Schengen Visa

Concert Hall Berlin

Concert Hall Berlin

โดยสรุปแล้ว แผนสะพายกระเป๋าท่องยุโรปของเราที่วางไว้คือ 5 คืนใน Berlin 1 คืนใน Kiel 1 คืนใน Amsterdam กับ 5 คืนใน Paris จริงๆแล้ววางแผนไว้ตั้ง 5 อาทิตย์ ซึ่งมี 1 อาทิตย์สำหรับทำงาน WWOOF ในฟาร์มในสวิตเซอร์แลนด์ด้วย แต่ว่าเกิดอุบัติเหตุบางอย่างขึ้นก่อนการเดินทางทำให้สุดท้ายแล้วไปได้แค่ 2 อาทิตย์ จึงต้องบอกลา WWOOF ไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับการไปเที่ยวยุโรป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือวีซ่า ถึงจะวางแผนทุกอย่างพร้อม ที่พักพร้อม ตั๋วเครื่องบินพร้อม แต่ถ้าวีซ่าไม่ผ่านก็อดไป วีซ่าสำหรับเข้าประเทศกลุ่มยุโรปเรียกว่า Schengen Visa เป็นแผ่นสติกเกอร์ที่แปะลงในหน้าพาสปอร์ตของเรา มีข้อมูลของตัวเราและช่วงเวลาที่วีซ่าครอบคลุมระบุอยู่ Schengen Visa ทำให้เราสามารถเดินทางเข้าออกได้ทุกประเทศในยุโรปที่อยู่ใน Schengen area ถ้าเรามี Schengen Visa ชนิด Multiple เราจะสามารถเดินทางออกจาก Schengen area และกลับเข้ามาอีกครั้งได้ แต่ถ้าเป็นชนิด Single entry เราจะไม่สามารถกลับเข้ามาใน Schengen area ได้ถ้าเราเดินทางออกนอกเขตไปแล้ว และถ้าหากเราอยู่ในยุโรปนานเกินช่วงระยะเวลาวีซ่าที่ขอไว้ เมื่อเดินทางกลับประเทศ เราจะโดนปรับ และครั้งต่อไปที่เราไปขอ Schengen Visa จากสถานฑูต โอกาสที่เราจะได้ก็จะน้อยลง

เราสามารถขอ Schengen Visa ได้จากสถานฑูตประเทศในยุโรปต่างๆในกรุงเทพ หลายๆคนจะคิดว่าเจ้าหน้าที่สถานฑูตจะค่อนข้างเข้มงวดเรื่องการอนุมัติวีซ่า แต่ความเห็นส่วนตัวเราคิดว่าถ้าเราเตรียมเอกสารต่างๆที่เค้าต้องการไปครบ รู้ตัวว่าจะไปทำอะไรบ้าง มีแผนที่แน่นอน มีเงินพอใช้ และมีใจที่บริสุทธิ์ ก็ไม่ควรจะมีอะไรที่เราต้องเป็นกังวล สำหรับทริปนี้เราเลือกขอวีซ่าที่สถานฑูตเยอรมันเพราะตามแผน 5 อาทิตย์ เราจะอยู่ในเยอรมันนานที่สุด (ตอนที่ขอวีซ่ายังไม่ได้เปลี่ยนแผนเที่ยว)

สิ่งที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับแผนของเราในการขอวีซ่าครั้งนี้ก็คือ เราต้องเตรียมหลักฐานการจองโรงแรมสำหรับทุกคืนตลอดการเดินทางให้สถานฑูต รวมถึงเอกสารการมีประกันอุบัติเหตุตลอดการเดินทาง และเอกสารแสดงการจองตั๋วเครื่องบินด้วย ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีซักอย่าง ตั๋วเครื่องบินก็ไม่กล้าจองเพราะใจหนึ่งก็แอบกลัวว่าวีซ่าจะไม่ผ่าน ประกันอุบัติเหตุคืออะไรก็ไม่รู้เรื่อง โรงแรมที่พักก็ไม่มีเพราะจะไปพักแบบ Couchsurfing และนอกจากนี้ การที่เราไปทำงานในฟาร์ม WWOOF ก็ถือว่าผิดกฏหมายของยุโรปด้วยเพราะว่านักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานระหว่างท่องเที่ยว แต่สุดท้ายการขอวีซ่าของเราก็ผ่านไปอย่างราบรื่นโดยวิธีง่ายๆที่กำลังจะบอกต่อไปนี้ จริงๆไม่อยากเล่าเลยเพราะมันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง 555 อ่านแล้วก็เอาหูไปนา เอาตาไปไร่นะ

วีซ่าสำหรับเดินทางเข้าโซนต่างๆของเบอร์ลินสมัยสงครามเย็น เป็นที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเบอร์ลิน

วีซ่าสำหรับเดินทางเข้าโซนต่างๆของเบอร์ลินสมัยสงครามเย็น เป็นที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเบอร์ลิน

  • ตั๋วเครื่องบิน – เราสามารถจองตั๋วเครื่องบินหลอกๆผ่านทางเว็บไซต์เอเจนซี่ต่างๆมากมายทางอินเตอร์เน็ตได้ ยกตัวอย่างเช่น http://www.etravelway.com/flights_th.asp ในเว็บจะมีช่องให้จองตั๋วเครื่องบิน เราก็เข้าไปกรอกรายละเอียดต่างๆ ทำเหมือนเราตั้งใจจะจองตั๋วจริงๆ ใส่จุดหมายจริง วันเดินทางจริง แต่อาจจะเป็นเที่ยวบินคนละเที่ยวกับเที่ยวที่เราต้องการจะจองจริงๆ จากนั้นก็ใส่รายละเอียดผู้จอง เลือกวิธีจ่ายเงินเป็นการโอนเงินผ่านธนาคาร แล้วก็กดยืนยัน confirm ได้เลย จากนั้นในเว็บจะขึ้นหน้าใบจองเที่ยวบินเที่ยวนั้นมาซึ่งเราสามารถกดพิมพ์ได้ และเราสามารถใช้ใบจองนั้นเป็นเอกสารการจองตั๋วเครื่องบินสำหรับขอวีซ่าได้เลย ส่วนตั๋วเครื่องบินที่เราจองไว้ เราสามารถยกเลิกเองได้หลังจากรู้ผลวีซ่าแล้วโดยติดต่อกับเว็บไซต์ที่เราใช้จองตั๋วโดยตรง หรือถ้าเราไม่โอนเงินค่าตั๋วไปภายในเวลาที่ทางเว็บกำหนด การจองของเราก็จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
  • ใบจองโรงแรม – สำหรับที่พัก เราสามารถจองที่พักหลอกๆได้เช่นกัน ผ่านทาง http://www.booking.com/ ซึ่งหลังจากเราลงทะเบียนเป็นสมาชิกของเว็บนี้แล้ว เราจะสามารถจองโรงแรมผ่านทางเว็บนี้ได้โดยไม่ต้องเสียค่ามัดจำ แต่ต้องอ่านรายละเอียดของแต่ละโรงแรมให้ดีก่อนจองด้วย เพราะมีบางโรงแรมเหมือนกันที่เรายังต้องเสียค่ามัดจำแม้จะจองผ่านทางเว็บนี้ บางโรงแรมก็เรียกเก็บเงินถ้าเรายกเลิกการจองภายหลัง หลังจากเราจองที่พักแต่ละแห่งเสร็จ เราจะสามารถพิมพ์หลักฐานการจองที่พักออกมา และนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการขอวีซ่าได้เลย หลังจากรู้ผลวีซ่าแล้วเราก็สามารถยกเลิกการจองทั้งหมดผ่านทางหน้าเว็บในหน้าโปรไฟล์ของเราได้เลย อย่าปล่อยไว้จนลืมไม่งั้นเงินจะถูกหักออกจากบัตรเครดิตอัตโนมัติ
  • ประกันอุบัติเหตุ – ในเว็บของสถานฑูตเยอรมันจะมีรายชื่อบริษัทประกันภัยที่เป็นที่ยอมรับของสถานฑูต เราสามารถเข้าไปเช็ครายละเอียดประกันภัยในเว็บของบริษัทแต่ละแห่ง บางเว็บเราก็สามารถซื้อประกันภัยผ่านทางเว็บได้เลย เราสามารถเลือกชนิดของประกันที่เราต้องการโดยศึกษารายละเอียดที่มีอยู่ในเว็บ แต่หลักๆก็คือแค่ให้เลือกประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุมทั้งช่วงที่เราเดินทาง และมีทุนประกันภัยเป็นจำนวนตั้งแต่สองล้านบาทขึ้นไป หลังจากซื้อเสร็จเรียบร้อย เราสามารถพิมพ์ใบ Confirmation of Insurance ใบหนึ่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอวีซ่าและอีกใบหนึ่งเพื่อเก็บไว้กับตัวระหว่างที่กำลังเดินทางท่องเที่ยวได้เลย
ซากของกำแพงเบอร์ลินที่ยังถูกเก็บเอาไว้

ซากของกำแพงเบอร์ลินที่ยังถูกเก็บเอาไว้

เพียงแค่มีแผนการเดินทาง (หลอกๆ) หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน (หลอกๆ) หลักฐานการจองโรงแรมสำหรับทุกคืนตลอดการเดินทาง (หลอกๆ) เอกสารประกันอุบัติเหตุ (ของจริง) และเอกสารประกอบอื่นๆ ที่ระบุไว้ในเว็บของสถานฑูตที่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่สถานฑูตมั่นใจได้ว่าเราจะกลับมาเหยียบประเทศไทยในเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน เพียงเท่านี้ การได้วีซ่า Schengen ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

2 thoughts on “Schengen Visa

  1. สอบถามหน่อยค่ะ วีซ่านักเรียนจากเยอรมัน เราสามารถไปประเทศอื่นๆในยุโรปได้เลยมั้ยคะ

Leave a Reply

