Last night in Berlin & CS Meeting

p1000431เช้าวันที่ 4 ในเบอร์ลิน เราตื่นมาพบกับเด็กน้อยผมทองหน้าตาจิ้มลิ้ม ลูกชายของ Jurgen ที่ยืนจ้องเราอยู่ Seth อมยิ้มแล้วโบกมือให้เราด้วยท่าทางขี้เล่นเมื่อเห็นว่าเราตื่นแล้ว หลังจากลุกจากโซฟาอันแสนอุ่นสบาย เราก็มาเล่นต่อรางรถไฟกับ Seth แล้วก็ต่อบ้าน ต่อเลโก้ โชว์ฝีมือนักเรียนโรบอทซะหน่อย 555 ตอนแรก Seth ไม่พูดอะไรเลย เราไม่แน่ใจว่าเค้าพูดได้รึยัง หรือว่าพูดภาษาอะไร พูดอังกฤษได้รึเปล่า แต่ซักพักก็เริ่มพูดเป็นเรื่องเป็นราว ดูท่าจะพูดอังกฤษเก่งกว่าเราอีก 55

เล่นไปซักพัก Jurgen ก็เดินเข้ามาในห้องแล้วก็พูดแซวว่า Seth ได้เพื่อนเล่นใหม่แล้ว หลังจากเล่นกันซักพัก Jurgen ก็มาตามไปกินข้าว เช้าวันนั้น Jurgen ทำข้าวโอ๊ตให้กิน เค้าเล่าว่าเคยไปเที่ยวไทยมาก่อนและชอบอาหารไทยมาก ฟังแล้วก็แอบเสียดายที่ทำอาหารไม่เป็น ไม่งั้นจะขุนทั้งพ่อทั้งลูกให้อิ่มพีไปเลย วันนั้นเราไม่มีแผนอะไรเป็นพิเศษ ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปเดินเที่ยวแถวป่าแถวทะเลสาบย่านชานเมือง แล้วก็เปลี่ยนใจเป็นอยากจะออกจากเบอร์ลินวันนั้นเลย แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปยังไงและไปไหนต่อ จะไปหาเพื่อนที่ Frankfurt ก่อนหรือจะไปหาเพื่อนที่ Kiel เลยดี หลังจากกินข้าวเสร็จเราเลยลองเข้าเน็ตเช็คเที่ยวรถไฟ รถบัส และ Mitfahrgelegenheit ดูว่าพอมีรอบให้ไป Frankfurt หรือ Kiel ในวันนั้นรึเปล่า แต่มันตัดสินใจมากยาก เพราะแต่ละที่ก็อยู่ไกลแล้วก็ไปคนละทางเลย ถ้าตัดสินใจอีกแบบก็ต้องเปลี่ยนแผนทั้งหมด รถไฟก็แพงมาก รถบัสก็ไม่ค่อยมีเที่ยว ส่วนในเว็บ Mitfahrgelegenheit บางโปรไฟล์เราก็เข้าไปดูเบอร์ติดต่อไม่ได้เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกเว็บ คนขับที่ลงเบอร์โทรไว้แบบสาธารณะ พอโทรไปถามก็ปรากฏว่าเต็มแล้ว สรุปว่าผ่านไปครึ่งวันก็ยังตัดสินใจไม่ได้เลย แต่ Jurgen บอกว่าเค้าจะทำงานแล้ว แล้วระหว่างนั้นเค้าขอให้เราออกไปข้างนอก เราเลยโทรไปหาเพื่อนที่ Kiel แล้วตัดสินใจว่าจะขึ้นรถไฟออกจากเบอร์ลินไปเดี๋ยวนั้นเลย แล้วเราก็เก็บข้าวเก็บของก่อนจะบอกลา Jurgen ส่วน Seth นอนกลางวันไปแล้ว

หลังจากออกจากบ้าน Jurgen มาเราก็เดินทางไปยังสถานีรถไฟหลักของเบอร์ลิน ที่สถานีรถไฟอันพลุกพล่าน มีคนต่อแถวรอซื้อตั๋วมากมาย เราสะพายกระเป๋าใบใหญ่ไปยืนต่อแถวแล้วะเง้อมองจอแสดงราคาที่อยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์ ตั๋วรถไฟจากเบอร์ลินไป Kiel ราคาเกือบร้อยยูโร แพงจนขาแข้งอ่อน เรายืนลังเลอยู่ในแถวอยู่ไม่กี่วินาทีก็ตัดสินใจเดินออกมา ไม่ไปแล้วก็ได้วะ หลังจากนั้นก็โทรศัพท์ไปหา Jurgen แต่โทรไปกี่รอบก็ไม่รับ คงเพราะเค้ากำลังทำงานอยู่ เราเลยส่งข้อความไปบอกว่าเปลี่ยนใจอยู่ต่อเพราะเรายังไม่ได้ใช้เวลากับเค้ากับ Seth มากเท่าไหร่เลย พอส่งข้อความเสร็จก็ขึ้นรถไฟกลับไปแถวบ้าน Jurgen แล้วก็ไปกินข้าวกลางวันที่ร้านตุรกีใกล้ๆ สั่งไก่ย่างมาตัวนึงกับเฟรนช์ฟราย แล้วก็โค้กไม่ใส่น้ำแข็ง ราคาเท่าไหร่จำไม่ได้แต่ว่าไม่แพงเลย พอกินเสร็จก็เดินเล่นแถวนั้นแล้วก็เดินลัดเลาะลงมายังตลิ่งแม่น้ำ Spree ที่อยู่ใกล้ๆ แล้วก็วางกระเป๋าใบใหญ่ลง ก่อนจะนั่งทอดอารมณ์บนม้านั่งอยู่ริมแม่น้ำนั้น จ้องมองฝูงนกเป็ดน้ำที่กำลังว่ายทวนกระแสน้ำอย่างเชื่องช้าจนดูเกือบเหมือนว่าหยุดอยู่กับที่

ที่ริมตลิ่งนั้นบรรยากาศสงบมาก ตรงด้านหน้าของเรามีทางเดินดินเล็กๆทอดยาวไปตามตลิ่ง นานๆทีจะมีใครเดินหรือวิ่งจ๊อกกิ้งผ่านมาทางนี้ซักคน ใกล้ๆกันทางด้านขวาก็มีสะพานทอดตัวข้ามแม่น้ำสายนั้น แต่ก็ไม่มีรถวิ่งผ่านเลย ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำมีตึกหน้าตาเหมือนโกดังกับสำนักงานตั้งอยู่ ส่วนด้านหลังของเราเหนือตลิ่งนั้นก็เป็นย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงัดและปราศจากผู้คน บรรยากาศช่างสงบดีแท้

เรานั่งเฉยๆ ตากอากาศหนาวคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยอยู่ริมแม่น้ำนั้นอยู่ประมาณชั่วโมงนึงจนนกเป็ดน้ำกลุ่มนั้นบินหายไปหมดแล้ว ในที่สุด Jurgen ก็ส่งข้อความมาบอกว่าเค้าทำงานเสร็จแล้วและยินดีให้เราพักต่ออีกคืน เราเลยเดินกลับไปที่บ้านของ Jurgen พอไปถึง ทั้งสองคนกำลังเตรียมตัวออกจากบ้านพอดี Jurgen บอกว่าเค้าสองคนกำลังจะไปเยี่ยมแม่ของ Seth จะกลับมาคืนนี้ แล้วก็ทิ้งกุญแจไว้ให้เรา พอทั้งสองคนออกไปแล้วเราก็มาหาเที่ยวรถสำหรับเดินทางไป Kiel วันพรุ่งนี้ต่อ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จอีกเช่นเคย เราเลยเข้าเว็บ Couchsurfing เช็คว่าวันนี้มีใคP1000457รจะไปทำอะไรที่ไหนบ้างแล้วก็เจอว่าวันนี้มีมีตติ้งรายสัปดาห์กันในเมืองพอดี เราเลยออกจากบ้าน เดินทางไปยังสถานที่มีตติ้งเดี๋ยวนั้นเลย

มีตติ้ง Couchsurfing ในเบอร์ลินประจำสัปดาห์นี้จัดขึ้นในผับเล็กๆทางเหนือของเบอร์ลินชื่อว่า Hexen Insel แปลว่าเกาะแม่มด เราไปถึงสถานีรถไฟใต้ดินก่อนเวลาเล็กน้อยก็เลยเดินเล่นรอบๆ ตรงข้างๆผับมีคลองสายเล็กๆที่น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง รอบข้างของคลองนั้นเต็มไปด้วยแฟลตที่อยู่อาศัยหลายชั้นตั้งอยู่อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและน่าอยู่ ถ้าเป็นในฤดูร้อนบรรยากาศแถบนี้ต้องดีมากแน่ๆ

หลังจากเดินเล่นเราก็เข้าไปในผับ ตอนนั้นมีคนมาถึงแล้วห้าคน เป็นชายเจ้าถิ่นท่าทางเฮฮาจากเบอร์ลินสองคน นักเรียนแลกเปลี่ยนจากฝรั่งเศสหนึ่งคน แล้วก็นักท่องเที่ยวจากอังกฤษสองคน กับวิศวกรชาวเอเชียจากอังกฤษหนึ่งคน ผับนั้นเป็นผับเล็กๆ บรรยากาศแบบบ้านๆยุโรปๆมาก ด้านในมีของตกแต่งเป็นอารมณ์แม่มดหมอผี แต่ก็ไม่ได้หลุดโลกมาก มีบาร์เทนเดอร์เป็นหญิงวัยกลางคนหน้าตาเฉยเมย แล้วก็มีลูกค้าคนอื่นที่นั่งดื่มอยู่ในร้านอีกไม่กี่คน พอมีคนมากขึ้นเรื่อยๆ หญิงบาร์เทนเดอร์ก็เปิดห้องข้างๆให้สำหรับ Couchsurfers โดยเฉพาะ เราก็เข้าไปนั่งดื่มP1000459นั่งคุยกันกับสมาชิกคนอื่นๆในห้องนั้น เป็นมีตติ้งที่บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองมากๆเพราะด้วยบรรยากาศของผับเล็กๆนั้นด้วย และจำนวนคนที่ไม่เยอะด้วย แล้วแต่ละคนต่างก็มีเรื่องที่น่าสนใจให้คุยด้วย เป็นมีตติ้งของ Couchsurfing ที่เราชอบที่สุดที่เคยไปมาเลย คนที่นั่งใกล้ๆเราเป็นวิศวกรที่เกิดที่ฮ่องกงแต่ไปเรียนและทำงานในอังกฤษ หน้าเหมือนคนรู้จักที่โรงเรียนมากๆ  อีกคนนึงเป็นนักท่องเที่ยวจากมิวนิค ตอนเราบอกว่าเรามาจากไทย เค้าถามเราว่ามาจากเชียงใหม่รึเปล่า 555 เค้าบอกว่าที่มหาลัยเค้ามีนักเรียนไทยที่มาจากเชียงใหม่เยอะ

นั่งคุยกันต่อไปซักพักก็มีผู้หญิงฝรั่งสีหน้านิ่งๆเหมือนคริสเตน สจ๊วตจาก Twilight มานั่งใกล้ๆ คุยกันได้ความว่าเค้าชื่อ Sarah เป็นนักเรียนชาวเยอรมันมาจากเมือง Stuttgart มาเที่ยวทางเหนือของเยอรมัน เราเล่าให้เค้าฟังว่าอยากแชร์รถจาก Mitfahrgelegenheit ไปเมือง Kiel วันพรุ่งนี้ เค้าเลยอาสาช่วยโทรศัพท์หาคนขับให้เดี๋ยวนั้นเลย แล้วปรากฏว่ามีที่ว่างพอดีด้วย แล้วเค้าก็ตกลงนัดแนะสถานที่ วันเวลากับคนขับให้เราหมดเลย ซึ้งในน้ำใจมาก Sarah นี่เป็นนางฟ้าช่วยชีวิตเราแท้ๆ!

P1000460พอดึกๆเราก็บอกลาคนอื่นแล้วก็เดินไปขึ้นรถไฟใต้ดินกับนักท่องเที่ยวคนอื่นอีกสองคน ก่อนจะนั่งรถไฟกลับบ้าน ตอนกลับไปถึง Jurgen ก็อยู่ที่นั่นแล้ว แต่วันนี้ Seth ไม่ได้อยู่ด้วย เราคุยนั่นคุยนี่กับ Jurgen อยู่พักนึงแล้วก็แยกย้ายกันเข้านอน โซฟากับผ้าห่มหนาๆนั้นยังนุ่มอุ่นสบายเหมือนเดิม เครื่องทำความร้อนก็ยังถูกปิดไว้เหมือนเดิมเพราะลืมถามอีกแล้วว่าเปิดยังไง พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางข้ามเมืองครั้งแรก วันต่อไปก็จะได้เจอเพื่อนชาวเยอรมันที่ไม่ได้เจอกันมาแรมปีแล้ว