Last Minute Switzerland Trip: โบกรถครั้งแรก

ช่วงปลายเดือนมีนา-ต้นเดือนเมษาของทุกปีจะเป็นช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของเยอรมัน ช่วงสัปดาห์อีสเตอร์นี้จะเป็นวันหยุดราชกาลเพื่อให้คนได้ใช้เวลากับครอบครัว ส่วนเราก็วางแผนเที่ยวอีกครั้ง ครั้งนี้จุดมุ่งหมายของเราอยู่ลึกเข้าไปในเทือกเขาแอลป์อันสลับซับซ้อนในสวิตเซอร์แลนด์ ในบริเวณที่มีชื่อว่า Beatenberg เหตุผลที่อยากไปที่นี่ก็เพราะว่าเราไปเห็นรูปจากใน Google มาแล้วรู้สึกประทับใจมาก แล้วอีกอย่าง มันอยู่ใกล้กับเมือง Interlaken ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ด้วย แล้วทั้งสองเมืองนี้ก็ไม่ได้อยู่ไกลจาก Karlsruhe มากเกินไป เดินทางทางรถยนต์หรือรถไฟประมาณสี่ชั่วโมงก็ถึง

527313_3652250472750_2028590372_n

ภาพ Beatenberg จาก google Street View ที่ถ่ายไปเมื่อสามปีที่แล้ว

แต่การเดินทางครั้งนี้ เราอยากจะทำให้มันพิเศษมากกว่าปกติ โดยการโบกรถจาก Karlsruhe ไปสวิตเซอร์แลนด์!!!

เหตุผลที่อยากโบกรถหลักๆเลยก็คือประหยัดค่าเดินทางอะแหละ แต่จริงๆก็อยากลองทำมานานแล้วด้วย อยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไง เพราะเห็นคนรู้จักในเยอรมันก็เคยทำกันมาแล้วหลายคน แม้แต่เพื่อนผู้หญิงชาวจีนที่คอลเลจของเราก็เคยโบกรถกับเพื่อนอีกคนจาก Dresden มาไกลถึง Karlsruhe มาแล้ว! ตอนแรกเราคิดว่าจะลองดูก่อน ถ้าไม่มีใครรับไปก็ไม่ได้เสียหายอะไร ถ้าไปได้ไม่ไกลมากก็ไว้นั่งรถไฟกลับมาก็ได้ แต่ถ้าหารถไปได้จนถึงปลายทางเลยก็จะเยี่ยมสุดๆ จริงๆก็ห่วงเรื่องพวกความปลอดภัยเหมือนกัน แต่ว่าอย่างที่บอกว่ามีคนที่เรารู้จักเคยทำกันมาหลายคนแล้ว แล้วก็ไม่เคยมีใครมีประสบการณ์แย่ๆ ก็เลยวางใจขึ้นมาหน่อยนึง แต่ว่าตอนนั้นก็หาๆข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเรื่องการโบกรถในยุโรปไว้อยู่เยอะเหมือนกัน

โบกรถ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Hitchhike ภาษาเยอรมันเรียกว่า Trampen

การโบกรถในยุโรป จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องที่ประหลาดพิศดารอะไร ในสมัยก่อนพวกนักท่องเที่ยว Backpackers ทั้งหลายก็ทำกัน แต่ว่าในปัจจุบันพอมีคนตั้งเว็บไซต์จำพวก Mitfahrgelegenheit หรือ Blablacar สำหรับแชร์การเดินทางและค่าเดินทางกับคนขับขึ้นมา คนก็เลิกโบกรถแล้วหันไปใช้งานเว็บไซต์พวกนี้กันมากขึ้น เพราะว่ามันสะดวกสบายและรวดเร็วกว่ามาก ไม่ต้องไปยืนเสี่ยงดวงริมถนนรอดูว่าจะมีใครรับรึเปล่า แล้วเค้าจะเดินทางไปยังจุดหมายเดียวกันกับเรารึเปล่า แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งที่ยังยอมยืนโบกรถข้างทางอยู่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทำให้มีการก่อตั้งเว็บไซต์ http://hitchwiki.org/ เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการโบกรถขึ้นมา ซึ่งในเว็บนี้ เราสามารถเข้าไปค้นหาชื่อเมืองที่เราต้องการเริ่มต้นโบกรถได้ ในเว็บจะบอกข้อมูลว่าจากเมืองนั้น ถ้าต้องการจะโบกรถไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศนี้ๆๆ สามารถไปเริ่มต้นจากตรงไหนได้บ้าง จุดไหนในเมืองที่เหมาะกับการโบกรถบ้าง และเมื่อคลิกที่แผนที่ๆอยู่ในหน้าเว็บ มันก็จะแสดงจุดโบกรถต่างๆบนแผนที่ให้ดู แล้วถ้าเราคลิกที่จุดเหล่านั้น มันก็จะแสดงคอมเมนต์ของคนอื่นๆที่เคยไปโบกรถในจุดเหล่านั้นมาก่อนมาให้ด้วย แล้วในหน้าเว็บก็ยังมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในเมืองนั้น เช่นที่พัก การเดินทางในเมือง บอกไว้ด้วย และนอกจากนั้นในเว็บยังมีลงข่าวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการโบกรถ และข่าวเกี่ยวกับการจัดแข่งขันโบกรถในเมืองต่างๆในยุโรปไว้อีกด้วย เป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์มากๆสำหรับใครที่กำลังคิดจะเดินทางโดยการโบกรถ

2015-05-07_232551

หลังจากหาข้อมูลเรื่องจุดโบกรถใน Karlsruhe แล้ว เราก็มาหาที่พักจาก Couchsurfing อีกครั้ง และด้วยความที่ก็ไม่รู้ว่าจะไปถึงที่ไหนยังไงเมื่อไหร่ เราเลยพิมพ์ข้อความ Couchrequest สำหรับขอไปพักด้วยเป็นสาธารณะไว้ ให้สมาชิกคนอื่นๆมองเห็นได้ ไม่ได้เจาะจงส่งไปหาใครเป็นพิเศษ เราเลือกเมือง Interlaken ไว้เป็นจุดหมายใน Couchrequest แต่ก็ตั้งค่าให้สมาชิกในเมืองที่อยู่ห่างออกไปก็สามารถมองเห็นได้ แล้วก็พิมพ์ไว้ว่าตั้งใจว่าจะโบกรถไปและไม่รู้ว่าจะไปลงที่เมืองไหน และจะไปถึงเมื่อไหร่ ตอนนั้นก็กลัวว่ามันจะไม่เวิร์ค เพราะว่าไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้ว่าจะมีใครรับขึ้นรถไปรึเปล่า และจะไปได้ไกลถึงที่ไหน ไม่รู้ว่าจะไปนอนที่ไหน กี่คืน ไม่รู้ว่าจะมีใครตอบ Request ของเรากลับมารึเปล่า แต่ว่าก็ลองดูไปก่อน เผื่อสุดท้ายอะไรๆมันจะลงตัว คือกรณีที่แย่ที่สุดก็คือแค่ต้องเสียเงินนั่งรถไฟกลับมา Karlsruhe แค่นั้นแหละ 55 แต่ทีนี้ปรากฏว่ามีคนตอบกลับมาตั้งสามคน คนแรกเป็นผู้หญิงอายุ 69 ปีชื่อ Marie จากเมือง Bern เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ อีกคนเป็นผู้ชายอายุ 48 ปีชื่อ Peter จากเมือง Thun ที่อยู่ไม่ไกลจาก Interlaken มาก ส่วนอีกคนเป็นผู้ชายอายุ 38 ปี จากเมือง Lucerne เราตกลงกับ Marie กับ Peter ว่าถ้าเกิดเราได้แวะที่ Bern หรือ Thun เราจะติดต่อเค้าไป ส่วนอีกคนเราตอบปฏิเสธไปเพราะว่า Lucerne มันอยู่นอกเส้นทางไปเยอะ

ระหว่างทางจาก Bern ไป Interlaken ตอนเช้าตรู่

พอหาโฮสต์ได้แล้วเราก็มาดูเรื่องการเดินทางในแถบ Interlaken ต่อว่ามีรถบัสท้องถิ่นไปถึงไหนๆบ้าง ราคาเท่าไหร่บ้าง ซึ่งระหว่างหาๆอยู่ เราก็บังเอิญมาเจอเว็บ http://www.rome2rio.com/ ซึ่งเป็นเว็บที่ดีงามมากกกกก เพราะว่าเราแค่ใส่จุดเริ่มต้นกับจุดหมายปลายทางลงไป เว็บมันก็จะบอกมาหมดเลยว่าเราสามารถเดินทางระหว่างสองจุดนี้ยังไงได้บ้าง แต่ละวิธีใช้เวลาเท่าไหร่ และราคาเท่าไหร่ และเว็บไซต์ของผู้ให้บริการการเดินทางต่างๆ เช่นรถบัส รถไฟ ที่ให้บริการในเส้นทางนี้คือเว็บอะไรบ้าง มีแม้กระทั่งข้อมูลจากเว็บ Mitfahrgelegenheit กับ Blablacar คือเว็บเดียวจอดเลยไม่ต้องเปิดเน็ตหาอะไรเพิ่มเลย แนะนำๆๆ

2015-05-07_233147

เสร็จแล้วก็มาหาข้อมูลเรื่องเส้นทางเดินป่าในแถบนั้น แล้วทีนี้เราก็พร้อมเดินทางแล้ว! ตอนแรกเราตั้งใจว่าจะออกเดินทางตั้งแต่เริ่มปิดอีสเตอร์เลย แต่ว่าตอนนั้นพายุเข้า ฝนตก ฟ้ามืด หนาวชื้น อากาศแย่มาก เลยเก็บตัวอยู่บ้านอ่านหนังสือก่อน อีกสามสี่วันถัดมาพออากาศดีขึ้นแล้วเราค่อยออกเดินทาง ทริปนั้นเราเอาเสื้อผ้าไปเตรียมเปลี่ยนแค่ชุดเดียวเองมั้ง กับผ้าเช็ดตัวและของใช้อีกนิดหน่อย ทำเหมือนกับจะไปค้างบ้านเพื่อน จริงๆก็ไม่รู้หรอกว่าจะไปนานแค่ไหนแต่ก็เอาของไปให้น้อยที่สุดไว้ก่อนจะได้ไม่เกะกะ

เดินขึ้นเขาใน Beatenberg เนียนๆตามคนข้างหน้าไป

หลังจากออกจากบ้านมาแล้วเราก็นั่งรถรางไปลงยังจุดโบกรถที่ตั้งใจมาโบก วันนั้นเราทำป้ายจากกระดาษลังสำหรับไว้ยกโชว์บอกจุดหมายที่อยากไปไว้ด้วย บนป้ายเราเขียนไว้ว่า Basel ซึ่งเป็นเมืองในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่ติดชายแดนเยอรมันที่อยู่ใกล้กับเมือง Karlsruhe ที่สุด พอไปถึงจุดโบกรถซึ่งเป็นป้ายรถเมล์ตรงชานเมืองข้างทางด่วนแล้วเราก็หยิบป้ายออกมา มายืนข้างถนน มือซ้ายถือป้าย มือขวายื่นแขนออกไป กำมือชูนิ้วโป้งขึ้น หันหน้าเข้าหาทิศที่รถวิ่งมา (ที่เยอรมันเค้าขับรถเลนขวากัน ไม่เหมือนที่ไทย) ตอนแรกอายมากกกกก 555 แต่ก็คิดในใจว่าไม่มีใครรู้จักเราอยู่แล้ว 55 ดีนะที่ตรงนั้นไม่มีคนเดินผ่านไปมาไม่งั้นคงอายกว่านี้ 5555 เรายืนยกแขนโชว์ป้ายอยู่อย่างนั้นอยู่เกือบสองชั่วโมง ไม่มีคนจอดเลย 555 มีหลายคนที่หันมายิ้มให้ตอนขับรถผ่านไปแต่ก็ไม่มีใครจอด เราไม่รู้ว่าควรจะยืนนานแค่ไหน ที่อ่านมาบางคนก็ยืนกัน 6-7 ชั่วโมง แต่หลังจากสองชั่วโมงเราก็ตัดสินใจลองไปยืนที่จุดอื่นดู แล้วก็นั่งรถรางไปลงตรงจุดนั้นซึ่งมีปั๊มน้ำมันอยู่ ซึ่งปกติแล้วเราสามารถเดินไปคุยกับคนขับที่กำลังเติมน้ำมันอยู่ได้เลยว่าจะไปที่นี่ๆๆ ขอติดรถไปด้วยได้มั้ย (อ้างอิงจากเว็บ Hitchwiki และจากประสบการณ์ของคนอื่นที่เค้าเล่าให้ฟัง) แต่พอไปถึงแล้วเกิดปอดแหก ไม่กล้าเข้าไปถาม 555 นึกภาพว่าถ้าเป็นเราอยู่ดีๆมีคนเดินมาขอติดรถไปด้วยคงจะแอบผวา สุดท้ายเราเลยตัดใจนั่งรถรางกลับบ้าน ปิดฉากแผนเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ในวันนั้นลง

พอกลับมาถึงบ้านเราก็ whatsapp ไปคุยกับ Stephan ซึ่งเป็นโฮสต์ที่เราเคยไปพักด้วยตอนมาถึง Karlsruhe ใหม่ๆว่าวันนี้ตั้งใจจะโบกรถไปสวิตเซอร์แลนด์ แต่ไม่มีใครรับเลย Stephan ก็บอกว่าที่ Karlsruhe จะโบกรถออกไปไหนไกลๆยากมาก เพราะว่าที่เมืองนี้มีถนนสายหลักที่วิ่งออกไปจากตัวเมืองหลายสาย คนที่จะเดินทางไปไหนไกลๆก็จะกระจายๆกันไปตามถนนหลักสายต่างๆทำให้โอกาสเจอคนขับที่ขับรถออกไปไกลๆน้อยลงไปอีก ไม่เหมือนเมืองอื่นๆอีกหลายๆเมือง เช่น Heidelberg หรือ Freiburg ที่จะมีถนนสายหลักที่วิ่งออกจากตัวเมืองออกไปแค่สายเดียว ถ้าอยากจะโบกรถจริงๆต้องนั่งรถไฟออกไปนอกเมืองก่อน แล้วไปโบก หรือไปเดินถามคนขับตรงจุดพักเติมน้ำมันข้างถนนทางด่วนสายหลัก (หรือภาษาเยอรมันเรียกว่า Autobahn) เอา แต่ว่าวันนั้นเราขี้เกียจจะแบกสังขารนั่งรถไฟออกนอกเมืองไปแล้ว เลยตัดสินใจนอนอยู่บ้านนั่นแหละ

แต่อยู่ดีๆ ไม่รู้อะไรมาดลใจ ลองเปิดเว็บ Blablacar ขึ้นมาดู แล้วก็เจอรถจาก Karlsruhe ไปเมือง Bern ตอนคืนนั้นพอดี!!! ราคา 14 ยูโร แล้วยังไม่พอ เปิดเว็บ Mitfahrgelegenheit ขึ้นมา ยังมาเจอรถจาก Bern ไป Interlaken ในเช้ามืดวันถัดไปอีก!!! ราคา 6 สวิสฟรังก์ (ประมาณ 5 ยูโร) ซึ่งรวมๆแล้วราคาถูกสุดๆเมื่อเทียบกับค่าตั๋วรถไฟราคา 110 ยูโร เราเลยลองส่งข้อความไปหาคนขับ Karlsruhe-Bern แล้วเค้าก็ตอบตกลงกลับมา เสร็จแล้วเราก็ส่งข้อความไปหาคนขับ Bern-Interlaken แล้วเค้าก็ตอบตกลงกลับมาอีก! แล้วในที่สุด หลังจากที่คิดว่าคงจะไม่ได้ไปแล้ว อยู่ดีๆก็จับพลัดจับผลูเกิดได้ไปขึ้นมาซะงั้น เวลาที่เหลือในวันนั้นเราก็เตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เตรียมซองมาม่าใส่กระเป๋าไปสองซองเผื่อจะอดอยาก รถที่จะไป Bern นี้ออกจาก Karlsruhe ตอนเที่ยงคืนกว่าแน่ะ แล้วก็ไปถึงที่นู่นตอนตีสี่ ภาพเก่าๆจากตอนนั่งรถบัสจาก Brussels ไปปารีสย้อนกลับเข้ามาอีกครั้ง คราวนี้ก็คงจะทรหดไม่ต่างกัน ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไปก่อน

Bern เมืองหลวงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

กลางดึกคืนนั้นเราขี่จักรยานออกจากบ้านพร้อมกับเป้สะพายหลังใบเล็กออกไปยังสถานีรถไฟ สถานีรถไฟหลักที่ Karlsruhe เป็นหนึ่งในไม่กี่สถานีรถไฟในเยอรมันที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ยังโชคดีที่คืนนั้นยังมีที่ให้นั่งรออุ่นๆอยู่ แล้วก็ยังมีคนอยู่ในสถานีค่อนข้างเยอะ เรารออยู่ด้านในสถานีซักพักคนขับที่นัดเอาไว้ก็ขับรถเข้ามาจอดในที่จอดรถ แล้วเราก็ต้องประหลาดใจ เพราะว่ารถคันนั้นเป็นรถพยาบาล! คนขับกับพนักงานอีกคนนั่งอยู่ด้านหน้ารถ ส่วนด้านหลังรถที่เป็นห้องที่มีเตียงคนไข้และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลอยู่เป็นห้องโดยสารสำหรับเราในคืนนี้ ตอนที่คนขับมาถึง มีผู้โดยสารคนนึงมาลงรถที่ Karlsruhe นี้ด้วย พอเราขึ้นไปข้างบน เราก็เป็นผู้โดยสารคนเดียวในห้องในรถพยาบาลคันนั้น โชคดีที่มีเก้าอี้อยู่ตัวนึงอยู่ข้างๆเตียงคนไข้นั้นด้วย ไม่งั้นถ้าต้องลงไปนอนบนเตียงคนไข้นั้นคงแปลกพิลึก 55

ห้องโดยสารของเรา (ภาพจากเน็ต)

แล้วในค่ำคืนที่ดวงดาวนับล้านพร่างพรายอยู่บนท้องฟ้า รอต้อนรับการกลับมาของวันอันสดใสที่ท้องฟ้าปราศจากเมฆซักก้อนนั้น รถพยาบาลที่ปราศจากคนป่วยก็พาผู้โดยสารทั้งสามเดินทางออกจากเมือง Karlsruhe วิ่งไปตามถนนทางด่วนสายใหญ่มุ่งลงสู่ทิศใต้ ขนาบข้างไปกับเขตชายแดนประเทศฝรั่งเศสทางทิศตะวันตก และเทือกเขาสลับซับซ้อนในป่าดำทางทิศตะวันออก กองหิมะที่กระจัดกระจายอยู่บนยอดเขาเหล่านั้นสะท้อนแสงพระจันทร์ส่องเป็นประกายสีเงินระยิบระยับ คืนนั้นเรานอนกระสับกระส่ายอยู่บนเบาะเก้าอี้ข้างเตียงผู้ป่วยที่ไม่ค่อยจะสบายเท่าไหร่ ในใจก็ตื่นเต้นรอคอยการมาถึงของวันรุ่งขึ้น สวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่งธรรมชาติอันยิ่งใหญ่งดงามตระการตาจะมีอะไรรอให้เราไปค้นหาอยู่ก็ไม่อาจรู้ได้ ขนาดแค่ตอนนี้พอไปถึงแล้วจะทำอะไรต่อก็ยังไม่รู้ จะไปเดินป่าตรงไหนก็ยังไม่รู้ แล้วคืนนี้จะนอนที่ไหน กลับยังไงก็ยังไม่รู้อีก รู้แค่ว่าตอนนี้รู้สึกฟินมาก แต่ยังไงเดี๋ยวถึงเวลาแล้วก็รู้เองแหละ 55 นี่แหละเสน่ห์ของการเที่ยวแบบไม่ได้วางแผน (หราาา) เดี๋ยวไว้ตอนหน้ามาเล่าต่อว่าหลังจากมาถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว เกิดอะไรขึ้นบ้าง จะมีอุปสรรคอะไรเกิดขึ้นอีกมั้ย แล้วตกลงว่าไปกินอยู่นอนมายังไง