญชี Blocked Account นี้มีขั้นตอนยังไงบ้าง

102 thoughts on “กว่าจะได้มาเยอรมัน (2) : สมัครมหาลัย

  1. Pudjeeb

    ขอสอมถามเจ้าของบล็อกได้ไหมค้ะ
    พอดีจะสมัครมหาวิทยาลัยเหมือนกันแล้วในการรับรองเอกสารนี้ มีค่าใช้จ่ายสูงมั้ยค้ะ
    >< พอดีหนูเป็นคนต่างจังหวัดเข้าไป กทม ทีนี้ยุ่งยากมากเลยค่ะ
    รบกวนสอบถามด้วยจ้า

    1. จังหวัดไหนจ๊ะ 555 ถ้ารับรองเอกสารเพื่อเอาไปใช้สมัครมหาลัยก็ไม่เสียตังนะ บอกเจ้าหน้าที่ได้เลยว่าจะเอาไปใช้สมัครเรียน

  2. Pudjeebair

    ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ
    ตือถ้าเราโอนเงินไปวันศุกร์น่ะค่ะ คือมันจะเข้าอยู่ใช่ไหมค้ะ แต่ก็จะติดวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ คือกลัวมาก กลัวเงินไม่เข้าน่ะค่ะ แหะ แหะ
    ขอบคุณน้ะค้า

    1. เข้าครับ แต่จะติดวันหยุด ก็ต้องนับข้ามวันหยุดไปสองสามวัน เดี๋ยวเค้าจะส่งเมลล์มาบอกว่าเงินเข้าแล้วครับ

  3. tuk

    สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ใบจบม ปลาย ใช่ ปพ 2 พ รึป่าวค่ะ จากกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาเป็นภาษาไทย
    ต้องเอาไปแปล เยอรมัน หรือ อังกฤษ เอาตัวจริงภาษาไทยไป แปลที่สถานฑูตหรือป่าว ส่วนนี้ไม่เข้าใจค่ะ

    1. ใช่ครับ ปพ2 ต้องไปแปลเป็นภาษาเยอรมัน เอาตัวจริงภาษาไทยไปแปลที่สถาบันเกอเธ่

  4. Tuk

    ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล ดีดี คุณน้องน่ารักมากเลย ช่วยเหลือ รุ่นน้องหลังๆได้ข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น

    1. ขอบคุณมากครับ เข้าใจความน่าปวดหัวเพราะผมก็ผ่านมาแล้ว เลยอยากช่วยรุ่นน้องเท่าที่พอทำได้ครั ^^

  5. Prim

    แล้วในกรีณียังไม่จบม.6 แต่สอบเทียบวุฒิigcse สามารถสมัครสอบstudienkollegหรือมหาลัยได้มั้ยคะ

    1. อันนี้ผมไม่ทราบแล้วอะครับ แหะๆ ลองเขียนอีเมลล์ไปถามที่ International Office ของมหาลัยที่สนใจดูนะครับ

  6. Jum

    สอบถามเกี่ยวกับเกรดที่ทางมหาลัยจะพิจารณา
    เรียนวิศวเครื่องกล
    วิชาคณิตกับฟิสิกส์ใช่มั้ยคะ
    ใช้เทอมไหนบ้าง เกณฑ์พิจารณาเท่าไหร่ค่ะ

    1. หมายถึงเกรดที่จะรับเพื่อไปสอบเข้า Studienkolleg รึเปล่าครับ ถ้าใช่ก็ปกติเลยอย่างต่ำต้องได้ 2.5 เกรดเฉลี่ยรวมทุกวิชาตั้งแต่ ม.4-6 แต่ว่าจริงๆแล้วบางมหาลัยก็อาจจะมีเกณฑ์ต่างๆกันไป ต้องลองอ่านรายละเอียดในเว็บของมหาลัยที่เราต้องการสมัครดูครับ

  7. Jum

    เรียนพื้นฐานที่เกอเธ่อยู่
    ควรไปเรียนภาษาที่เยอรมันเพิ่มเติมก่อนดีมั้ยคะ

    1. ถ้าต้องมาเยอรมันอยู่แล้วก็มาเรียนภาษาที่เยอรมันบ้างก็ดีครับ จะได้ปรับตัวกับหลากหลายสิ่งไปด้วย สำหรับคอร์สตั้งแต่เริ่มต้นมาจนถึง B1 คิดว่าเรียนอยู่ไทยอย่างเดียวก็เก่งได้ครับถ้าตั้งใจและพยายามฝึกฝน แต่คิดว่าระดับตั้งแต่ B2 ขึ้นมา ถ้ามาเรียนที่เยอรมันอาจจะดีกว่า

  8. earth

    พี่ครับ ผมอยากไปเรียน ป.ตรี เยอรมัน เรียนวิศวะ แต่ยังไม่เริ่มเรียน ภาษาเยอรมันเลย จะทันสมัครเรียนปี 59 มั๊ยครับ

    1. ถ้าต้องเริ่มเรียนภาษาเยอรมันคอร์สเร่งรัดเข้มข้น 4 ชั่วโมงต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ตั้งแต่เริ่มต้นเลย ปกติจะใช้เวลา 6 เดือนถึงจะจบคอร์ส B1 และสามารถสอบ Zertifikat Deutsch ระดับ B1 ได้ ถ้าสอบผ่านก็จะสามารถสมัครเรียนได้ ขอวีซ่าได้ มหาลัยส่วนใหญ่ในเยอรมันปิดรับสมัครนักเรียนป.ตรีจากต่างประเทศวันที่ 15 กันยายน เพราะฉะนั้นตอนนี้น้องมีเวลา 7 เดือนกว่าๆ ถือว่ายังทันอยู่ครับ ถ้าเริ่มเรียนภาษาตอนเดือนหน้าเลย การเรียนภาษาให้สอบผ่านระดับ B1 ถ้าขยันท่องศัพท์ ขยันฝึกพูดฝึกเขียน ขยันจำแกรมม่าพอประมาณก็ผ่านได้ครับ ไม่ยากมาก แต่ระหว่างรอได้ประกาศ Zertifikat Deutsch ต้องเตรียมเอกสารอื่นๆสำหรับสมัครมหาลัยไว้ให้ เรียบร้อยไว้ก่อนเลย พอได้ใบประกาศ Zertifikat Deutsch มาแล้วจะได้ส่งเอกสารทั้งหมดไปมหาลัยได้เลย (เพราะส่งไปรษณีย์ กว่าจะไปถึงก็อีกเดือนนึง ยกเว้นจะส่งแบบด่วน ซึ่งก็ราคาแพงอยู่) แต่ก็ต้องเช็คอีกทีด้วยครับว่ามหาลัยที่เราอยากสมัครเค้าปิดรับสมัครนักเรียนต่างชาติเมื่อไหร่ บางที่ก็ปิดรับสมัครก่อน บางที่ก็รับใบประกาศอย่างต่ำระดับ B2

      1. GG

        ขอสอบถามนะคะ คือหนูมีญาติอยู่เบอร์ลิน แล้วสนใจที่จะไปเรียนที่นั่น แต่ค่อนข้างอ่อนอังกฤษมาก ถึงมากที่สุดเลย(ฮรือๆ) ก็คงมีโอกาสยากใช่ไหมคะที่จะได้ไปเรียนที่นั่น

        อีกข้อนะคะ สมมติว่าหนูจะสมัครเรียนที่ เยอรมนี ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตามเราจะรู้ได้อย่างไรคะ ว่าเค้ารับสมัครทางไหน ตอนไหน เมื่อไหร่ เวลาไหน หรือว่าต้องถามญาติทางนู้น หรือพี่พอมีเว็บไซต์หรือข้อมูลแนะนำไหมคะ?

      2. – ถ้าเรียนจบม.หกที่ไทยแล้วจะมาเรียนป.ตรีที่ประเทศเยอรมัน ไม่ต้องรู้ภาษาอังกฤษก็ได้ แต่ต้องรู้ภาษาเยอรมันครับ
        – ลองอ่านโพสต์นี้ดูนะครับ ก่อนอื่นต้องมีคณะและมหาลัยที่สนใจก่อน แล้วค่อยเข้าไปอ่านรายละเอียดการรับสมัครในเว็บของมหาลัยแต่ละมหาลัยที่เราสนใจครับ https://petchpetals.wordpress.com/2015/03/24/กว่าจะได้วีซ่า-1-หาข้อมู/

  9. Wiyada

    ขอคำแนะนำเรื่องการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้า studienkolleg ค่ะว่าจำเป็นไม๊ และต้องใช้ระยะเวลาประมาณเท่าไหร่ หรือควรเรียนแค่ภาษาเยอรมันก็พอค่ะ แล้วที่ ASL ดีไม๊คะ

    1. สำหรับ T-Kurs หรือคอร์สสำหรับคณะทางวิศวะคิดว่าไม่จำเป็นนะครับ ถ้าเรียนภาษาเยอรมันมาถึงระดับ B1-B2 แล้ว ก็น่าจะทำข้อสอบเข้า Studienkolleg ผ่านได้แล้วแหละครับ (ยกเว้นที่ Munich น่าจะเรียนเตรียมตัวไปหน่อยซักเดือนสองเดือนเพราะยากเว่อ) ส่วนวิชาเลขที่นี่ง่ายกว่าที่ไทยเยอะมาก ลองไปหาตัวอย่างข้อสอบเก่าจากในเว็บของ Studienkolleg ต่างๆมาฝึกทำเองได้เลยครับ ส่วนเรื่อง ASL นี่ไม่เคยเรียนอะครับ ตอบไม่ได้จริงๆ

      1. Pat

        กรณีที่เรียนในมหาลัยไทยสองปีแล้วค่อยย้ายไปที่นั้นนี้ต้องมีขั้นตอนวิธีการอย่างไรบ้างค่ะรบกวนช่วยอธิบายค่ะ

      2. ขั้นตอนเหมือนกันหมดครับ แค่ตอนกรอกใบสมัครออนไลน์ ถ้ามีข้อไหนถามเรื่องการศึกษาก็กรอกไปว่าเรียนมหาลัยที่ไทยมาสองปีแล้ว อะไรประมาณนี้ แล้วก็ตอนส่งเอกสารไปสมัครมหาลัยเยอรมัน ต้องส่งใบเกรดของทั้งสองปีในมหาลัยที่ไทยนั้นไปด้วย ใบเกรดต้องเป็นภาษาอังกฤษนะครับ

  10. mame

    พี่คะ พอดี งงนิดหน่อย แบบถ้าเราอยากเรียนมหาลัยที่เยอรมัน เราต้องสมัครเรียนกับทางมหาลัยก่อนแล้วค่อยไปสมัครกับ studien ทีหลัง หรือเราต้องสมัครกับ studien ก่อนแล้วค่อยไปสมัครกับมหาลัยคะ แล้วถ้าเราจะสมัครเรียนมหาลัยควรจะส่งใบสมัครตอนกำลังศึกษาอยู่ม หกเลย หรือจบก่อนแล้วค่อยส่งใบสมัครคะ

    1. สมัครเหมือนสมัครเรียนมหาลัยเลยครับ ถ้ามหาลัยตรวจดูแล้วว่าวุฒิยังไม่พอเดี๋ยวเค้าจะส่งเอกสารไป studienkolleg เอง

      ส่งใบสมัครหลังจบครับ เพราะต้องส่งใบจบ แล้วก็ต้องมีเกรดครบทุกเทอมส่งไปด้วย แต่ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่ามีกรณียกเว้นอะไรรึเปล่า ลองถามที่สำนักงาน DAAD ที่กรุงเทพได้ครับ

      1. mame

        แล้วเราต้องยื่นผลสอบมหาลัยไหมคะ ถ้าเราติดวิศวะ ที่ไทยแล้วงี้อ่ะค่ะ

      2. ไม่เำเป็นต้องยื่นแต่ยื่นไปด้วยก็ดีครับ บางมหาลัยก็มีให้กรอกในใบสมัครว่าเคยสอบติดอะไรรึเปล่า

  11. Teerapat

    สวัสดีครับ, ผมสนใจจะสมัครที่ KIT (wintersemester 2016) ครับ ตอนนี้ มี B1แล้ว อยากถามว่า
    1) ในตอนที่ยื่นสมัครมหาลัยต้องยื่น B1ตัวจริง รึตัวสำเนาครับ (แล้วสำเนาต้องประทับตราจากสถานฑูตก่อนรึป่าวครับ)
    2) ช่วงขอวีซ่า ประวัติการศึกษาทั้งหมดที่เคยมี หมายถึง ” ใบเกรดและใบจบ ตั้งแต่ อนุบาล-ม6 ใช่ไหมครับ

    1. ยืนตัวสำเนาครับ อย่างที่เขียนไว้ว่าเอกสารทุกอย่างที่จะใช้ส่งไปสมัครมหาลัยให้ใช้เป็นสำเนา เอามารวมกันแล้วก็เอาไปประทับตราที่สถานทูตครับ ชุดเอกสารสำหรับมหาลัยหนึ่งแห่ง ต่อหนึ่งตราประทับ

      ส่วนประวัติการศึกษาพี่แนบไปแค่ของม.ต้นกับม.ปลายอะครับ ม.1-6

    1. ต้องมีวุฒิจบม.ปลายที่เทียนเท่ากับของเยอรมันด้วยครับ ถ้าจบโรงเรียนม.ปลายทั่วไปในไทยก็ต้องเข้า Kolleg ครับ แต่ถ้าเอาไป Zertifikat ภาษาไปแสดงก็จะไม่ติองเรียนภาษาเยอรมันใน Kolleg

  12. Acat

    ขอรบกวนสอบถามหน่อยคะว่า
    ถ้าอยากเรียนในหลักสูตรที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วไม่ต้องการเรียนปรับพื้นฐานก่อน จะสอบเลย
    เราจะต้องสอบตัวไหนคะ (อย่างเรียนเป็นเยอรมันต้องผ่าน feststellun ประมานนี้)

    ขอบคุณคะ

    1. คิดว่าต้องสอบ Feststellungsprüfung เหมือนกันนะครับ ไม่แน่ใจว่ามีข้อสอบที่เป็นภาษาอังกฤษรึเปล่า ลองถามที่ DAAD น่าจะชัวร์กว่าครับ

  13. Acat

    ไม่รู้ว่าโพสขึ้นไหมนะคะ
    ขออณุญาตลงถามอีกรอบเผื่อมันไม่ขึ้น 555
    คือว่า ถ้าจะเรียนในหลักสูตรภาษาอังกิด แล้วไม่ต้องการเรียนปรับพื้นฐาน จะสอบวัดเลย ต้องสอบตัวไหนคะ อย่างเรียนเปนภาษาเยอรมันต้องสอบตัว feststellun แต่ถ้าจะเรียนเป็นอังกิดต้องสอบผ่านตัวไหน แล้วจะทราบอย่างไรว่าผ่านเกณฑ์ของมหาลัยที่เราเลือก ในเว็บมหาลัยนั้นๆมันจะมีบอกด้วยหรอคะ
    ขอบคุณคะ

    1. ขึ้นทั้งสองคอมเมนต์เลยครับ ผ่านเกณฑ์นี่หมายถึงคะแนนสอบเข้าผ่านเกณฑ์หรือว่าหมายถึงเกณฑ์อะไรเหรอครับ ถ้าหมายถึงคะแนนสอบเข้า ในเว็บมหาลัยจะมีสถิติเกรดต่ำสุดของปีก่อนๆของแต่ละคณะที่เค้ารับ อะไรประมาณนั้น คะแนนสอบเข้าของเราเค้าจะคิดออกมาเป็นเกรด แล้วก็เอาเกรดนี้ไปรวมกับเกรดม.ปลายไทยก่อนแล้วค่อยเอาไปยื่น

      1. aaaa

        ขอบคุณมากเลยนะคะ หมายถึงคะแนนเท่าไหร่ถึงจะผ่านเกณฑ์คะ
        อันนี้ป.โทก็คิดวิธีเดียวกันหรือว่า มีแค่ป.ตรีที่เอาคะแนนสอบรวมกับเกรดมอปลาย ?
        ตอนนี้คุณเพชร(หรือเปล่า)เรียนถึงปีไหนแล้วหรือใกล้จบแล้วคะ

      2. ถ้าเป็นป.โทจะคนละอย่างครับ จะดูแค่เกรดป.ตรี แล้วก็ไม่น่าจะต้องสอบเข้าหรือเรียนปรับพื้นฐานอะไรนะครับถ้าเป็นคอร์สภาษาอังกฤษ แต่เรื่องรายละเอียดผมก็ไม่ทราบจริงๆครับ ต้องดูเป็นมหาลัยๆไป ลองไปถามที่สำนักงาน DAAD ดูน่าจะมีข้อมูลมากกว่านี้ครับ

      3. ตอนนี้ผมเพิ่งอยู่เทอมแรกป.ตรีครับ ปีที่แล้วเรียน Studienkolleg มา ชื่อเพชรถูกแล้วครับ อิอิ

  14. Numnim

    คือเราไม่ค้องมีเอเจนซี่ติดต่อก็ไม่เปนไรใช่ไหมคะทคือกลัวมากๆ เพราะไม่เคยทำเรื่องไปเรียนต่อเรย ตอนนี้จบม.6 คะ กำลังจะเริ่มเรียนภาษาเยอรมัน แล้วจะสมัครสอบเข้า stk ติดต่อสมัคร stk ยังไงคะ พอทราบไหมคะ คือไม่รู้จริงๆค้าา รบกวนแอดไลน์ ขอความช่วยเหลือได้ไหมค้า id : numkhim

    1. ลองอ่านเนื้อหาของโพสต์ๆนี้ดูรึยังครับ มีรายละเอียดการสมัคร Studienkolleg เขียนไว้อยู่แล้วนะครับ

      ไม่จำเป็นต้องมีเอเจนซี่ติดต่อครับ ตอนผมสมัครเรียนก็ไม่เคยทำเรื่องไปเรียนต่อมาก่อนเหมือนกันครับ ตอนนั้นก็หาข้อมูลทางเน็ตเอาเองกับไปปรึกษาที่สำนักงาน DAAD เอา ถ้าน้องอยู่กรุงเทพลองไปขอคำปรึกษาที่ DAAD ที่สาธรดูได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาลัยที่เราอยากเรียน คณะที่เราอยากเรียน ระเบียบการรับสมัครของที่ๆเราอยากเข้า ฯลฯ เค้าก็บอกเราหมดไม่ได้ เราต้องหาข้อมูลจากเว็บของมหาลัยดูเอาเองครับเพราะแต่ละที่ก็อาจจะมีรายละเอียดไม่เหมือนกัน ถ้าเราเพิ่งเริ่มเรียนภาษา ยังมีเวลาอีกเยอะ ก็ลองค่อยๆทำความเข้าใจ ค่อยๆหาข้อมูลไปเรื่อยๆก็ได้ครับ ลองเริ่มต้นจากเว็บนี้ก่อนเลยครับ https://www.daad.de/de/

  15. Ba

    ถ้าเรียนจบเกรด 10 ที่อินเดียจะไปเข้ามัธยมที่เยอรมันได้มั๊ยคะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

  16. Wiyada

    รบกวนติดต่อมาทาง line id : kimwiya ได้ไม๊คะ คือว่าวางแผนจะพาลูกสาวไป survey ดูที่เรียนต่าง ๆในเยอรมันค่ะ และจะไปที่่ Karlsruhe วันที่ 27-28 June ค่ะ ก็เลยอยากจะขอคำแนะนำค่ะ ขอบคุณค่ะ

  17. ถ้าหนูสมัครStudienkolleg ตอนช่วงวินเทอร์ไม่ทันนี่ เราจะสมารถไปสมัครซัมเมอร์ได้มั้ยคะ? หรือว่าต้องรอวินเทอร์ต่อไปเลย แล้วคอร์ส Fit für Studienkolleg นี่มึติวตอนซัมเมอร์มั้ยคะ? เข้าไปดูในเว็บมาแล้ว เห็นมีแค่คอร์สที่เรียนตอนสิงหาอ่ะค่ะ นั่นหมายความว่าทั้งปีเขาเปิดแค่รอบเดียวเหรอคะ?

    1. ถ้าของเมือง Karlsruhe ก็เปิดรับตอน Summer ด้วยครับ ถ้าของที่อื่นๆก็ต้องไปอ่านดูในเว็บของแต่ละที่นะครับ ส่วนคอร์ส Fit für Studienkolleg คิดว่าเปิดแค่ตอน Winter ครับ

  18. ขออนุญาตสอบถามอีกนะคะ แหะๆ คือว่ามีคนฝากมาถามค่ะ ถ้าเราจะสมัครผ่าน Uni assist ในช่วง winter พอได้ใบตอบรับให้ไปสอบปุ๊บ คือจะสามารถใช้ใบนี้ ไปสอบในช่วง summer ได้มั้ยอ่ะคะ? ถ้าได้ แล้วใบนี้อยู่ได้นานแค่ไหนคะ? แล้วหลักฐานความรู้ภาษาเยอรมันนี่ส่งไปทีหลังได้มั้ยคะ?

    1. ไม่ได้ครับ ถ้าจะสอบเทอมถัดไปต้องสมัครใหม่อีกรอบครับ ส่วนหลักฐานคิดว่าส่งไปทีหลังได้ครับ แค่ต้องอย่าให้ไปถึงเลยวันปิดรับเอกสารครับ

  19. nana

    ถ้าจบหลักสูตรเรียนทางไกลสามารถไปเรียนต่อที่เยอรมันได้ไหมคะ

  20. Tiyada

    ถ้าสอบเข้าเรียน2 ครั้งแล้วไม่ผ่าน คือ หมดสิทธิ์สอบในคณะนั้นๆหรือว่าไม่มีสิทธิสอบอีกเลย

  21. Earn

    พี่คะๆหนูอยากสอบถามว่าถ้าหนูอยากเรียนหมอที่เยอรมัน(ป.ตรี)อ่ะค่ะ เห็นว่าต้องเรียนเป็นm-kursใช่มั๊ยคะ ถ้าสนใจเรียนมหาวิทยาลัยในมิวนิคละคือเห็นเข้าไปดูในเว็บมหาวิทยาลัยแล้วต้องเห็นเค้าโคกับstudienkolleg ที่มิวนิค เลยอยากทราบว่าพี่พอจะรู้มั๊ยว่าโอกาสสอบเข้ามันมากขนาดไหนอ่ะคะละเห็นว่าต้องแข่งกันชาวต่างชาติอื่นด้วย พี่พอจะทราบมั๊ยว่ามันเสี่ยงมากมั๊ยอ่ะคะ ว่าแบบจะไม่ติดคณะ เห็นพี่เรียนt-kurs ไม่แน่ใจว่าพี่พอทราบข้อมูลบ้างมั๊ยอ่ะคะ
    ปล.เปิดในอันนี้มาเห็นรูปพระเกี้ยวน้อย พี่จบจากเตรียมหรอคะ?? อิอิ (ตื่นเต้นๆ)5555

    1. ถ้าไม่ใช่เกี่ยวกับ T-Kurs พี่ก็ไม่มีข้อมูลเหมือนกันครับ ^^” ลองถามรุ่นพี่ในกรุ๊ปนี้ดีกว่าครับ https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein/

      พี่จบจากเตรียมครับ น้องเด็กเตรียมเหรอครับ อิอิ

      1. Earn

        อ้ออออ. อ้ออออขอบคุณนะคะะะ เดี่ยวหนูจะลองไปถามดูค่ะ ใช่ค่าหนูอยู่เตรียมค่า^^

      2. อาภรณ์ สุวัณณกีฏะ

        ขอถามนิดนึงค่ะ​ ถ้าเอกสารการเรียนที่เราเคยแปลมาและรับรองโดยบริษัทรับแปล
        เราเอาภาษาไทย​และเอกสารแปลมาแล้วนี้​ ไปให้สถานฑุตรับรองได้ดลยใข่ไหมคะ​ ก่อนส่งไปให้มหาลัยต่างๆ

      3. อาภรณ์ สุวัณณกีฏะ

        แล้วฉบับแปลมาแต่เป็นภาษาอังกฤษและแปลมาเกือบ 2ปีแล้ว (รับรองโดยบริษัทแปลแล้ว) ทางสถานฑูตเยอรมันจะรับรองให้ไหมคะเพราะมันเป็นภาษาอังกฤษนาน2ปีแล้ว

      4. น่าจะรับรองนะครับเพราะถึงจะแปลเมื่อสองปีที่แล้วหรือแปลตอนนี้ ยังไงความหมายที่แปลก็เหมือนเดิมอยู่ดี

  22. Chanan

    ขอสอบถามค่ะ ถ้าใบจบม.6หาย มีแต่ทรานสคริปท์ จะไปขอใบจบม.6ที่ไปขอที่พื้นที่เขต+ทรานสคริปท์ แค่นี้ได้มั้ยคะ หรือจำเป็นต้องขอใบจบม.6จากโรงเรียนเดิมด้วยมั้ยคะ

    1. ต้องใช้ใบจบตัวจริงด้วยครับ แล้วก็ต้องเอาติดตัวไปให้มหาลัยดูตอนรายงานตัวด้วยครับ

      1. Chanan

        ขอบคุณมากค่ะ ขออนุญาตถามอีกนิดนึงค่ะ การเรียนคอร์ส Fit fürs stk จำเป็นต้องเรียนมั้ยคะ หมายถึงข้อสอบยากจนต้องติวมั้ยหรือมีประโยชน์ด้านไหนบ้าง มีที่อื่นแนะนำนอกจากที่มิวนิคมั้ยคะ อยากไปเรียนที่ KIT เหมือนกันเลย อิอิ

      2. ถ้าจะสอบเข้าคอลเลจที่มิวนิคก็น่าเรียนครับ เพราะข้อสอบวิชาเยอรมันของที่นี่ยากและมี 3 พาร์ท (เติมส่วนของคำที่หายไป, อ่านบทความแล้วกาตอบ, เขียนบทความจากโจทย์ที่ให้มา) คอร์สที่มิวนิคนี้จะฝึกให้เราทำข้อสอบทั้ง 3 พาร์ทเลย ถ้าสอบเข้าคอลเลจที่อื่นข้อสอบจะมีแค่แบบพาร์ทเติมคำ ไม่ยากเท่าไหร่ ถ้าสอบผ่าน B1 มาแล้วก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ ท่องศัพท์เพิ่มเอง ท่องแกรมม่าเองให้แม่นๆ เพื่อความชัวร์ก็โอเคแล้วครับ ส่วนคอร์สภาษาพี่ก็รู้จักแค่ที่มิวนิคเหมือนกันครับ 55 ต้องลองหาในกูเกิลเอา
        ถ้ามาเรียนที่ KIT เดี๋ยวจะแนะนำให้รู้จักพี่ๆคนอื่นนะครับ ^^

  23. Weerachai Emson

    ผมขอสอบถามหน่อยครับ 1. สอบ Studienkolleg ของ KIT สอบวิชาอะไรบ้างครับ 2. สอบประมาณเดือนไหนของทุกปีครับ 3. มีผู้หญิงเรียนเพื่อเตรียมเข้า วิศวะเครื่องกลที่KITบ้างไหมครับ ..ขอบคุณมากครับ

    1. https://www.stk.kit.edu/pruefungen.php

      สอบตอนต้นเดือนกันยา วิชาเลขกับเยอรมันครับ
      ผู้หญิงที่เรียนใน Studienkolleg ก็มีเยอะครับ แต่มีแค่ไม่กี่คนที่จะเข้าวิศวะเครื่องกล

      1. Weerachai Emson

        สอบเข้า2วิชาเลขกับเยอรมันเท่านั้น? สอบเข้ายากไหมครับ…มีคนไทยหญิง-ชายแต่ล่ะปีเยอะไหมครับที่เรียนวิศวะ ที่พักเป็นอย่างไรครับ และ ช่วงเรียนStudienkolleg ยากไหม ต้องสอบให้ผ่าน?เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยต่อไป

      2. สอบเข้าแค่สองวิชา ไม่ยากครับลองดูตัวอย่างสอบเก่าในเว็บของลิงค์ที่ให้ไปมะกี๊ได้ครับ
        คนไทยชายหญิง หมายถึงที่ KIT เหรอครับ ผู้หญิงที่เรียนวิศวะที่ KIT ที่พี่รู้จักมีคนเดียวครับ แล้วก็มีอีกคนที่เคยเรียนด้วยกันใน Studienkolleg แต่เค้าย้ายไปเรียนเมืองอื่น ผู้ชายที่เรียนวิศวะปีพี่มี 4 คน ปีรุ่นน้องพี่มีคนเดียว ที่รู้จัก
        ช่วงที่เรียน Studienkolleg ต้องสอบให้ผ่านครับ แล้วเค้าจะเอาเกรดจบจากคอลเลจไปคิดรวมกับเกรดจากม.ปลายไทยเพื่อใช้สมัครเข้ามหาลัยอีกที
        ลองอ่านบทความนี้ดูนะครับ
        https://petchpetals.wordpress.com/category/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99-studienkolleg/

  24. Weerachai Emson

    ขอเพิ่มอีกคำถามครับ…เราต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการเรียนต่อที่ Studienkolleg และ TU KIT…ขอบคุณมากมากครับ

    1. ขยันทบทวนเยอะๆ ทำโจทย์เยอะๆ หาอ่านเพิ่มในเรื่องที่ไม่เข้าใจ ถามครู ถามเพื่อน ไม่ว่าเรียนที่ไหนก็ประสบความสำเร็จครับ

  25. Weerachai Emson

    1) การสอบเข้า Studienkolleg KIT ถ้าเราเพิ่งจบ ม.6 ก็จะสามารถสอบได้จะเป็นเดือนกันยา ตอน Winter เท่านั้น ตอน Summer เดือนกุมภาพันธ์ไม่น่าทันเพราะหลักฐานจบชั้นม.6ยังไม่ออก ยื่นแล้วจะไม่ผ่าน….ใช่ไหมครับ
    2) เท่าที่ดูในwebsite ภาษาเยอรมัน B1 เหมือนกับไม่เพียงพอต่อ admission requirement, B2?ครับ
    ขอบคุณครับ

    1. ใช่ครับ น้องมีหลักฐานสอบผ่านภาษาแล้วใช่มั้ยครับ แต่ว่าเข้าเรียนตอน Winter Semester จะดีกว่าครับ เพราะเรียนจบตอลเลจจะได้เข้ามหาลัยในเทอมถัดไปได้เลยไม่ต้องรออีกเทอมนึง
      B1 พอสำหรับบางที่ ต้องดูในเว็บของแต่ละคอลเลจครับว่าเค้าต้องการระดับไหน ถ้าที่ Karlsruhe เอาแค่ B1 ครับ

  26. shanita

    เป็นอาร์ติเคิ่ลที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ T v T แต่ขอถามรายละเอียดหน่อยนะคะ
    1. ตอนเขียนใบสมัครใน uni-assist นี่ต้องใส่ประวัติการศึกษาเยอะแค่ไหนคะ ย้อนุถึงประถมเลยมั้ย555 หรือแค่ม.ปลายก็พอ (จะไปเรียนตรีค่ะ)
    2. บางมหาลัยเค้าให้สมัครผ่าน uni-assist แต่บอกว่าไม่ต้องส่ง physical copy มาให้ ถ้าแบบนี้จะได้ใบ VPD มาได้ยังไงเหรอคะ? เพราะเข้าใจว่า uni-assist จะออก VPD ให้เฉพาะถ้าส่งเอกสารตัวจริงไปให้ ; v ;
    2.1 ต่อจากข้อสอง 555 แต่มีอีกมหาลัยนึงที่จะส่ง physical copy ไปให้อยู่แล้ว กรณีนี้ใช้ VPD สำหรับมหาลัยนี้ไปยื่นให้มหาลัยแรกได้มั้ยคะ หรือมันคนละอันกัน555

    ขอบคุณมากค่า

    1. สวัสดีครับ ขอบคุณนะครับอิอิ
      1. ใส่แค่ม.ปลายก็พอครับ
      2. ปกติถ้าสมัครผ่าน uni-assist ก็ส่ง physical copy ไปที่ที่อยู่ของ uni-assist ไม่ต้องส่งไปที่มหาลัยนะครับ uni-assist จะจัดการทุกอย่างหลังจากนั้นให้เองหลังจากที่ได้ใบสมัครกับ physical copy ที่เราส่งไปแล้ว

  27. วิภาดา

    ขอถามเรื่องประกันสุขภาพหน่อยค่ะ
    เราควรทำรายเดือนรึ1ปีดีค่ะ และทำกับ
    บริษัทไหนดี ที่ราคาไม่แพงจนเกินไปค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ..ขอบคุณค่ะ

    1. ผมจ่ายเป็นรายเดือนครับ ตอนเรียน Studienkolleg มีตัวแทนประกันมารับสมัครตอนรายงานตัวเลยผมเลยสมัครไปไม่ได้คิดไรมาก ตอนย้ายมาเข้ามหาลัยเปลี่ยนเป็นประกันของรัฐ ผมสมัครบริษัท TK ครับเพราะมีคนแนะนำมาว่าดี จ่ายประมาณเดือนละ 80-90 ยูโร แต่เรื่องรายละเอียดต่างๆของบริษัทต่างๆผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ลองถามในกรุ๊ปนี้ดีกว่าครับ https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein/

  28. Aphaphon

    อยากคุยกับพี่ถามรายละเอียดในไลน์ค่ะ ขอไลน์ได้ไหมคะ

  29. สวัสดีครับตอนสอบเข้าStudienkolleg เขาจะดูเกรดม.ปลายของเราด้วยป่าวครับ ถ้าดูขั้นตำ่เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ

    1. ถ้าแปลงเป็นเกรดไทยก็ประมาณ 2.5 ขั้นต่ำ แต่ถ้าให้ชัวร์ลองส่งอีเมลล์ไปถาม International Office ของมหาลัยที่เราอยากสมัครโดยตรงดีกว่าครับ

  30. Faii-TYK

    สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังงงกับการสมัคร Uni-Assist กับการสมัครของทางมหาลัยค่ะ เหมือนกับว่ามหาลัยที่จะสมัครจะให้สมัครผ่านทั้งทาง Uni-Assist และ ตรงกับมหาลัยด้วยค่ะ แต่พอเข้าไปเข้าไปที่ Online Registration ของทางมหาลัย เขาให้กรอก Application ID at Uni-Assist ด้วยค่ะ เลยจะถามว่าทราบไหมคะว่าเราจะเอา ID นี้มาจากไหน ?

    1. ไม่ทราบเหมือนกันอะครับ อาจจะต้องสมัครผ่าน Uni-Assist แล้วถึงจะรู้ ID แล้วค่อยเอาไปสมัครของมหาลัย แต่ตอนผมสมัครไม่มีแบบนี้อะครับ

  31. นวรัตน์

    สวัสดีค่ะน้องเพชร คุณเเม่เพิ่งมาอ่านเจอ post ของน้องเพชร เเละมีประโยชน์มากๆ พอดีลูกสาวอยากกลับไปเรียนต่อป.ตรีที่เยอรมันค่ะ น้องสนใจด้าน Logistics กับ IR น้องไปเเลกเปลี่ยนที่เยอรมันมาตอนมอ5 เเละกลับมาเรียนมอ6 ที่กรุงเทพ เเละไปลงเรียนเยอรมันต่อที่เกอเธ่ระดับ B1-5 ค่ะ เมื่อวานคุณเเม่ลองติดต่อเอเจนซี่ OEC Global ค่าใช้จ่าย Foundation 1 ปีประมาณ 700,000 บาท (17,500 euros) ที่รวม1. ค่าหอพัก 1 ปี, 2. ค่ายืมหนังสือเเละรับส่งที่สนามบิน, 3. ค่าเดินทาง Public transport ที่เยอรมัน, 4. ค่าประกันสุขภาพ, 5. ค่าฝึกอบรมเเละฝึกงาน 12 สัปดาห์, 6. ค่าต่อวีซ่านักเรียนต่างชาติ, 7. ค่าการให้คำปรึกษาในการเรียน ของ OEC Global จะส่งเด็กไปเรียนวิศวะ หรือบริหารที่ Aachen University ค่ะ คุณเเม่อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายที่น้องเพชรติดต่อเองเเละเรียนที่ Studienkolleg ประมาณเท่าไหร่คะ ทางเอเจนซี่บอกถ้าเรียนเเล้วสอบผ่านค่าเรียน ปี 2-4 จะเเค่ประมาณ 500 ยูโร ไม่รวมที่พักกับอาหารค่ะ คุณเเม่เกรงเเค่ว่าติดต่อเองมันจะยุ่งยากค่ะ เเต่ราคาผ่านเอเจนซี่ก้อสูงมากค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

    1. สวัสดีครับ ของผม สำหรับปีแรกที่เรียน Foundation ค่าหอพักก็เดือนละ 300 ยูโร ค่าประกันสุขภาพเดือนละประมาณ 50 ยูโร ค่าต่อวีซ่า 80 ยูโร ส่วนค่า public transport ในภูมิภาครอบๆเมือง Karlsruhe ก็จะใช้เป็นตั่วเทอมสำหรับนักเรียน ราคาเทอมละประมาณ 150 ยูโร แล้วก็มีค่าเทอมของ Foundation อีกเทอมละประมาณ 150 ยูโร รวมทั้งหมดนี้ระยะเวลาปีนึงก็ประมาณ 4880 ยูโรเท่านั้นเองครับ อาจจะต้องจัดการขั้นตอนต่างๆเอง กับต้องหาข้อมูลเยอะ แต่ก็ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าและอาจจะมีอิสระเยอะกว่า ไม่จำเป็นต้องเรียนที่มหาวิทยาลัย Aachen ด้วยครับ ในเยอรมันมีมหาวิทยาลัยดีๆกระจายไปทั่วประเทศเลยครับ แต่การจัดการหาข้อมูลต่างๆด้วยตัวเองอาจจะยุ่งยาก ก็ต้องลองพิจารณาดูครับ

  32. นวรัตน์

    ขอบคุณมากค่ะน้องเพชร ลฏสาวฝากถามมา 4 คำถามค่ะ
    1. Fachhochschule กับ Techniche Uni ต่างกันยังไงคะ อันไหนดีกว่ากัน…..Fachhochschule คือ University ที่เน้น ทฤษฎีเเละวิจัยใช่ไหมคะ เเละ ถ้าจะต่อโทรหรือเอกควรเลือก Fachhochschule เลยใช่ไหมคะ
    2. เขาใช้เกรดไหมคะ เกรดม.4 กับม.6 หนูมาจากไทย แต่เกรดม.5 มาจากเยอรมันตอนไปแลกเปลี่ยนค่ะ…..ไปอ่านเพิ่มเติมเเล้วที่น้องเพชรเขียน ต้องใช้ค่ะ
    3. ตอนเลือกยื่นมหาลัยเลือกได้กี่ที่คะ……..อันนี้ก้อเจอเเล้วค่ะว่ายื่นกี่ที่ก้อได้
    4. บางมหาลัยระบุให้ส่งเอกสารให้ Uni assist อันนี้จำเป็นไหมคะ มันคืออะไรหรอคะ…….อันนี้ก้อเจอเเล้วค่ะ

    รบกวนน้องเพชรให้ข้อมูลเพิ่มเติมข้อ 1 ด้วยนะคะ ถ้าพอมีเวลาว่างค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    1. Universität จะเน้นทฤษฎีและวิจัยนะครับ ส่วน Fachhochschule เน้นปฎิบัติ ถ้าอยากเรียนต่อโทต่อเอกควรจะเรียน Universität ส่วนข้ออื่นๆเข้าใจถูกต้องแล้วครับ

      1. นวรัตน์

        ขอบคุณมากค่ะน้องเพชร เมื่อวันจันทร์ลูกสาวไปที่ DAAD มา เเต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกันค่ะ ถ้าคุณเเม่มีคำถามเพิ่มเติมจะรบกวนอีกครั้งนะคะ

  33. dear

    สวัสดีค่ะ ขอถามเรื่องใบจบม.ปลายที่ไปขอมาจากเขตพื้นที่การศึกษาหน่อยค่ะ… พอดีว่าวันนี้ไปขอมา เดินเข้าไปบอกเค้าว่ามาขอใบจบม.ปลาย เค้าก็ทำหน้างงๆ หนูก็เลยเอาไอ้อันที่พี่เพชร เขียนในเว็บนี้แหละให้เค้าดู แล้วเค้าบอกว่าให้ไปขอที่โรงเรียน หนูก็พยายามอธิบายว่า มันต้องมาเอาที่เขตพื้นที่การศึกษา ส่วนคุณผู้ใหญ่คนนั้นเค้าก็อ่านในที่พี่เพชรเขียนแล้วเค้าก็บอกว่าหนูอ่านแล้วตีความไม่เป็น ที่จริงแล้วให้ไปเอาที่โรงเรียน แต่หนูก็พยายามที่จะอธิบายอีก แต่เค้าก็ยังมั่นใจว่าต้องไปเอาที่โรงเรียนอยู่เหมือนเดิม แล้วแถมยังบอกว่าแบบนี้จะสอบสัมภาษณ์ผ่านไหมเนี่ยะ???!!! …… หนูไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้วอ่ะ หนูก็บอกขอบคุณเค้าแล้วก็เดินออกมา …. สรุปแล้วมันไปขอที่เขตจริงๆใช่ไหมอ่ะค่ะ แล้วใบมันเป็นแบบไหนอ่ะ พอจะมีตัวอย่างไหมค่ะ คราวหน้าจะได้เอาไปให้เค้าดูอ่ะค่ะ
    —แล้วก็ อยากถามว่า ถ้าสมัครแบบยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารแล้ว แล้วสรุปว่าทางมหาลัยไม่รับ นี้รวมอยู่ในที่ว่า …. สอบ 2 ครั้งแล้วไม่ติดในคณะนั้นแล้วจะไม่สามารถเรียนในคณะนั้นอีกต่อไปได้ รวมอยู่ในนี้ไหมค่ะ ….งงไหมอ่ะ กลัวถามไม่รู้เรื่องอ่ะ 55555

    1. 555 สวัสดีครับน้อง พี่เพิ่มรูปถ่ายของใบที่พี่ไปขอมาลงไปในบล็อกแล้วครับ ลองเอาให้เค้าดูดูนะครับ อีกทางหนี่งคือลองถามห้องทะเบียนของโรงเรียนดูว่าเค้าสามารถออกใบจบภาษาอังกฤษที่มีข้อความบอกว่าเราสามารถเข้าเรียนต่อในระดับมหาลัยได้แล้ว ได้รึเปล่า ถ้าได้ ก็สามารถใช้ใบนั้นได้ ไม่จำเป็นต้องไปขอใบมาจากเขตการศึกษาเพิ่มครับ

      คำถามที่สอง ถ้าสมัครแล้วมหาลัยไม่รับ ไม่ถือว่าสอบไม่ติดครับ แต่ปกติแล้วถ้าเกรดไม่ต่ำมากก็น่าจะรับหมดครับ เพราะยังไงตอนจะเข้าเรียน Studienkolleg ก็ต้องไปสอบเข้าแข่งกับคนอื่นอยู่แล้วครับ

      1. dear

        ขอบคุณมากนะค่ะ โล่งอกไปทีมีตัวอย่างแล้ว5555 ตอนไปขอจะได้ไม่โดนด่า555 แต่ยังไงเดี๋ยวไปถามที่ห้องทะเบียนก่อนดีกว่า ตอนนี้ยังไม่ค่อยอยากไปเห็นผู้ใหญ่คนนั้น …. โอ๊ยยยย5555

  34. Kung

    ขออนุญาตสอบถามสัก 2 ข้อดังนี้นะคะ

    1. เรื่อง “ใบจบม.ปลายที่ต้องไปขอมาจากเขตพื้นที่การศึกษา” (จากตัวอย่างภาพจดหมายข้างบน)..พอดีลูกสาวเรียนมัธยมที่จีน เราขอจดหมายจากโรงเรียนได้หรือไม่คะ รึเน้นว่าต้องเป็นเขตการศึกษาที่ดูแล รร นั้นเป็นผู้ออกเท่านั้น …คือสงสัยว่า ถ้าขอจดหมายจาก รร เป็นผู้ออกให้มันง่ายกว่าไปขอจากองค์กรใหญ่ ทางเยอรมันเขายอมรับไหมคะถ้าเป็นจดหมายที่ รร เป็นผู้ออกให้

    2. สมมติว่าเราได้เยอรมันระดับ B1 แล้วไปเรียน StudenKolleg ที่โน่นปีนึง สงสัยว่า เวลาเราเรียนวิชาอื่นๆที่ไม่ใช่วิชาภาษาเยอรมันนะคะ เช่น ฟิสิกส์ เลข IT… พวกนี้เราจะเรียนไหวเหรอคะเพราะเขาสอนเป็นภาษายอรมัน ยิ่งคนที่มีระดับภาษาเยอรมันต่ำกว่านี้ มันไม่ยิ่งแย่กว่าคนอื่นเหรอคะเวลาสอบ เพราะก็เห็นสอบบ่อยอยู่เหมือนกัน

    ขอบคุณากๆเลยนะคะ เป็นบล็อกที่เขียนได้ละเอียดและดีมาก..ขอให้สมหวังและประสบความสำเร็จทุกอย่างเลยนะคะ 🙂

    1. สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับบ
      1.ใบที่ขอมา ขอจากโรงเรียนได้ครับ แค่ต้องบอกให้โรงเรียนใส่ข้อความว่าเราเรียนจบและมีคุณสมบัติที่จะไปเรียนต่อในมหาลัยได้แล้วครับ
      2. ก็เรียนพอไหวครับเพราะวิชาพวกนี้คำนวณเยอะอยู่แล้ว ไม่ได้ใช้ภาษามาก ถ้าที่ Studienkolleg ก็จะมีแต่นักเรียนต่างชาติเรียน ครูก็จะพยายามพูดชัดๆ และเนื้อหาก็จะยังไม่ยากมาก ส่วนในมหาลัยก็จะยากเหมือนกัน ก็ต้องพยายามหาอ่านเพิ่มเติมเอง พยายามทำความเข้าใจมากหน่อย แต่ถ้ามาอยู่นี่แล้วใช้ภาษาบ่อยๆก็จะคล่องมากขึ้นครับ

  35. Punchnnp

    สวัสดีค่ะ อยากสอบถามถ้าเป็นวุฒิ GED จะเข้าวิศวะได้มั้ย แล้วเค้าจำกัดอายุเท่าไหร่คะ เรียนที่นู่นยากมั้ยคะ สอบเข้ากี่วิชา วิชาอะไรบ้าง

    1. สวัสดีครับ เรื่องวุฒิ อีเมลล์ไปถามที่ International department ของมหาลัยจะชัวร์สุดครับ ไม่จำกัดอายุรับเข้า สอบเข้าวิชาเลขกับภาษาเยอรมัน เรียนยากมั้ย แล้วแต่คนแหละครับ แต่ก็ไม่ได้เรียนง่ายๆครับ แล้วก็ต้องรับผิดชอบตัวเองสูงมาก รายละเอียดเพิ่มเติมลองอ่านในนี้นะครับ https://petchpetals.wordpress.com/เรียนต่อเยอรมนี/

  36. Nänön Tuenveeradej

    พี่ครับผมสมัคร TUK ไปแล้วครับ ทางนู่นให้ส่งเอกสารตัว Kopier ไป สถานะที่ส่งขึ้นว่าถึงตั้งแต่วันพุธแล้วครับ วันนี้วันศุกร์ทางมหาลัยยังไม่ส่งเอกสารการจ่ายค่าดำเนินการมาให้ผมเลยครับพี่ อย่างนี้คือผมจะทำอย่างไรดีครับพี่ ช่วยอธิบายระบบดำเนินการให้ฟังหน่อยนะครับผม ขอบคุณครับ

    1. สวัสดีครับ ตอนพี่สมัครเรียนผ่านมาสี่ปีแล้ว พี่ลืมไปเกือบหมดแล้วครับ 55 แต่ว่าแต่ละมหาลัยวิธีการก็ไม่เหมือนกันครับ ถ้าให้ชัวร์ก็โทรหรือว่าเขียนเมลล์ไปหา international department ของมหาลัยดีที่สุด หรือจะลองพิมพ์ถามในกรุ๊ปนี้ดูก็ได้ครับ
      https://www.facebook.com/groups/thaistudentverein/?fb_dtsg_ag=AdxPlxRt83NN1R4mqhdbaTBT7yfHanEURAb9_fq5Hwc-Uw%3AAdwgZOjs_gNkoY2uzc3EZuCYQE4RppfdfZ6EyGpZevzm-g

  37. AiyaraT

    สวัสดีค่ะ
    น้ากำลังหาข้อมูลเรียนต่อเยอรมันให้ลูกค่ะ ได้มาอ่านเนื้อหาในบล็อคนี้แล้วทำให้ความสงสัยหลายอย่างกระจ่างชัดและเข้าใจมากขึ้น ตอบได้ละเอีนดและมีประโยชร์ต่อน้องๆ รุ่นหลังที่สนใจจะไปเรียนที่เยอรมันโดยไม่ผ่านเอเยนต์ที่คิดราคามหาโหดมากๆ ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จในทุกๆด้านนะคะ

      1. Pakcanane

        สวัสดีครับ
        มีข้อสงสัยรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ กำลังหาข้อมูลเรียนต่อให้ลูกครับ
        1. สมัครเรียนคือต้องจบ ม6 ก่อนถึงเริ่มสมัคร เช่นจบ มีค 2020 ที่เมืองไทยกว่าจะได้เอกสารต่างๆ เมย หรือ พค 2020 กรณีนี้จะสมัครทันรอบ Studientkolleg ปี 2020 ที่เยอรมันทันไหมครับหรือต้องรอปีหน้า

        2. ถ้าได้ภาษาเยอรมันระดับ B2, มหาวิทยาลัย 3 แห่งนี้เข้ายากมากไหมครับ
        1.Technische Universität München
        2.Ludwig-Maximilians – Universität München
        3.Ruprecht-Karls-Universität Heidelberg

        3. KIT, Karlsruher Institut für Technologie, RWTH Aachen, Technische Universität Berlin บรรยากาศที่ไหนน่าเรียนครับ

        4. ค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่รวมค่าธรรมเนียมการเรียน อยู่ที่ประมาณเดือนล่ะเท่าไหร่ครับ

        ขอบคุณมากครับ

      2. 1 อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ต้องลองเช็ค deadline ของมหาลัยแต่ละแห่งดูครับ แต่ถ้าไม่ทัน มหาลัยบางแห่งก็เปิดรับสมัครตอนเทอมต่อไปเหมือนกันครับ ไม่ต้องรอหนึ่งปี

        2. ระดับ B2 ถือว่าผ่านเกณฑ์ สามารถสอบเข้า Studienkolleg ได้ทุกแห่งครับ คะแนนภาษาไม่ได้เอาไปใช้คัดคนเข้าครับ แต่ต้องทำให้ได้ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ

        3. ถ้า Berlin จะเมืองใหญ่มาก แสงสีเยอะมาก แล้วก็ใช้เวลาเดินทางนาน ส่วน Aachen กับ Karlsruhe จะเมืองเล็กกว่า สิ่งยั่วยุน้อยกว่าหรือแทบจะไม่มีเลย ในสามเมืองนี้ Aachen เมืองเล็กสุด แต่ยังไงอยากให้ศึกษาเว็บไซต์ของมหาลัย อ่านคำบรรยายของคณะของแต่ละมหาลัย แล้วเลือกมหาลัยที่รายละเอียดของคณะที่เรียนถูกใจเราที่สุดดีกว่าครับ แล้วก็อย่าลืมว่ามหาลัยที่ Karlsruhe เก็บค่าเทอมนักเรียนต่างชาติเทอมละ 1500 ยูโรครับ ในขณะที่อีกสองมหาลัยเก็บค่าเทอมแค่ประมาณเทอมละ 200-300 ยูโรเท่านั้น

        5. แล้วแต่ค่าที่พักที่หาได้ครับ ปกติก็ค่าที่พัก 200-500 ยูโร ค่าประกันสุขภาพ 90 ยูโร แล้วก็ค่ากินอยู่อื่นๆอีกประมาณ 200-400 ยูโรต่อเดือน แต่ตอนขอวีซ่าไปเยอรมัน เราต้องเปิดบัญชีธนาคารที่เยอรมันแล้วโอนเงินไปไว้เป็นจำนวน 10236 ยูโร แล้วเอาหลักฐานการเปิดบัญชีและโอนเงินนี้ไปแสดงครับ สถานทูตถึงออกวีซ่าให้ได้ ซึ่งเค้าจะถือว่าเงินจำนวนนี้คือจำนวนที่พอใช้สำหรับอยู่หนึ่งปีครับ (เดือนละ 853 ยูโร)

Leave a comment