Europe 2016 Trip: Königssee & Obersee

และแล้วก็มาถึงโพสต์สุดท้ายของทริปปิดเทอม 11 วัน 10 คืนในครั้งนี้ สำหรับโพสต์นี้ก็จะเป็นเรื่องราวของหนึ่งวันอันสวยงามในทะเลสาบ Königssee และ Obersee โนะ ซึ่งจาก Salzburg เราสามารถเดินทางไปกลับทะเลสาบ Königssee ได้โดยรถบัส สามารถซื้อตั๋วกับคนขับได้เลย ถ้าอยากจะไปเช้าเย็นกลับเราก็สามารถซื้อตั๋วเหมาวันได้ ราคา 10 ยูโร ซื้อกับคนขับได้เหมือนกัน ซึ่งตั๋ววันนี้เราสามารถใช้นั่งรถบัสสาย 84o จาก Salzburg ไป Berchtesgaden และต่อด้วยสาย 841 จาก Berchtesgaden ไป Königssee ได้ ส่วนขากลับก็นั่ง 841 – 840 ตามลำดับเหมือนเดิม ระยะทาง Salzburg-Berchtesgaden จะใช้เวลาประมาณ 50 นาที ส่วนระยะทาง Berchtesgaden-Königssee จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที จริงๆแล้วตั๋ววันนี้จะครอบคลุมเส้นทางรถบัสหลายสายรอบๆเมือง Berchtesgaden เลย สามารถอ่านรายละเอียดเส้นทางที่ครอบคลุมในเว็บนี้ได้ (ภาษาเยอรมัน) http://www.rvo-bus.de/oberbayernbus/view/tarif/kombitickets/bgl-ticket.shtml  ส่วนรอบการเดินทางก็สามารถเช็คในเว็บ www.bahn.com ได้เลย (Salzburg ไป Königssee Parkplatz, Schönau a. Königssee)

วันก่อนวันเดินทางเราเช็คพยากรณ์อากาศ เค้าบอกว่าฝนจะตกทั้งวัน ก็ทำใจไว้ล่วงหน้า ไหนๆก็อากาศแย่มาตั้งแต่เริ่มทริปแล้วก็แย่ต่อไปจนวันสุดท้ายเลยละกันโนะ แต่ปรากฏว่าพอถึงวันจริงๆ แดดกลับส่องจ้า ท้องฟ้าใสตั้งแต่เช้า แล้วอากาศก็ดีลากยาวไปยันเย็นเลย เอ๊ะอะไรยังไง แล้วไหนฝนตกคืออะไร แต่อากาศดีก็ดีแล้ว ก็ดีใจมากๆ โชคเข้าข้างสุดๆวันนี้ (ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของทริปพอดี 555) เลยได้รูปสวยๆมาเต็มเลย ที่ Salzburg เราก็มารอรถบัสที่ป้ายรถบัส Salzburg Mirabellplatz  ที่อยู่ตรงทางเข้าปราสาท Mirabell ฝั่งติดกับปราสาท ตรงนั้นก็จะมีป้ายรถบัสสองป้ายใกล้ๆกัน ต้องอ่านรายละเอียดที่ป้ายดีๆว่าป้ายไหนที่สาย 840 วิ่งผ่าน พอรถมาก็บอกคนขับว่าขอซื้อ Day Ticket ราคาประมาณเกือบๆ 10 ยูโร จากตรงนั้นก็นั่งรถบัสไปยังเมือง Berchtesgaden ซึ่งระหว่างทางก็จะมีวิวทิวทัศน์ของชนบทอันสวยงาม แล้วก็เทือกเขาแอลป์อันยิ่งใหญ่พอเป็นน้ำจิ้มให้รู้สึกตื่นเต้นกับปลายทางที่เรากำลังจะเดินทางไปถึง

วิวจากสถานีรถ Berchtesgaden อันนี้ถ่ายตอนขากลับ ฟ้ากลับไปหม่นอีกแล้ว

พอรถมาถึงสถานีปลายทางที่ Berchtesgaden แล้ว เราก็ต้องเดินไปขึ้นรถบัสคันข้างๆ (สาย 841) ที่จอดรออยู่ จากจุดนั้นก็จะใช้เวลาอีกประมาณ 15 นาทีถึงจะไปถึง Königssee ซึ่งป้ายที่เราต้องลงนั้นมีชื่อว่า Königssee Parkplatz, Schönau a. Königssee แต่ถ้าเกิดว่าไม่แน่ใจแล้วก็ไม่กล้าถามล่ะก็ ป้ายไหนที่คนลงเยอะๆก็ป้ายนั้นแหละ 555 จากป้ายนั้นรถบัสจะวิ่งไปอีกแค่ป้ายเดียว ก็คือป้าย Jennerbahn แล้วก็วิ่งวนกลับมาที่ป้ายนี้ใหม่ แล้วระยะทางจากป้าย Jennerbahn มายังทะเลสาบก็ใกล้พอๆกัน เพราะฉะนั้นถ้านั่งเลยจริงๆก็ไม่เป็นไรหรอก

พอเดินจากป้ายรถบัสไปถึงริมทะเลสาบแล้วเราก็ไปซื้อตั๋วนั่งเรือเที่ยวทะเลสาบ ซึ่งเราต้องเลือกว่าอยากจะนั่งไปจนถึงปลายอีกฝั่งของทะเลสาบ หรือจะนั่งไปแค่ครึ่งเดียว เพราะตรงประมาณกึ่งกลางของทะเลสาบจะมีชายฝั่งที่เป็นแผ่นดินที่ราบเล็กๆ ที่มีโบสถ์ St. Bartholomä และร้านอาหารตั้งอยู่ ส่วนตรงปลายของทะเลสาบจะเป็นชายฝั่งที่เราต้องเดินทะลุป่าไปอีกนิดนึงแล้วจะเจอทะเลสาบเล็กๆอีกแห่งที่มีชื่อว่าทะเลสาบ Obersee บางคนมีเวลาน้อยหรือไม่อยากเดินป่าก็นั่งไปถึงแค่สถานี St. Bartholomä แต่ว่าแค่ตรงนั้นก็สวยมากๆแล้ว แล้วระหว่างทางไปสถานี St. Bartholomä ก็จะมีไกด์เล่าเรื่องราวของทะเลสาบ Königssee ให้ฟังเป็นภาษาเยอรมันสำเนียงทองถิ่นที่ฟังย้าก ฟังยาก หลังจากบรรยายเสร็จแล้วไกด์ก็จะเป่าทรัมเป็ตโชว์ ให้เราได้ยินเสียงของทรัมเป็ตที่สะท้อนออกมาจากขุนเขา

นอกจากจะต้องเลือกปลายทางแล้ว เรายังต้องเลือกด้วยว่าจะซื้อตั๋วแบบไปกลับหรือจะซื้อแค่เที่ยวเดียว สำหรับตั๋วครึ่งทางไปกลับจะราคา 14.50 ยูโร ส่วนตั๋วสุดทางไปกลับจะราคา 17.50 ยูโร ก็บอกคนขายดีๆว่าอยากได้ตั๋วแบบไหน นอกจากนี้ก็ยังมีตั๋วราคาเหมาสำหรับทั้งนั่งเรือ ทั้งขึ้นกระเช้า Jennerbahn ขึ้นไปดูวิวของทะเลสาบจากบนยอดเขาที่อยู่ข้างๆอีกด้วย ราคา 33 ยูโรสำหรับนั่งเรือไปกลับครึ่งทาง กับ 36 ยูโรสำหรับนั่งเรือไปกลับสุดทาง ตั๋วเหมานี้ไม่จำเป็นต้องใช้ภายในวันเดียวกัน สามารถซื้อเก็บไว้แล้วกลับมาขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าอยากจะขึ้นทั้งสองอย่างในวันเดียวกันก็ต้องรักษาเวลามากๆ ไม่ก็ต้องมาถึงตั้งแต่เช้า เพราะตอนเราไปเราซื้อแบบตั๋วเหมา แต่ว่าเอาแต่เดินเที่ยวทะเลสาบเพลิน เลยไปขึ้นกระเช้าไม่ทัน ปิดซะก่อน เสียเงินไปเลยเกือบ 20 ยูโร TwT แต่ว่ายังเก็บตั๋วกระเช้าไว้อยู่ เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องกลับมาเที่ยวอีกให้ได้ 5555

รายละเอียดของรอบและราคาของเรือกับ Jennerbahn ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บนี้

พอได้ตั๋วแล้วก็ได้เวลามาขึ้นเรือแล้ว ต่อจากนี้ก็จะเล่าเรื่องจากภาพเอาโนะ

หลังจากนั่งเรือมาซักพัก เรือก็เข้าเทียบท่าที่สถานี St. Bartholomä ใครใคร่ลงลง ส่วนเราขอนั่งต่อไปก่อน เดี๋ยวค่อยแวะลงตอนขากลับ

ออกเดินทางไปยังสุดปลายอีกฝั่งของทะเลสาบ Königssee กันต่อ

มาถึงแล้วก็ออกเดินเท้ากันต่อ ไปยังทะเลสาบ Obersee ที่อยู่ห่างออกไปแค่ประมาณ 500 เมตรเท่านั้น

หลังจากเดินมาได้ซักพัก เราก็มาถึงทะเลสาบ Obersee ที่เป็นเหมือนสวรรค์บนดินที่แท้จริง น้ำในทะเลสาบนี่คือใสได้อีก แถมยังนิ่งมากๆ สะท้อนแสงยังกะกระจกเลย ตอนเดินมาเห็นวิวของทะเลสาบแว้บแรกนี่คืออ้าปากค้างเลย

ข้ามภูเขาลูกที่อยู่ด้านหลังไปก็เป็นประเทศออสเตรียแล้ว

จากจุดแรกที่เรามาถึงทะเลสาบนั้นจะมีทางเดินป่าให้เราเดินวนริมทะเลสาบไปยังฝั่งที่อยู่ตรงข้ามที่มีบ้านหลังเล็กๆอยู่หนึ่งหลัง

จากกระท่อมริมทะเลสาบนั้น ตอนแรกเราตั้งใจว่าจะเดินต่อไปจนถึงน้ำตก Röthbach แต่ว่าเจอป้ายบอกทางบอกว่าต้องเดินไปอีกครึ่งชั่วโมง กลัวกลับไปขึ้นกระเช้า Jennerbahn ไม่ทัน เลยตัดสินใจเดินกลับไปก่อน ขากลับแดดแอบหาย เมฆมาจากไหนไม่รู้เต็มเลย แต่ก็สวยไปอีกแบบ พอแดดร่มๆลงแล้วนี่แสงกำลังดีเลย

หันหลังไปบอกลาทะเลสาบ Obersee เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะเดินกลับไปขึ้นเรือที่ทะเลสาบ Königssee ไปแวะเที่ยว St. Bartholomä ต่อ

แล้วพบกันใหม่จ้า ป้ายบอกลา

สวัสดีเจ้า ป้ายสวัสดีเป็นภาษาถิ่น

เสร็จจาก St. Bartholomä ก็มารอขึ้นเรือกลับ ตรงสถานี St. Bartholomä ขากลับนี้คนมารอขึ้นเรือเยอะมาก แต่แทบไม่มีคนมารอขึ้นเรือไป Obersee เลย เพราะฉะนั้นถ้าเราแวะ St. Bartholomä ตอนขาไป แล้วตอนขากลับนั่งยาวจาก Obersee กลับมาเลยอาจจะประหยัดเวลามากกว่านิดนึง

หลังจากนั่งเรือกลับมาถึงฝั่งแล้วเราก็เดินไปสถานีกระเช้า Jennerbahn ต่อ แต่ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่าไปไม่ทัน ช้าไปแค่ 15 นาทีเอง เสียใจมากๆ ไม่ใช่อะไรหรอก เสียดายค่าตั๋วเนี่ยแหละ ตั้งเกือบ 20 ยูโร TwT แต่ไม่เป็นไร เก็บตั๋วไว้แล้วเดี๋ยววันหลังมาใหม่

หลังจากผิดหวังจาก Jennerbahn เราก็มารอขึ้นรถบัสที่เดิมแล้วก็เดินทางกลับ Salzburg อย่างรู้สึกเต็มอิ่ม รู้สึกดีใจที่ได้มาเที่ยวที่นี่ในวันสุดท้ายของทริปพอดี เพราะคงไม่มีอะไรที่จะปิดท้ายทริปของเราไปอย่างน่าประทับใจและช่วยเติมพลังชีวิตขึ้นมาใหม่ได้เท่ากับธรรมชาติสวยๆและอากาศดีๆที่ Königssee กับ Obersee อีกแล้ว ก่อนจะจากกันไปขอทิ้งท้ายเรื่องราวของทริปนี้ไว้ด้วยภาพจากวันสุดท้ายที่ต้องเดินทางกลับจาก Salzburg ไป Karlsruhe หลังจากนี้อาจจะไม่ได้อัพบล็อกไปซักพักเพราะว่าดูท่าแล้วงานที่มหาลัยคงจะถาโถมเข้ามาแบบ nonstop แต่ว่ายังไงถ้ามีเวลาเมื่อไหร่ก็จะกลับมาเล่าเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจที่พบเจอในเยอรมนีมาอีกแน่นอน แต่ก่อนจะจากกันไปก็ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่ติดตามอ่านกันมานะครับ (/สลับเป็นโหมดคุยกับผู้อ่าน) ไม่รู้ว่ามีเท่าไหร่เหมือนกัน 555 แต่ก็เคยคุยๆกับบางคนบ้างที่บอกว่าอ่านทุกตอนเลยหรือว่าแบบมีประโยชน์มากเลยอะไรอย่างงี้ ได้ยินแล้วก็ดีใจเหมือนกัน ยังไงถึงจะไม่ได้อัพบล็อกบ่อยๆแต่ถ้ามีคำถามหรือคอมเมนท์อะไรก็ทิ้งคอมเมนท์ไว้ได้เลยนะครับ อะไรที่ผมตอบได้ก็จะตอบให้ หรือจะถามมาในแชท Facebook ก็ได้ครับ อาจจะไม่รับแอดเฟรนด์ แต่ว่าถ้ามีคำถามอะไรที่ตอบได้ก็จะช่วยตอบครับ เรื่องเรียนเรื่องเที่ยวอะไรงี้ สำหรับตอนนี้ก็คงจะต้องลากันไปก่อน แล้วกลับมาพบกันใหม่ในตอนหน้านะครับ สวัสดีครับ