Europe 2016 Trip: Vienna (2)

วันที่ 4 ใน Vienna เป็นวันที่เราต้องย้ายไปอยู่บ้านโฮสต์คนที่สอง แต่ว่าเค้าให้เราไปตอน 6 โมงเย็น ระหว่างนั้นเราเลยออกไปเที่ยวในเมืองก่อน ซึ่งเป้าหมายของวันนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการไปเก็บตกสถานที่บางแห่งที่ไปมาแล้วอีกรอบ เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศและความงามของสถานที่นั้นให้มากขึ้น แต่ว่าในวันนี้มีอยู่สถานที่หนึ่งที่เราไปมาเป็นครั้งแรกและคิดว่าค่อนข้างน่าสนใจ สถานที่นั้นก็คือ Hundertwasser House ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยธรรมดาๆที่เค้าตกแต่งและต่อเติมภายนอกของอาคารให้ออกมาดูเก๋ไก๋ซะจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกอย่างของเมืองไปเลยทีเดียว

งานซูชิก็มา ใน Vienna มีร้านซูชิเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกแบบเหมารวมอาหารเอเชียตะวันออกทุกชาติปนๆกัน ทั้งบะหมี่ ซูชิ แกงไทย ฯลฯ แต่ประเด็นคือมันราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับในเยอรมัน และมันมีเยอะมากจริงๆ มีเป็นแบบร้านเล็กๆตามสถานีรถไฟใต้ดินไรงี้เต็มเลย ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจว่าจะกินหรอก แต่เพราะเห็นบ่อย บวกกับราคาไม่แพง เลยจัดไปมื้อนึง มื้อนี้ราคารวมทิปแล้วเป็น 10 ยูโร อิอิ

Burgtheater อีกครั้ง

Rathaus อีกครั้ง

ตอน 6 โมงเย็นเราก็มาถึงบ้านของโฮสต์คนใหม่ที่ชื่อ Niccolo โฮสต์คนนี้เป็นคนอิตาลีที่เพิ่งเรียนจบแล้วก็มาทำงานใน Vienna เค้าบอกว่างานของเค้าคือเป็นคนผสมเครื่องปรุงสำหรับปรุงรสมันฝรั่งทอดกรอบตามท้องตลาดที่เรากินๆกัน น่าสนใจมาก อาชีพนี้เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก 555 คืนนั้น Niccolo มีธุระนอกบ้าน เราเลยออกไปเดินเที่ยวเมืองตอนกลางคืนคนเดียว

วันต่อมาซึ่งเป็นวันเต็มๆวันสุดท้ายใน Vienna ของเรา เราออกมาเดินตลาด Naschmarkt ตอนสายๆ ซึ่ง Naschmarkt ก็จะเป็นอารมณ์ตลาดนัดในร่ม ประมาณนี้ จะตั้งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟใต้ดิน Kettenbrückengasse ลากยาวไปถึงสถานี Karslplatz ของส่วนใหญ่ที่มีขายก็จะเป็นพวกของกินต่างๆเยอะแยะมากมาย แล้วก็จะมีส่วนที่เป็นร้านอาหารเล็กๆมากมายหลากหลายประเภทด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนเล็กๆที่เป็นตลาดนัดจริงๆขายพวกเสื้อผ้ากับของจิปาถะต่างๆอะไรประมาณนั้น ก็เป็นอีกอย่างที่น่าสนใจแล้วก็น่ามาแวะดูถ้ามีเวลาเหลือใน Vienna

เสร็จจาก Naschmarkt เราก็เดินต่อไปยังโบสถ์ Karlskirche ซึ่งระหว่างทางก็เดินผ่านอาคารเรียนของมหาวิทยาลัย TU Vienna ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยทางเทคโนโลยีของ Vienna มาด้วย ก็เป็นมหาลัยที่ 3 แล้วที่ไปแวะเวียนมาในทริปนี้ 555 จาก Karlskirche ก็เดินต่อมายังลานน้ำพุ Hochstrahlbrunnen ที่มีชื่อเสียงของ Vienna แล้วก็นั่งรถไฟไปยังสถานี Kaisermühlen VIC เพื่อไปเดินดูย่านเมืองใหม่ของ Vienna กับไปดูแม่น้ำ Danube หรือ Danau ในภาษาเยอรมัน

วิวของเมืองใหม่จากทางเดินริมแม่น้ำ

ขากลับจาก Donauinsel เรายังพอมีเวลาเหลืออยู่เลยแวะมาดูสวนสนุกแห่งเดียวในเมืองที่มีชื่อว่า Prater ซะหน่อย สวนสนุกนี้เราสามารถเดินเข้าไปดูด้านในได้เลยไม่เสียค่าเข้า แต่ตอนที่เราไปคนน้อยมาก พวกร้านพวกเครื่องเล่นก็ปิดซะเกือบหมด บรรยากาศอึมครึม รู้สึกเหมือนสวนสลดมากกว่าสวนสนุก 5555

ทิ้งท้ายไปด้วยภาพจากคืนสุดท้ายของเราใน Vienna โนะ คืนนั้นตอนแรกเราออกไปหาอะไรดื่มกันกับ Niccolo กับเพื่อนของเค้า แต่เรายังแอบอยากเดินดูเมืองยามค่ำคืนก่อนกลับ เลยขอแยกตัวออกมาก่อน สุดท้ายแล้ว สำหรับความประทับใจของเมือง Vienna นั้น ด้วยความที่เรามีความคาดหวังไว้สูงมาก จึงทำให้โดยรวมแล้วไม่ได้รู้สึกประทับใจมากเป็นพิเศษ แต่ถามว่าผิดหวังมั้ย บอกเลยว่าไม่ผิดหวังเลย Vienna เป็นอีกเมืองหนึ่งที่สวยงามมากๆ และยังเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่สวยงามอลังการมากมายทั่วทั้งใจกลางเมือง ทั้งพิพิธภัณฑ์ โรงละคร และพระราชวังต่างๆ ก็อย่างในรูปที่เห็นกัน คือใหญ่โตและสวยมากจริงๆ ส่วนในเรื่องของตึกรามบ้านช่อง โดยเฉพาะในบริเวณใจกลางเมืองกับใกล้ๆใจกลางเมืองนั้นก็สวยงามวิจิตร มีความภูมิฐาน มีความไฮโซ แต่ในเรื่องของความลิเก ความเว่อวัง ยังสู้ Paris ไม่ได้ คงเป็นเหตุผลนี้แหละมั้งที่ทำให้เราไม่ได้รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษ 5555

ก็คงจบลงตรงนี้สำหรับเรื่องราวของ Vienna สำหรับโพสต์หน้าก็จะเป็นเรื่องราวของ Salzburg เมืองเล็กๆอันสุดแสนจะงดงามและโรแมนติกที่มีชื่อเสียงจากการเป็นเมืองสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Sound of Music และเป็นเมืองบ้านเกิดของ Mozart นักประพันธ์เพลงชื่อดังก้องโลก และนอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อปีเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศออสเตรียอีกด้วย เดี๋ยวไว้มาต่อกันในโพสต์หน้าโนะ