Nuremberg

Johann กับ Nico

Johann

ช่วงสุดสัปดาห์ที่สองที่อยู่ใน Munich วันศุกร์เป็นวันหยุด เราเลยไปเยี่ยมเพื่อนที่เมือง Nuremberg หรือ Nürnberg ในภาษาเยอรมัน เพื่อนสองคนนี้ชื่อ Johann กับ Nico เรารู้จักกับเค้าผ่านทาง Couchsurfing และเค้าเคยมาพักกับเราในกรุงเทพอีกเหมือนกัน Johann ชอบกินอาหารไทยมาก ก่อนเรามาเยอรมันเค้าก็ขอให้เราซื้อชาตรามือมาให้

ตอนแรกเราว่าจะขึ้นรถบัสไป Nuremberg แบบปกติ แต่ Johann แนะนำมาว่ามันมีวิธีที่ดีกว่านั้นอีก ก็คือการไปเดินตามหาคนที่สถานีรถไฟที่จะเดินทางไปเมือง Nuremberg เหมือนกันแล้วก็ซื้อตั๋วประเภทใช้ร่วมกันหลายคนแล้วเดินทางไปด้วยกัน คือปกติในแต่ละรัฐในเยอรมันจะมีตั๋วรถไฟประเภทเหมารวมแบบวันราคาถูก ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราซื้อ Bayern Ticket เราสามารถใช้ตั๋วนั้นขึ้นลงรถไฟไปไหนมาไหนก็ได้ กี่รอบก็ได้ภายในหนึ่งวัน แต่ได้ภายในรัฐ Bayern เท่านั้น (หรือบางทีก็ครอบคลุมไปถึงเมืองอื่นนอกรัฐนั้นด้วย ต้องลองอ่านรายละเอียดในเว็บ http://www.bahn.de/p_en/view/offers/national/regional/laender-tickets/laender-tickets-overview.shtml) แล้วตั๋วเหมาแบบนี้จะมีประเภทแบบสำหรับใช้เดินทางคนเดียว เดินทางด้วยกันสองคน ไปจนถึง เดินทางด้วยกันห้าคน ซึ่งถ้าเราซื้อตั๋วแบบเดินทางด้วยกันหลายๆคน พอหารค่าตั๋วกับจำนวนคนแล้วแต่ละคนจะจ่ายราคาถูกมาก ยกตัวอย่างเช่น Bayern Ticket สำหรับ 1 คนจะราคา 23 ยูโร แต่ถ้าสำหรับ 5 คน จะราคา 39 ยูโร ซึ่งตกคนละประมาณ 8 ยูโรเท่านั้นเอง เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องไปจ่ายค่าตั๋วรถไฟราคาเต็มจาก Munich ไป Nuremberg ที่ราคาสูงถึง 35.4 ยูโรอีกต่อไป ถูกกว่ากันตั้งสี่เท่า

ฺตั๋ว Bayern Ticket มีช่องให้กรอกชื่อ 5 คน

Johann บอกว่าคนที่จะเดินทางออกจากสถานี Munich ใครๆก็ทำแบบนี้กัน แค่เราเดินไปรอที่ชานชาลาที่เราต้องขึ้นประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนรถไฟออกแล้วเดินสุ่มๆถามคนแถวนั้นว่า “Nuremberg Bayern Ticket?” เค้าก็เข้าใจแล้ว คนบางคนก็จับกลุ่มกันมาก่อนหน้าที่เราจะไปถึงชานชาลาแล้ว ถ้าเราเข้าไปถามแล้วปรากฏว่าเค้าจะไปทางเดียวกันกับเราพอดีเค้าก็จะรับเราเข้ากลุ่มมาเลย พอคนครบห้าคนเมื่อไหร่ก็ไปซื้อตั๋วที่เครื่องแล้วก็ให้แต่ละคนเขียนชื่อตัวเองลงไปบนตั๋ว พอขึ้นรถไฟก็ไปนั่งใกล้ๆกัน เวลาคนตรวจตั๋วเดินมาตรวจจะได้ชี้ตัวถูกว่าชื่อบนตั๋วนี้คือใคร

วิธีแชร์ตั๋วรถไฟนี้จะเวิร์ครึเปล่าก็ต้องดูเป็นกรณีไป สำหรับกรณีเรานี่ค่อนข้างเวิร์คพราะว่า Munich เป็นเมืองหลวงของรัฐ มีคนเดินทางออกไปไหนมาไหนในแต่ละวันเยอะมาก แล้ว Nuremberg ก็เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในรัฐ Bayern รองลงมาจาก Munich คนเดินทางไปก็เยอะเหมือนกัน แต่ถ้าจะเดินทางกลับจาก Nuremberg ไป Munich อาจจะหาคนที่ไปทางเดียวกันได้ยากกว่า ขึ้นรถบัส หรือว่าแชร์รถทาง Mitfahrgelegenheit หรือ Blablacar อาจจะดีกว่า

วันที่เราเดินทาง ตอนไปถึงชานชาลาก็มีคนจับกลุ่มกันอยู่เยอะละ แต่ละกลุ่มก็ไปแต่ละเมืองต่างๆกันไป มีกลุ่มนึงไป Nuremberg ตอนที่เราเดินไปถาม เค้าหาคนมาได้สี่คนแล้ว เราเป็นคนที่ห้าพอดี พอเราเดินเข้าไปถามว่าไป Nuremberg รึเปล่า เค้าก็บอกใช่แล้วก็เดินไปซื้อตั๋วกันเลย

หลังจากนั้นก็มาถึง Nuremberg โดยสวัสติภาพ Johann มารออยู่ที่ลานจอดรถอยู่แล้ว เค้าก็พาไปที่ WG ของเค้าที่เค้าแชร์อยู่กับรูมเมทคนอื่นอีก 3 คน ซึ่งเป็น WG ที่ใหญ่และโปร่งสบายมาก แถมยังถูกมาก รู้สึกว่าจะจ่ายกันคนละไม่ถึง 300 ยูโรต่อเดือนรวมค่าไฟค่าน้ำแล้ว แถมห้องแต่ละคนก็ใหญ่สุดๆ

DSCF0597

รถของ Johann

ซักพัก Nico ที่อาศัยอยู่อีกที่นึงก็มาถึง แล้วทั้งสองคนก็พาเราออกไปเดินเที่ยวตรงใจกลางเมืองซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าที่ถูกล้อมรอบไปด้วยกำแพงอิฐโบราณขนาดใหญ่ มีปราสาทยุคกลางตั้งอยู่บนเนินเขา มีหอคอยให้ขึ้นไปดูวิว วิวสวยมากกก Nuremberg เป็นเมืองที่ดูเยอรมันมากๆๆ สำหรับเรา พวกตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่านี่มันเยอรมันแท้ๆเลย โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าสวยกว่า Munich อีก คือ Munich ก็สวยมากนะแต่มันจะออกแนวหรูหรา ส่วนที่ Nuremberg จะออกแนวโรแมนติก มีตึกโบราณน่ารักๆ ให้ถ่ายรูปเก๋ๆ ถูกใจคนไทย

DSCF0508

ปราสาทบนเขาลูกเล็กๆใจกลางเมือง

DSCF0513DSCF0511DSCF0531DSCF0548DSCF0495DSCF0542

เรากับ Nico นอนอยู่ที่ WG ของ Johann อยู่สองคืน วันแรกก็เดินๆเที่ยวในเมืองแล้วก็ไปกินข้าวร้านอาหารไทยที่ Johann กับ Nico เคลมว่าอร่อยมาก มันก็อร่อยนะ แต่แพงมาก ข้าวผัดกุ้งจานละสามร้อยกว่า จะบ้าตาย ต้องกล้ำกลืนฝืนทนสั่งและกินเข้าไป แต่ก็ยังดีได้กินอาหารไทยแก้เลี่ยนจากอาหารยุโรปกับขนมปังเยอรมันบ้าง วันที่สอง Johann ก็ทำอาหารไทยให้เรากิน (จริงๆมันควรจะสลับหน้าที่กันปะ 555) เป็นแกงอะไรซักอย่าง จริงๆมันก็ไม่ได้ไทยแท้ๆหรอก เค้าแค่ซื้อผงแกงไทยสีแดง (มันตั้งชื่อว่าอย่างนี้จริงๆ) จากร้านขายของชำเอเชียมาผสมน้ำต้มกับผักกับกุ้งให้กิน รสชาติอร่อยดีแต่นึกไม่ออกว่าเหมือนอาหารไทยเมนูไหน พอกินข้าวเสร็จเราก็ขับรถออกไปเดินเล่นแถวทุ่งหญ้าแถวชานเมืองกันซักพักแล้วก็กลับบ้าน

ร้านไทย บรรยากาศไท้ยไทย

ร้านไทย บรรยากาศไท้ยไทย ผัดกันสดๆหน้าร้านเลย

ร้านนี้มีรูปในหลวงกับพระราชินีติดไว้ด้วย รู้สึกเหมือนอยู่บ้านเลย

ร้านนี้มีรูปในหลวงกับพระราชินีติดไว้ด้วย รู้สึกเหมือนอยู่บ้านเลย

ข้าวผัดกุ้งจานละสามร้อยกว่า

ข้าวผัดกุ้งจานละสามร้อยกว่า

ทุ่งหญ้ากว้างๆนอกเมือง ฝนกำลังจะตกละ

ทุ่งหญ้ากว้างๆนอกเมือง ฝนกำลังจะตกละ

ทางขวาเป็นห้องเล็กๆที่นายพรานขึ้นไปซุ่มยิงสัตว์

ทางขวาเป็นห้องเล็กๆที่นายพรานขึ้นไปซุ่มยิงสัตว์

พอตอนเย็นๆเค้าก็พาเราไปหาเพื่อนๆคนอื่น แล้วก็ออกไปงานคอนเสิร์ตในเมืองกัน ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่ฟรี คนมากันเต็มเลย มีทั้งเด็กผู้ใหญ่ มีซุ้มขายของกิน (ราคาแพงตามมาตรฐานเยอรมัน) ตอนพระอาทิตย์ยังไม่ตกคนก็นั่งดื่มเบียร์กันไป พอมืดแล้วคอนเสิร์ตก็เริ่มเล่น แต่ละวงที่มาก็เป็นวงมือสม้ครเล่นจากแถวๆ Nuremberg นี่แหละ เริ่มต้นด้วยวงร็อค แล้วก็มีตามมาอีกสองสามวง คนละแนวกันไป ปิดท้ายด้วยวงอิเล็คทรอนิค เอาจริงๆคือไม่เพราะเลยซักวง 555 อาจจะเป็นดนตรีสไตล์ถูกใจคนเยอรมันหรืออะไรอย่างงี้ แต่ว่าถ้าให้ไปฟังเพลงที่ไม่รู้จัก ปกติเราก็ไม่อินอยู่แล้วอะ

IMG_3393IMG_3394IMG_3398IMG_3396

อ้อ ภาษาเยอรมันนี่จริงๆก็ไม่ใช่ภาษาที่ไพเราะอยู่แล้วนะ แต่พอมาอยู่ในเพลงแล้วนี้ ยิ่งไม่ไพเราะเข้าไปใหญ่ ฟังแล้วกระดากหูมาก อยากฝึกภาษาจากเพลง แต่จะหาเพลงเยอรมันเพราะๆฟังนี่แทบไม่มีเลย เพลงส่วนใหญ่ก็เป็นแนวร็อค ฮิปฮอป อะไรงี้ซึ่งเราก็ไม่ค่อยชอบ พวกเพลงป็อบนี่หาฟังยากมากแถมไม่ค่อยจะเพราะเท่าไหร่ จะมีเพลงพวกที่ดีๆอยู่บ้างก็พวกเพลงอิเล็คทรอนิค แบบที่ไม่มีเนื้อร้องนะ 55 จนถึงตอนนี้เพลงเยอรมันที่เราชอบที่นึกออกก็มีอยู่สามเพลงเอง คือ Einmal um die Welt – Cro, Easy – Cro กับ Tage wie diese – Die Toten Hosen

Cro

Die Toten Hosen

ประมาณเกือบเที่ยงคืน Johann, Nico กับเราและเพื่อนคนอื่นๆก็เดินกลับเข้าไปในเมืองเก่า ไปร้านคาราโอเกะร้านนึงซึ่งเป็นอารมณ์แบบบาร์ แล้วก็มีจอกับไมค์อยู่ ใครอยากร้องก็ไปร้องอยู่กลางร้านเลย ถ้าเพลงดังหน่อยคนอื่นก็จะช่วยร้องตาม ที่ยุโรปนี่ไม่มีร้านคาราโอเกะแบบเป็นห้องๆเป็นส่วนตัวเหมือนที่ไทยนะ มีคนเคยบอกเราว่าน่าจะมีคนไปเปิดร้านคาราโอเกะแบบนั้นที่เยอรมัน ลูกค้าน่าจะเยอะมาก หลังจากร้องกันอยู่สองสามเพลงก็กลับบ้านนอน แล้ววันต่อมา Johann กับ Nico ก็ขับรถไปส่งเราที่สถานีรถไฟ ขากลับเรากลับโดยแชร์รถไปกับคนขับที่ Johann ช่วยโทรติดต่อให้ทาง Mitfahrgelegenheit ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรนอกจากรถติดมากก แต่ก็กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย รอกลับไปเรียนต่อวันจันทร์

DSCF0486

2 thoughts on “Nuremberg

  1. ร้านอาหารไทยที่ไปทานชื่ออะไรค่ะ มีกี่ร้านแถวๆนั้น จะไปอยู่ Nuremberg คนเดียว 2 อาทิตย์ แนะนำหน่อยคะ

    • ร้านที่ไปมาที่อยู่คือที่นี่ครับ
      Thai Food 1
      Bucher Str. 23
      90419 Nürnberg
      แถวใกล้ๆไม่เห็นร้านอาหารไทยร้านอื่นนะครับ
      จริงๆ Nuremberg ผมก็ไปมาแป๊บเดียวแถมให้เพื่อนพาเดินด้วยเลยไม่มีข้อมูลอะไรเท่าไหร่เหมือนกัน แต่ว่าตัวเมืองเก่าสวยมาก เดินดูเมืองเพลินๆได้เรื่อยๆเลยครับ ถ้าจะออกไปเที่ยวเมืองอื่น ใกล้ๆก็มีเมือง Rothenburg ob der Tauber, Würzburg, Bamberg กับ Regensburg ที่สวยและน่าไปเที่ยวครับ

Leave a Reply

