Leaving Berlin & Arriving in Kiel

p1000465วันสุดท้ายในเบอร์ลิน เมืองหลวงแห่งประเทศเยอรมันนี วันนี้เราตื่นมาอาบน้ำแต่งตัว เก็บของเรียบร้อยตั้งแต่เช้า ก่อนจะบอกลา Jurgen แล้วเดินทางไปยังจุดที่นัดพบกับคนขับรถ เช้าวันนี้อากาศยังคงหนาวเย็นเหมือนเดิม หิมะหยุดตกไปหลายวันแล้ว แต่ว่ายังมีกองหิมะที่ยังไม่ละลายกองอยู่ทั่วไป จุดนัดพบที่คนขับรถบอกไว้อยู่ที่ฝั่งตะวันออกของเมืองที่สถานีรถไฟ Frankfurter Allee เรานั่งรถไฟไปถึงที่นั่นแล้วก็ซื้อ Currywurst ก่อนจะเดินมายืนกินรอคนขับอยู่ริมถนนตรงจุดนัดพบ เราไปถึงก่อนเวลานัดประมาณครึ่งชั่วโมง ยังไม่มีใครมาถึงเลย ตอนนั้นแอบกลัวเหมือนกันว่าจะมีการเข้าใจอะไรผิดรึเปล่า กลัวตกรถ กลัวไปผิดที่ และอีกมากมาย แต่อีกซักพักนึงรถยี่ห้อ Skoda สีเงินตามที่บรรยายไว้ในเว็บก็มาจอดอยู่ด้านหน้าตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ พอหันไปมองตรงนั้นก็เห็นคนขับเดินมาเปิดกระโปรงท้ายรถแล้ว

p1000466

เราเดินเข้าไปทักทายคนขับแล้วก็วางกระเป๋าใบใหญ่ไว้ท้ายรถ ก่อนจะเข้าไปนั่งตรงที่นั่งข้างคนขับ ด้วยความเคยชินเลยเปิดประตูเข้าไปนั่งด้านซ้าย ลืมนึกไปว่าที่ยุโรปเค้าขับรถคนละฝั่งกัน คนขับเดินมาเคาะกระจกบอกว่าเดี๋ยวผมขับรถเอง หน้าแตกเลย 555 อีกซักพักผู้โดยสารคนอื่นๆอีกสามคนก็มาถึง สองคนเป็นคู่รักที่กำลังจะเดินทางไปเมือง Kiel เพื่อขึ้นเรือสำราญเดินทางไปพักร้อนที่ประเทศอะไรซักอย่างในสแกนดิเนเวีย ส่วนอีกคนเป็นสาวแว่นผมทองที่เราไม่ได้คุยด้วย พอทุกคนพร้อมแล้วคนขับก็ขึ้นรถ ออกเดินทางจากเมืองเบอร์ลิน

รถเก๋งสีเงินยี่ห้อ Skoda จากประเทศเช็คออกเดินทางพร้อมผู้โดยสารทั้งหมดห้าคน ผ่านย่านชานเมืองอันพลุกพล่านของเบอร์ลิน วิ่งขนาบข้างไปกับทางเดินเท้าที่เต็มไปด้วยชาวเยอรมันในเสื้อโค้ตสีหม่นที่กำลังเริ่มต้นวันใหม่อันแสนธรรมดาอย่างรีบเร่งอีกวันหนึ่ง ในเมืองหลวงอันกว้างใหญ่และวุ่นวายนั้น มีคนอย่างน้อยห้าคนซึ่งไม่รู้จักกันมาก่อนกำลังออกเดินP1000467ทางออกจากเมืองแห่งนี้ในรถคันเดียวกันไปด้วยจุดหมายต่างๆกัน ออกไปจากความซ้ำซากจำเจของชีวิตธรรมดาไปยังจุดหมายที่ไม่อาจคาดเดาได้ เพียงแค่ไม่กี่อึดใจ รถสีเงินคนนั้นก็วิ่งพ้นเขตเมืองแล้วก็เข้าไปร่วมทางกับรถคันอื่นๆที่ต่างก็กำลังเดินทางออกจากเมืองหลวงบนถนนทางด่วน Autobahn ที่ขึ้นชื่อของประเทศเยอรมัน ถนนซึ่งไม่จำกัดความเร็วสูงสุดที่ใครหลายคนต่างก็อยากมาลองเหยียบคันเร่งพุ่งไปอย่างไม่มีลิมิตดูซักครั้ง

เมื่อนึกขึ้นมาว่าตอนนี้เรากำลังเดินทางออกจากเมืองแห่งนี้ เมืองที่เราได้ใช้เวลาเกือบห้าวันสำรวจ ค้นหาและพบเจอสิ่งใหม่ๆแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าเวลาเกือบครึ่งหนึ่งของทริปที่วางแผนไว้ได้ผ่านไปอย่างรวดเร็วจนแทบไม่ทันตั้งตัว เวลาห้าวันแห่งความอัศจรรย์ใจนั้นได้ผ่านไปแล้วและเวลาที่เหลือที่กำลังจะมาถึง ในที่สุดก็คงจะผ่านไปอย่างรวดเร็วอีกเช่นกัน แล้วในที่สุดเราก็จะต้องเดินทางกลับไปยังชีวิตธรรมดาสามัญที่แสนน่าเบื่อหน่ายแต่มั่นคงและแน่นอน เกือบตลอดเส้นทางอันยาวไกลนั้น คนเยอรมันทั้งสี่พูดคุยกันเป็นภาษาเยอรมันตลอด เราซึ่งฟังไม่รู้เรื่องได้แต่นั่งฟังเพลงจากวิทยุและเหม่อมองดูวิวทิวทัศน์สองข้างทางที่แทบจะไม่ต่างจากบรรยากาศทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตาในเมืองไทยเลยถ้าทุ่งอันแสนกว้างใหญ่นั้นไม่ได้ถูกแต่งเติมไปด้วยสีขาวโพลนอันเย็นชาของหิมะและแท่งกังหันลมไฟฟ้าสูงใหญ่ตรงนั้นตรงนี้เต็มไปหมด

สถานีวิทยุเยอรมันเปิดเพลงภาษาอังกฤษซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงจากอเมริกา นานๆจะเปิดเพลงเยอรมันที ตอนที่อยู่ในเบอร์ลินมีอยู่เพลงหนึ่งที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อนที่ถูกเล่นทางวิทยุซ้ำแล้วซ้ำอีก รวมถึงถูกเล่นในรถคนนั้นด้วย เพลงๆนั้นมีท่อนฮุคสั้นๆที่วนเวียนไปมาอยู่ทั้งเพลง จนแม้กระทั่งเมื่อเพลงจบลงไปแล้ว ท่อนฮุคท่อนนั้นก็ยังเล่นวนเวียนอยู่ในหัวอยู่เรื่อยๆ เรามาเจอทีหลังว่าเป็นเพลง “I folow river” ของ Lykki Lee นักร้องหญิงชาวสวีเดน มีท่อนฮุคว่า “I I follow – I follow you – Deep sea baby – I follow you” ที่เล่นซ้ำไปซ้ำมาจนจบเพลง แล้วระหว่างนั่งอยู่ในรถก็มีอีกเพลงนึงที่เล่นมาอย่างได้จังหวะมาก เพลงนั้นก็คือเพลง “Stay” ของ Rihanna นั่นเอง ไม่รู้ทำไมแต่ว่าตั้งแต่มาเที่ยวนี่ได้ยินเพลงนี้ในหัวอยู่เรื่อยๆเลย พอได้ยินเสียงเปียโนย้ำๆเศร้าๆช่วงเริ่มเพลงดังขึ้นมาก็รู้สึกฟินมากมาย

   

คนขับแวะจอด ณ จุดพักรถระหว่างทางให้เข้าห้องน้ำหนึ่งครั้ง ก่อนจะมุ่งหน้าตรงไปยังปลายทาง คนขับจอดส่งเรากับสาวแว่นผมทองที่หน้าสถานีรถไฟเมือง Kiel แล้วก็ออกรถต่อเพื่อพาคู่รักสองคนนั้นไปส่งที่ท่าเรือ เราบอกลาทั้งสี่คนนั้นก่อนจะเดินไปรอเพื่อนที่หน้าสถานีรถไฟ

เพื่อนที่เรามาพักด้วยวันนี้เป็นคู่รักอายุ 20 ชื่อ Max กับ Lea ซึ่งเป็นแขกจาก Couchsurfing ที่เคยมาพักกับเราในกรุงเทพเมื่อนานมาแล้ว และเป็นแขกอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเราเลยด้วย ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆตั้งแต่ตอนเค้าตอบรับคำเชิญของเราจนถึงตอนที่เค้ามาถึงคอนโดเราเลย มันเป็นความรู้สึกตื่นเต้นและอิ่มเอมลึกๆข้างในที่ยากจะบรรยายออกมาเป็นคำพูด เหมือนกับว่าประตูที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆสู่ชีวิตกำลังจะเปิดขึ้นและสิ่งดีๆต่างๆกำลังจะเข้ามาในชีวิตเรา แต่หลังๆมานี้ถ้ามีแขกมาพักก็ไม่ได้รู้สึกพิเศษเหมือนตอนครั้งแรกนี้แล้ว ความรู้สึกสดใหม่ของการเริ่มทำอะไรเป็นครั้งแรกมันหมดไปแล้ว ถึงแม้ว่าแขกบางคนที่มาพักกับเราจะเป็นคนดีหรือจะรู้สึกสนิทสนมกันมากแค่ไหน แต่ความรู้สึกมันก็เทียบครั้งแรกๆที่โฮสต์ไม่ได้เลย

เราส่งข้อความไปหา Max ว่าเรามาถึงแล้วและกำลังยืนรออยู่หน้าสถานีรถไฟข้างแม่น้ำสายใหญ่ Max ส่งข้อความกลับมาว่ากำลังไป และที่ๆเราเรียกว่าแม่น้ำนั้นมันไม่ใช่แม่น้ำ มันคือทะเลบอลติค! เราเข้าไปเดินเล่นในสถานีรถไฟซักพักก่อนจะเดินกลับออกมาเจอ Max ที่หน้าตาเหมือนเดิมไม่มีผิด แต่ว่าผมยาวขึ้น

Max พาเราขึ้นรถเมล์ไปยังที่อยู่ใหม่ที่ Max เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่กับ Lea เมื่อวานนี้ คนขับรถเมล์ใจดีมากให้เราขึ้นรถเมล์ฟรี ส่วน Max สามารถขึ้นได้ฟรีอยู่แล้วเพราะเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยในเมืองนี้ พอไปถึงบ้านของ Max ก็เจอ Lea ที่เปลี่ยนสีผมและผอมลงจนตอนแรกจำไม่ได้ ทั้งสองคนพาเดินดูอพาร์ตเมนท์เล็กๆที่เพิ่งตกแต่งเสร็จเมื่อวาน แล้วก็พาไปดูวิวสวนหลังอพาร์ตเมนท์จากระเบียง ทั้งสองคนตกแต่ง ทาสี เลือกของทั้งหมดด้วยตัวเองอย่างพิถีพิถัน ผลออกมาเป็นอพาร์ตเมนท์ที่อบอุ่น เป็นระเบียบ สะอาดตา และน่าอยู่มากๆ

Max พาเราเดินไปมหาลัยเพื่อไปจองและปรินท์ตั๋วรถบัสจาก Kiel ไป Amsterdam สำหรับค่ำวันพรุ่งนี้ พอกลับมาถึงบ้านอีกครั้งเพื่อนสองคนของ Max กับ Lea ที่มาเยี่ยมบ้านใหม่ก็มาถึงเรียบร้อยแล้ว แล้วทุกคนก็จัดปาร์ตี้เล็กๆกัน มีขนมเล็กๆน้อยๆ กับเบียร์ ทุกคนนั่งคุยกันเป็นภาษาอังกฤษเพราะมีเราอยู่ด้วย คุยเรื่องนู้นเรื่องนี่ไปเรื่อยเปื่อย เพื่อนสองคนนี้เป็นเพื่อนเก่าของ Lea กับ Max สมัยมัธยม คนหนึ่งย้ายไปเรียนมหาลัยที่ Münster ส่วนอีกคนเรียนต่อที่เมือง Kiel คุยกันซักพักเพื่อนสองคนนั้นก็กลับไป แล้วก็มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเยี่ยม แล้วทุกคนก็กินข้าวเย็นร่วมกัน มี Lea เป็นแม่ครัวหัวป่าก์ทำอาหารพื้นเมืองเยอรมันให้กิน กินข้าวเสร็จก็คุยเล่นหัวร่อเฮฮากันอีกซักพักก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป

ก่อนเข้านอน Lea มาจัดที่นอนให้เรา ที่นอนซึ่งตอนแรกดูเหมือนโซฟาเล็กๆนั้นสามารถปรับให้เป็นเตียงที่มีขนาดใหญ่มากได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทุกคนกล่าวราตรีสวัสดิ์กันแล้วก็แยกย้ายกันเข้านอน

Leave a Reply

