เตรียมตัวเที่ยวยุโรปให้ประหยัดที่สุด

ในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้ไปแบคแพคยุโรปด้วยตัวเองแล้วนะครับ

อะไรนะ ออกเงินให้ด้วย

แหม… เกรงใจจังครับ…

อ๋อ เอาสิครับ เอาครับ

เงินก็ไม่ค่อยจะมีนะครับ แต่ก็กระเสือกกระสนจะไป ก็ต้องปากกัดตีนถีบหน่อยนะครับ

แต่ประหยัดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องโหด มันส์ ฮา ด้วยสิครับ

ทำยังไงดีล่ะครับ

ต้องขอบคุณ Google และเพื่อนๆในยุโรปอย่างหาที่สุดไม่ได้ สำหรับคำแนะนำและเคล็ดลับทั้งหลายที่ช่วยทำให้การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งที่น่าจดจำและที่ไม่ค่อยน่าจดจำ แต่ที่สำคัญคือจำนวนค่าใช้จ่ายที่ประหยัดไปได้เยอะมาก ในขณะที่จำนวนเพื่อนใหม่กลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับโพสต์นี้เราจะเขียนถึงเว็บไซต์หลักๆที่เราใช้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้

Image

http://www.couchsurfing.org/

หลักการของเว็บนี้ก็คือ ถ้าเราเป็นสมาชิกของเว็บ เราสามารถไปขอพักที่บ้านของสมาชิกคนอื่นได้ทั่วโลกระหว่างที่เรากำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ หรือเราจะให้ที่พักกับสมาชิกคนอื่นที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ในเมืองของเราก็ได้ สมาชิกของเว็บแต่ละคนจะมีหน้าโปรไฟล์ของตัวเอง ซึ่งเราสามารถบรรยายสิ่งต่างๆเกี่ยวกับตัวเราและบ้านของเราลงในนั้น และหลังจากเราได้ไปทำความรู้จักกับสมาชิกคนอื่นแล้วเราก็สามารถไปพิมพ์ reference ไว้ในหน้าโปรไฟล์ของคนที่เราเจอเพื่อเล่าถึงความประทับใจที่เรามีต่อคนๆนั้นได้ด้วย ระบบ reference นี้มีไว้เพื่อให้คนอื่นเห็นภาพคร่าวๆว่าเจ้าของโปรไฟล์นี้เป็นคนยังไง จะได้ช่วยตัดสินใจว่าควรจะรับคนๆนี้มาพักด้วยดีมั้ย หรือจะตกลงพักกับคนๆนี้ดีมั้ย

นอกจากนี้ ในเว็บจะมีกรุ๊ปของเมืองแต่ละเมืองซึ่งเราสามารถไปตั้งกระทู้ถามเรื่องต่างๆที่เราสงสัยเกี่ยวกับเมืองนั้นๆ หรือจะตั้งกระทู้ชวนไปเที่ยวหรือไปพบปะสังสรรค์กันก็ได้ เว็บนี้เป็นตัวช่วยที่สำคัญมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากพบปะกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ และคนท้องถิ่นของเมืองนั้นๆ หรืออยากจะทำความรู้จักกับเมืองๆนั้นผ่านมุมมองของชาวท้องถิ่นที่อาศัยอยู่จริงๆ กินแบบคนท้องถิ่น อยู่แบบคนทองถิ่น เที่ยวแบบคนท้องถิ่น และก็ปฎิเสธไม่ได้จริงๆว่าการได้ที่พักฟรี (แถมอาหารด้วยบางมื้อ) ก็ช่วยให้เราประหยัดไปได้เยอะมาก

pop

ก่อนที่จะได้วางแผนทริปนี้ เราเคยให้ที่พักกับนักท่องเที่ยวมาก่อนหน้าแล้วหลายครั้ง แต่ละคนจากแต่ละประเทศก็มีบุคลิกต่างๆกันไป แต่ว่าทุกๆครั้งก็เป็นประสบการณ์ที่เจ๋งมาก ได้รู้จักเพื่อนใหม่มากมายและได้ฟังเรื่องราวมุมลึกจากประเทศต่างๆเยอะและเลย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างทางแนวคิดและวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ และมุมมองของคนชาติต่างๆทั้งต่อประเทศนั้นๆ และต่อประเทศไทยด้วย นับว่า Couchsurfing เป็นประตูที่เปิดออกสู่โลกอีกใบหนึ่งของเราเลยก็ว่าได้

wwoof_web2

http://www.wwoof.net/

WWOOF คืออีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการที่พักฟรี และนอกจากนั้น ยังรักธรรมชาติ อยากเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและอยากเรียนรู้การทำงานในฟาร์มออร์แกนิคด้วย

สำหรับ WWOOF เราจะได้ที่พักฟรีในฟาร์ม และยังได้อาหารฟรี และอาจจะได้ค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆด้วย แต่ว่าเราต้องช่วยทำงานอะไรก็แล้วแต่ในฟาร์มนั้นแล้วแต่เราจะตกลงกับเจ้าของฟาร์ม ในแต่ละประเทศจะมีองค์กร WWOOF เป็นของตัวเอง เราสามารถทำงานในฟาร์มในประเทศที่เราสมัครเป็นสมาชิกไว้ได้เท่านั้น ไม่สามารถไปทำในประเทศอื่นได้ และสำหรับแต่ละประเทศที่เราสมัครเป็นสมาชิก เราต้องจ่ายค่าสมัครเป็นจำนวนเงินที่แล้วแต่องค์กร WWOOF ในประเทศนั้นๆจะเรียกเก็บ

หลังจากที่เราได้เป็นสมาชิกของ WWOOF แล้ว เราก็จะได้รับรายชื่อพร้อมรายละเอียดและช่องทางติดต่อของฟาร์มทั้งหมดในประเทศที่เราเป็นสมาชิก เราสามารถศึกษารายละเอียดของฟาร์มต่างๆแล้วติดต่อเจ้าของฟาร์มเหล่านั้นได้ด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นทางอีเมลล์หรือโทรศัพท์ ถ้าฟาร์มที่เราติดต่อไปยังมีที่ว่างสำหรับเรา เราก็สามารถตกลงกับเจ้าของฟาร์มเกี่ยวกับการทำงาน วันเวลา ชั่วโมงทำงาน ที่พัก ที่เที่ยว และถามคำถามต่างๆที่เราอยากรู้ก่อนตัดสินใจตกลงเข้าทำงาน

workaway

อีกองค์กรที่มีหลักการคล้ายๆกับ WWOOF ก็คือ Workaway (https://www.workaway.info/) แต่สำหรับ Workaway หลังจากเราลงทะเบียนเป็นสมาชิกผ่านทางเว็บและจ่ายค่าสมัครแล้ว เราจะสามารถขอข้อมูลและติดต่อโฮสต์ในประเทศไหนๆในโลกก็ได้ นอกจากนี้ยังมีงานหลากหลายประเภทให้ทำมากกว่าด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานบริการในโรงแรม ในร้านอาหาร งานก่อสร้างเล็กๆน้อยๆ งานต่อเติมบ้าน งานคอมพิวเตอร์ งานศิลปะ งานสอนภาษา พี่เลี้ยงเด็ก ทำอาหาร ทำความสะอาด หรือแม้แต่งานในคณะละครสัตว์

Image

http://www.mitfahrgelegenheit.de/

เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งที่เยอะพอๆกับค่าที่พักเลยก็คือค่าเดินทาง โดยเฉพาะในยุโรปที่ถึงจะมีรถไฟที่ทันสมัย รวดเร็ว สะดวกสบาย และตรงเวลา แต่ก็แพงหูฉีก

โชคดีที่ชาวเยอรมันมีทางออกให้กับปัญหานี้โดยการตั้งเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า Mitfahrgelengenheit ขึ้นมา ด้วยเว็บนี้ เราไม่จำเป็นต้องยืนกำมือชูนิ้วโป้งโบกรถอยู่ริมทางด่วนอันตรายให้เมื่อยมือ รอจนกว่าจะมีคนขับใจดีมาจอดรับอีกต่อไป (แต่จริงๆมันก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำไปอีกแบบ) หลักการของเว็บนี้คือ คนขับที่วางแผนจะเดินทางไปต่างเมืองในวันต่างๆจะโพสต์แผนเดินทางของตัวเองลงในเว็บ พร้อมทั้งรายละเอียดอื่นๆ เช่น เดินทางวันไหน กี่โมง เดินทางจากเมืองอะไร ไปเมืองอะไร แวะจอดที่เมืองอะไรบ้าง นัดพบกันที่ไหน มีที่นั่งให้คนร่วมเดินทางไปด้วยกี่คน สูบบุหรี่มั้ย ต้องช่วยกันออกเงินคนละเท่าไหร่ โดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายจากการแชร์รถแบบนี้จะถูกกว่าค่าตั๋วรถไฟประมาณสามเท่า วิธีเดินทางแบบนี้เป็นวิธีที่เป็นที่นิยมในเยอรมันมาก ไม่ว่าชาวเยอรมันคนไหนก็รู้จัก เราสามารถหาเที่ยวรถระหว่างเมืองใหญ่สองเมืองได้มากถึง 20 เที่ยวต่อวัน แต่โอกาสที่เราจะเจอเที่ยวรถจะลดลงหากเราต้องการเดินทางระหว่างเมืองเล็กๆ หรือว่าเดินทางข้ามไปประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม ในประเทศอื่นๆในยุโรปก็มีเว็บไซต์สำหรับการแชร์รถเป็นของประเทศตัวเองเหมือนกัน เช่น http://www.blablacar.com/ ของประเทศอังกฤษ http://www.covoiturage.fr/ ของประเทศฝรั่งเศส หรือ https://www.blablacar.es/ ของประเทศสเปน

eurolines_logo_2meinfernbus-logo

ปัจจุบัน ในเยอรมันมีการเปลี่ยนกฏหมายการเดินทาง โดยอนุญาตให้มีการจัดตั้งบริษัทรถประจำทางเอกชนซึ่งมีราคาถูกขึ้น เช่น MeinFernbus, Eurolines และ Berlin Linien Bus ทำให้เรามีทางเลือกอื่นๆมากขึ้นนอกจากการเดินทางโดยรถไฟอันแสนแพง เราสามารถค้นหาเที่ยวรถประจำทางในเยอรมันได้จากเว็บ http://www.busliniensuche.de/

Leave a Reply

